24h
Yeah1 News

Từ tháng 12/2023, thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí, người dân cần biết để tránh mất quyền lợi

Thứ bảy, 28/10/2023 | 20:11 (GMT+7)

Nghị định 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 03/12/2023 đã bổ sung thêm quy định về đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Theo đó, đối tượng mới được bổ sung vào nhóm tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng là người dân của các xã nằm trong khu vực an toàn cách mạng đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ hiện đang thường trú tại các xã trong khu vực an toàn cách mạng đó đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không nằm trong đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 của Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.

Từ tháng 12/2023, thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí, người dân cần biết để tránh mất quyền lợi - ảnh 1
Thêm 1 đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí (Ảnh minh họa)
Thêm 1 đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nghị định cũng sửa đổi quy định về 2 đối tượng thuộc nhóm tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng bao gồm:

- Người được hưởng trợ cấp và trợ giúp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, và đối tượng bảo trợ xã hội, như được quy định trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP. 

- Người thuộc hộ gia đình nghèo theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2022 - 2025 được quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền, được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 16 Luật BHYT năm 2008, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2014 đã xác định rõ các trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng như sau:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng; 

b) Thẻ bị sửa chữa hoặc tẩy xoá thông tin trên thẻ; 

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Khi thẻ BHYT hết hạn, người dân phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh (Ảnh minh họa)
Khi thẻ BHYT hết hạn, người dân phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh (Ảnh minh họa)

Do đó, nếu người sở hữu thẻ BHYT đã thực hiện sửa chữa hoặc tẩy xoá thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế và không gia hạn thẻ BHYT, thì thẻ này sẽ không còn có giá trị sử dụng. Kết quả của việc này là khi người đó cần đi khám chữa bệnh, họ sẽ không được Quỹ BHYT hỗ trợ và phải tự mình chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh.

Trước đây, hành vi tẩy xoá hoặc sửa chữa thẻ BHYT có thể bị phạt tiền lên đến 2 triệu đồng theo khoản 1 của Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, hành vi này không còn bị xử phạt. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không được hưởng các chế độ về BHYT nếu thẻ của họ đã bị sửa chữa hoặc tẩy xoá thông tin.

Vì vậy, để được hưởng các chế độ hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh từ Bảo hiểm y tế, người dân phải tham gia BHYT và đảm bảo gia hạn thẻ nếu thẻ hết hạn sử dụng. Trong trường hợp đã sửa chữa hoặc tẩy xoá thông tin trên thẻ, người đó cần phải thực hiện thủ tục đổi thẻ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội để có thẻ BHYT mới và tiếp tục hưởng các quyền lợi liên quan đến BHYT.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Thẻ BHYT  

Cùng chuyên mục