24h
Yeah1 News

3 loại rau độc được xem là “sát thủ” sức khoẻ: Một loại được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng

Chủ nhật, 26/03/2023 | 19:31 (GMT+7)

Dưới đây là 3 loại rau độc, gia đình bạn có thể cũng đang sử dụng.

Ở nước ta, tỷ lệ mắc ung thư khá cao mà nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt. Một số người cũng thường xuyên sử dụng những loại rau có hại cho sức khoẻ . Dưới đây, chúng tôi khuyến cáo 3 loại rau được xem là "sát thủ" của sức khoẻ . Trong đó có loại nhiều gia đình đang sử dụng hàng ngày.

Mộc nhĩ ngâm lâu ngày

Một số người muốn mộc nhĩ được mềm hơn thường có thói quen ngâm mộc nhĩ trong nước thời gian lâu. Tuy nhiên, bạn không biết rằng, mộc nhĩ nếu ngâm quá 24 giờ có thể sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn nấm gây bệnh "Pseudomonas cocos". Loại vi khuẩn này có khả năng tạo ra axit oryzinic , là nguyên nhân gây ung thư tế bào gan hay thậm chí suy nội tạng.

3 loại rau độc được xem là “sát thủ” sức khoẻ: Một loại được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng - ảnh 1

Trên thực tế, một gia đình ở Chiết Giang, Trung Quốc mới đây cũng đã phải đi cấp cứu. Nguyên nhân là do ngộ độc khi sử dụng mộc nhĩ ngâm qua đêm. Được biết, người mẹ đã ngâm mộc nhĩ 2 ngày trong nước sau đó phơi khô và làm món mộc nhĩ lạnh cho cả nhà cùng thưởng thức. Tuy nhiên, kết quả sau bữa ăn cả gia đình đều đã phải đi cấp cứu, trong đó nặng nhất là cô con gái bởi đây là món ăn yêu thích nên bé ăn rất nhiều.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn chỉ nên ngâm mộc nhĩ trong nước lạnh khoảng khoảng 6 tiếng, tuyệt đối không để quá 12 tiếng.Trong trường hợp muốn mộc nhĩ mềm hơn, bạn có thể cho thêm một thìa đường trắng hoà tan vào nước và ngâm. 

Rau bị mốc

Rau bị mốc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chủ yếu là do bạn rửa rau nhưng chưa để ráo nước đã cho ngay vào tủ lạnh. Bên cạnh đó, việc rau bị mốc cũng có thể do bảo quản không đúng cách.

Tuyệt đối không sử dụng các loại rau củ có dấu hiệu bị mốc
Tuyệt đối không sử dụng các loại rau củ có dấu hiệu bị mốc

Theo WHO, các loại rau củ đã bị mốc sẽ sản sinh ra aflatoxin mà chỉ ăn ăn 1mg cũng có thể gây ung thư. Chất độc này không thể tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Vì vậy, mọi người cần chú ý, khi nhận thấy rau củ có dấu hiệu mốc thì bỏ ngay, không vì tiếc mà cắt bỏ phần hỏng hoặc nấu chín kỹ rồi tiếp tục sử dụng.

Rau muối có thời gian ngâm rất ngắn hoặc rất dài

Rau muối là món ăn khá phổ biến trong các gia đình ở Việt Nam. Nhiều người còn xem đó như món ăn hàng ngày không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu rau muối trong thời gian rất ngắn hoặc rất dài thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng. 

Đối với rau củ có thời gian ngâm rất ngắn, khoảng 1 ngày có thể sản sinh ra rất nhiều nitrit. Lượng nitrit này sau khi ăn vào có thể dẫn đến ngộ độc. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng gánh nặng cho gan, khiến cho quá trình chuyển hoá gặp khó khăn.

3 loại rau độc được xem là “sát thủ” sức khoẻ: Một loại được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng - ảnh 3

Ngược lại, đối với những loại rau củ có thời gian ngâm rất dài, khoảng 1 năm thì trong đó lại chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho gan. 

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, mọi người nên hạn chế ăn các loại rau của ngâm. Nếu ăn thì chỉ nên sử dụng không quá 20gr mỗi ngày. Đặc biệt, sau khi sử dụng đồ chua, bạn nên ăn thêm nhiều rau tươi và trái cây đồng thời uống nhiều nước để giải độc cho gan.

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên có thói quen ăn uống khoa học, đủ chất, đặc biệt là những người trên 40 tuổi để giảm thiểu tối đa nguy cơ bệnh tật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rau độc   ung thư  

Cùng chuyên mục