24h
Yeah1 News

Hai chiếc hủ có nắp đậy để cạnh bát hương trên bàn thờ, nhà nào cũng có nhưng không ai biết tên gọi

Thứ sáu, 19/01/2024 | 18:51 (GMT+7)

Trên bàn thờ gia tiên của người Việt thường có 2 vật quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết tên gọi. Công dụng của 2 vật này cũng khiến nhiều người thắc mắc.

Trong văn hóa Đông Á, đặc biệt là trong văn hóa Việt Nam, bàn thờ được coi là một không gian thiêng liêng, quan trọng và yêu cầu sự chăm sóc kỹ lưỡng nhất trong ngôi nhà. Vì vậy, việc sắp xếp những vật dụng trên bàn thờ cũng đòi hỏi sự cầu kỳ hơn so với các khu vực khác.

Chóe thờ là vật phẩm có nắm đậy thường đặt trên bàn thờ thờ cúng
Chóe thờ là vật phẩm có nắm đậy thường đặt trên bàn thờ thờ cúng

Ngoài các bát hương, trên bàn thờ còn tồn tại nhiều vật phẩm khác. Trong số đó, có những đồ vật mà mặc dù thường thấy nhưng không phải ai cũng biết đến tên gọi chính xác của chúng. Ví dụ, có hai đồ vật được thiết kế với nắp, được đặt ngay ở trung tâm của ban thờ, gần bát hương và kỷ chén thờ. Chúng được gọi là chóe thờ và bát sâm.

Chóe thờ là một đồ dùng truyền thống, có hình dáng giống tháp đựng gạo với thân phình , cổ hẹp, và miệng nhỏ. Thường được sử dụng để lưu giữ gạo, muối hoặc nước sạch, cũng như để chứa tro hương trong các gia đình. Số lượng chóe thờ thường có trong mỗi gia đình dao động từ 1 đến 3, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân.

Dù nó chứa thứ gì đi chăng nữa, trong quan niệm dân gian, chóe thờ biểu tượng cho sự sung túc và đầy đủ của gia đình, như là hiện thân của những gì được lưu giữ bên trong nó. Hơn nữa, chóe thờ còn đóng vai trò làm đẹp cho không gian ban thờ.

Bàn thờ đầy đủ với nhiều vật dụng mà mọi người không biết tên
Bàn thờ đầy đủ với nhiều vật dụng mà mọi người không biết tên

Trong quá trình sử dụng chóe thờ, người dùng cần lưu ý rằng nếu sử dụng để đựng nước, thì phải là nước sạch, không được sử dụng bia hay nước ngọt. Trong trường hợp đựng muối hoặc gạo, việc kiểm tra định kỳ là cần thiết. Nếu phát hiện có mối mọt, mốc, hoặc hỏng hóc, người dùng nên thay mới. Hơn nữa, không nên sử dụng chóe thờ để đựng các vật dụng khác hoặc thực hiện các công việc khác trong gia đình.

Vật thứ hai được biết đến là bát sâm, còn được gọi là bát nắp, chủ yếu được sử dụng để giữ nước sạch và được đặt trên bàn thờ. Ngoài ra, vào những dịp quan trọng, bát sâm cũng có thể chứa trà hoặc rượu, thậm chí là muối, gạo, tùy thuộc vào mong muốn của từng gia chủ.

Một chiếc bát sâm tiêu chuẩn
Một chiếc bát sâm tiêu chuẩn

Phần lớn mọi người tin rằng bát sâm thể hiện sự tôn trọng và tinh thần "biết ơn nguồn gốc" của gia chủ đối với ông bà và tổ tiên. Vật phẩm này, như một chiếc tách nước hoặc tách trà, được dâng lên với lòng thành kính và tri ân. Có lẽ chính vì ý nghĩa này, bát sâm thường được thiết kế giống như một chiếc tách trà truyền thống, có phần đế hoặc đĩa ở phía dưới, phần bát và nắp đậy ở phía trên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bàn thờ   bát hương   chóe thờ   bát sâm  

Cùng chuyên mục