24h
Yeah1 News

Nấu ăn nên dùng giấy bạc hay giấy nến, chuyên gia lưu ý coi chừng gặp họa sức khỏe

Thứ bảy, 17/06/2023 | 14:22 (GMT+7)

Giấy bạc và giấy nến là 2 loại giấy gói thực phẩm thường được sử dụng trong chế biến món ăn. Tuy nhiên nhiều người tự hỏi đâu mới là loại an toàn cho sức khỏe?

Đối với những bà nội trợ hẳn không còn xa lạ với 2 loại giấy gói thực phẩm khi chế biến món là giấy bạcgiấy nến. Nhất là với những món ăn yêu cầu hấp, nướng, chưng... người ta thường gói thức ăn trong 2 loại giấy này để giữ gìn vệ sinh cho dụng cụ chế biến và giúp giữ trọn vẹn hương vị món ăn, không bị dính vào bề mặt của lò nướng hay chảo hấp.

Tuy nhiên, nhiều người e ngại về mức độ an toàn của 2 loại giấy này vì chế biến thức ăn có quan hệ trực tiếp đến sức khỏe của con người. Một số tin đồn cho rằng nếu chế biến không cẩn thận có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Dùng giấy bạc hay giấy nến an toàn hơn cho sức khỏe?

Nhiều người băn khoăn liệu việc sử dụng giấy bạc và giấy nến có ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. PGD.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: Cả 2 loại giấy trên đều an toàn.

Không giống như nhiều người suy đoán, giấy bạc thực chất được làm từ chất nhôm. Giấy bạc mỏng, nhẹ, giá thành rẻ vì thế thường được sử dụng trong việc chế biến món ăn. Nguyên liệu sản xuất cho giấy bạc là từ nhôm (Al) có độ tinh khiết cao. Nhờ vậy mà màng nhôm trên giấy bạc rất mỏng.

Nấu ăn bằng giấy bạc an toàn cho sức khỏe
Nấu ăn bằng giấy bạc an toàn cho sức khỏe

Nhờ lớp màng nhôm này, giấy bạc dẫn nhiệt tốt, giúp thức ăn chín đều và giữ được hương vị thơm ngon của món ăn. Chính vì vậy không có chuyện sử dụng giấy bạc gây ung thư cho người dùng. 

Trong quá khứ, từng có một nghiên cứu cho thấy chất liệu nhôm gây nhiễm độc thần kinh trên chuột thí nghiệm. Tuy nhiên, theo chuyên gia đến từ Thổ Nhĩ Kỳ: Lượng nhôm thôi vào từ giấy nhôm không gây rủi ro đến sức khỏe con người. Những nghiên cứu khác từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ cũng đồng tình với quan điểm giấy bạc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Nếu không muốn dùng giấy bạc thì có thể thay thế bằng giấy nến
Nếu không muốn dùng giấy bạc thì có thể thay thế bằng giấy nến

Trong trường hợp nhiều gia đình vẫn còn lo ngại khi sử dụng giấy bạc thì có thể chuyển sang dùng giấy nến. Giấy nến được tráng một lớp silicon để chịu nhiệt nên thường dùng để hỗ trợ chế biến thức ăn. 

Người ta còn gọi giấy nến là giấy sáp, là vật liệu quen thuộc khi nướng bánh và an toàn trong việc gói thực phẩm. Thế nhưng chuyên gia lưu ý rằng giấy nến chỉ có thể dùng tối đa ở nhiệt đ6ọ 250 độ C, nếu nhiệt độ cao hơn thì giấy nến sẽ bị cháy. 

Một số lưu ý khi sử dụng giấy bạc và giấy nến:

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của giấy bạc và giấy nến, tuy nhiên các chuyên gia khuyên nên chú ý những điều dưới đây để không sử dụng sai ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình:

- Không để mỡ chảy tràn trên giấy vì dễ làm thức ăn bị cháy khét. Lúc này thức ăn sẽ không còn tốt cho sức khỏe

- Không gói quá chặt giấy bạc bên ngoài thực phẩm vì dễ khiến thức không khó chín

- Không nên tái chế giấy bạc vì sau mỗi lần sử dụng, giấy bạc đã bị cháy hoặc rách, nếu tái chế sử dụng sẽ khiến sức khỏe chịu ảnh hưởng

Nấu ăn nên dùng giấy bạc hay giấy nến, chuyên gia lưu ý coi chừng gặp họa sức khỏe - ảnh 3
Lưu ý khi dùng giấy bạc để không làm ảnh hưởng sức khỏe
Lưu ý khi dùng giấy bạc để không làm ảnh hưởng sức khỏe

- Nên mua giấy bạc chính hãng, có độ dày tốt, không mua hàng trôi nổi

- Không nên cho giấy bạc vào lò vi sóng vì giấy bạc sẽ tạo ra các tia lửa điện trong lúc nấu

- Không nên dùng giấy bạc lót dưới lò nướng vì làm hỏng lò

- Lưu ý không dùng giấy bạc gói các loại thực phẩm có độ chua và tính axit nhất định vì khi axit gặp nhôm sẽ tạo ra phản ứng, làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn và tạo điều kiện cho ion nhôm xâm nhập vào cơ thể.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục