24h
Yeah1 News

Một món ăn quen thuộc ngày Tết được dâng lên bàn thờ nhưng dễ bị pha chất độc tích tụ, làm sao để phân biệt?

Thứ năm, 18/01/2024 | 21:12 (GMT+7)

Nhiều người không biết rằng hàn the có món ăn như giò lụa tích tụ lâu ngày trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe.

Giò lụa là một món ăn truyền thống quan trọng trong nền ẩm thực Việt Nam, thường xuất hiện đặc biệt nhiều trong các dịp lễ hội và đặc biệt là trong những ngày Tết Nguyên đán. Món này được làm từ thịt lợn tươi, được xay nhuyễn và kết hợp với các thành phần khác như mỡ lợn, nước mắm, và tiêu để tạo nên hương vị đặc trưng.

Theo truyền thống, giò lụa thường được bọc trong lá chuối, tạo nên một màu sắc tự nhiên hấp dẫn và cùng với độ đàn hồi của thịt.

Ngày tết, người dân thường bày biện nhiều món ăn hấp dẫn để dâng lên bàn thờ
Ngày tết, người dân thường bày biện nhiều món ăn hấp dẫn để dâng lên bàn thờ

Gần đây, an toàn thực phẩm và chất lượng của giò lụa đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía người tiêu dùng. Một trong những vấn đề lớn là việc sử dụng hàn the trong quá trình chế biến giò lụa để đạt được mùi thơm, độ dai và hình thức hấp dẫn.

Trước đây, hàn the thường được ưa chuộng trong công nghệ chế biến thực phẩm hay món ăn vì khả năng giữ cho thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài mà không sợ ôi thiu, đồng thời cũng tăng tính đàn hồi của sản phẩm. Người ta thường thêm hàn the vào các loại bánh như bánh đúc để làm cho bánh cứng chặt, hoặc sử dụng trong nấu ăn như bánh cuốn, bún để tạo cảm giác dai ngon hơn.

Giò lụa là món ăn gây lo ngại vì không biết người chế biến có sử dụng hàn the hay không
Giò lụa là món ăn gây lo ngại vì không biết người chế biến có sử dụng hàn the hay không

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, các chuyên gia đã nhận ra rằng hàn the là một chất hóa học cực kỳ độc hại, có ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe lâu dài và có thể gây suy giảm trí tuệ.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, hàn the sẽ bị loại bỏ từ cơ thể qua nước tiểu (81%), phân (1%), và mồ hôi (3%), nhưng 15% còn lại sẽ tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là trong mô mỡ và mô thần kinh. Điều này dần dần gây hại cho nguyên sinh chất và làm đồng hóa các chất Albuminoit .

Các chuyên gia nói rằng, hàn the chỉ nên được sử dụng trong ngành công nghiệp chứ không nên lạm dụng trong chế biến món ăn. Một đặc điểm đáng chú ý của nó là khả năng "tích tụ" trong cơ thể do tỷ lệ loại bỏ không lớn.

Hàn the nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ là một chất độc nguy hiểm cho con người
Hàn the nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ là một chất độc nguy hiểm cho con người

Cách phân biệt giò lụa có chứa hàn the hay không?

- Màu sắc

Khi xem xét một thanh giò lụa chất lượng cao và không chứa hàn the, chúng ta thường thấy nó có màu hồng nhạt tự nhiên, một gam màu đẹp mắt nhưng không quá sáng bóng. Ngược lại, giò lụa chứa hàn the thường có màu hồng đậm không tự nhiên, thậm chí có thể có một sắc đỏ nổi bật một cách khó hiểu.

- Mùi hương

Một thanh giò lụa sạch thường mang mùi thơm ngon và có hương vị đặc trưng của thịt lợn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ mùi hóa chất lạ nào hoặc có mùi chua nhẹ, có thể là dấu hiệu cho thấy giò lụa đã bị pha trộn với hàn the.

Nhìn vào màu sắc, mùi hương, cảm giác khi cắt miếng chả có thể nhận biết món ăn nào có sử dụng hàn the
Nhìn vào màu sắc, mùi hương, cảm giác khi cắt miếng chả có thể nhận biết món ăn nào có sử dụng hàn the

- Cảm giác khi cắt

Khi bạn cắt giò lụa không chứa hàn the, việc lát cắt sẽ tạo ra một bề mặt mịn màng, có độ đàn hồi tốt và không dễ vỡ vụn. Ngược lại, khi bạn cắt lát giò chứa hàn the, có thể thấy hiện tượng vỡ vụn, bề mặt không đồng đều và thậm chí có sự khác biệt rõ ràng về kết cấu.

- Kiểm tra bằng giấy nghệ

Phương pháp này tập trung vào việc kiểm tra tính chất định tính, không đo lường lượng. Bạn chỉ cần sử dụng giấy ngâm nước nghệ tươi, sau đó làm khô và ấn vào bề mặt của miếng giò lụa. Sau khoảng một phút, nếu bạn thấy màu sắc của giấy chuyển từ màu vàng sang màu cam đỏ, đó là dấu hiệu rằng miếng giò đó chứa hàn the.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: món ăn   ngày tết   giò lụa  

Cùng chuyên mục