24h
Yeah1 News

Bệnh viện TP.HCM tiếp nhận nhiều ca bệnh nguy kịch chỉ vì thói quen ăn uống nhiều người mắc phải

Thứ tư, 05/04/2023 | 19:01 (GMT+7)

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, bệnh viện đã ghi nhận 140 trường hợp áp xe gan do sán lá gan.

Theo đó, tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chia sẻ với Báo Vietnamnet , trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị đến hơn 140 trường hợp bị bệnh áp xe gan do sán lá gan gây ra. Con số này tăng lên gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 (32 ca). Trong số đó có không ít trường hợp đã diễn tiến nặng, áp xe lớn có nguy cơ vỡ, khó khăn trong quá trình điều trị.

Bệnh áp xe gan do sán lá gan gây ra có xu hướng tăng mạnh trong năm 2023
Bệnh áp xe gan do sán lá gan gây ra có xu hướng tăng mạnh trong năm 2023

Cũng trong giữa tháng 3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện với các biểu hiện đau bụng thượng vị tăng dần, sốt cao, buồn nôn. Quá trình điều trị hai trường hợp này còn phức tạp hơn khi đều là phụ nữ mang thai ở tuần thứ 16 và tuần 28.

Qua xét nghiệm công thức máu, bệnh nhân tăng bạch cầu ái toan, xét nghiệm huyết thanh dương tính với Fasciola spp. Kết quả siêu âm cũng cho thấy, ở gan có ổ áp xe. Ở người phụ nữ 16 tuần tuổi kích thước 5x8cm còn ở người phụ nữ 28 tuần tuổi kích thước 7x8,4cm.

Với hai trường hợp này, bác sĩ đều nhận định là khó xử lý cần phải hội chẩn toàn viện cũng như liên kết với chuyên khoa ngoại, khoa sản để cùng tìm ra phương án tối ưu.

Cuối cùng, các bác sĩ đã quyết định điều trị cho các thai phụ bằng thuốc Triclabendazole đồng thời theo dõi sát sao các diễn biến lâm sàng của bệnh nhân cũng như tình trạng thai nhi.

Được biết, hai bệnh nhân một người sống ở Khánh Hoà, một người khác ở TP. Thủ Đức (TP.HCM). Hai người này đều có tiền sử thường xuyên ăn các loại rau sống được gửi từ Bình Định. 

Sau một tuần nằm viện và điều trị, bệnh nhân đã dần hết các triệu chứng bệnh và được cho xuất viện.

Sán lá gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Ở Việt Nam, các ca bê4nhj được ghi nhận ở 47/63 tỉnh, thành phố trong đó nhiều nhất là các tỉnh, thành phố thuộc vùng duyên hải miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…

Khi bị sán lá gan, người bệnh thường có các biểu hiện như: đau bụng vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc vùng thượng vị, có thể đau âm ỉ, đôi khi dữ dội, sốt nhẹ, thoáng qua hoặc có thể sốt kéo dài, sốt cao, mệt mỏi, biếng ăn, sụt cân, cảm giác đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nổi mề đay, sần da…

Khi có các biểu hiện nghi ngờ, người bệnh đến cơ sở y tế để được thăm khám
Khi có các biểu hiện nghi ngờ, người bệnh đến cơ sở y tế để được thăm khám

Thời gian sán đi qua gan thường là khoảng 2 - 4 tháng. Trong một số trường hợp, ấu trùng sán còn có thể gây tổn thương đến thành ruột, màng phổ, cơ thăn.

Giai đoạn sán trưởng thành ở ống mật có thể kéo dài nhiều năm. Người bệnh có biểu hiện sốt, chán ăn. Thậm chí, trong trường hợp người bệnh bị biến chứng tắc nghẽn đường mật sẽ có biểu hiện vàng da, sốt, đau bụng từng cơn…

Để phòng tránh bệnh sán lá gan, mọi người cần chú ý nên ăn chín, uống sôi, không ăn gỏi cá hoặc các món từ cá nếu chưa được chế biến chín ; không ăn các loại rau sống mọc dưới nước; rửa tay thường xuyên đặc biệt là trước khi ăn uống; vệ sinh môi trường xung quanh…

Không ăn gỏi cá và các món ăn làm từ cá chưa được chế biến chín
Không ăn gỏi cá và các món ăn làm từ cá chưa được chế biến chín
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sán lá gan  

Cùng chuyên mục