24h
Yeah1 News

Học như làm việc: “Tip” xịn để trở thành “chiến thần” trong ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô

Thứ hai, 26/02/2024 | 11:18 (GMT+7)

Chuẩn mực cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu tiêu thụ ô tô làm phương tiện đi lại cũng như các dịch vụ kỹ thuật liên quan tăng mạnh.

Công nghệ kỹ thuật ô tô, do đó được đánh giá là ngành học giàu tiềm năng phát triển không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai.

Để chinh phục những vị trí việc làm hấp dẫn với mức lương “cao ngất ngưởng” trong lĩnh vực này, đòi hỏi sinh viên phải trang bị đủ kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghề. Học như làm việc chính là “chìa khóa” vàng để lao động trẻ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường nhân lực hiện đại.

“Nhập vai” kỹ sư công nghệ ô tô ngay tại giảng đường - phát triển năng lực làm chủ kỹ thuật

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học về những kỹ thuật xoay quanh các hoạt động như thiết kế, sản xuất phụ tùng; lắp ráp, bảo trì, sửa chữa ô tô; cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng ô tô. Ngành học này không chỉ xoay quanh các nguyên lý, cách thức vận hành của một chiếc ô tô mà còn tích hợp những kiến thức bổ trợ về công nghệ thông tin, điện - điện tử, tự động hóa, cơ khí, công nghệ chế tạo máy.

IMG_9770

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học xoay quanh các kỹ thuật thiết kế, vận hành, sản xuất, bảo dưỡng ô tô

Với đặc thù “dày dặn” về kỹ thuật như vậy, Công nghệ kỹ thuật ô tô đòi hỏi người học không chỉ nắm vững lý thuyết chuyên môn mà còn phải thành thạo các quy trình và thao tác với thiết bị cụ thể. Học theo kiểu “nhập vai” và “thực chiến” ngay tại giảng đường chính là cách để giải quyết “bài toán” này. Những giờ học lồng ghép mô phỏng 3D trực quan, sinh động đến những tiết thực hành tháo lắp với động cơ, chi tiết máy tại xưởng tạo điều kiện sinh viên va chạm thực tiễn, tìm hiểu cặn kẽ về những nguyên lý trong chế tạo ô tô và phát huy năng lực làm chủ kỹ thuật từ sớm. 

Đối với sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), xưởng máy, garage hiện đại cùng dàn ô tô sang - xịn  - mịn chuẩn “hàng thật” chính là điều khiến các bạn không khỏi tự hào. Cụ thể, cơ ngơi này bao gồm xưởng thực hành động cơ, khung gầm, xưởng diesel, điện - điện tử ô tô, phòng thí nghiệm hệ thống điều khiển ô tô, trung tâm nghiên cứu - phát triển công nghệ chẩn đoán sửa chữa và mô phỏng ô tô.

IMG_9771
IMG_9772

“Nhập vai” làm việc tại xưởng ô tô “hàng thật” giúp sinh viên hiểu cặn kẽ quy trình công việc thực tế

Tại đây, sinh viên “luyện tay” với những kỹ năng chuyên sâu như nghiên cứu, tính toán, thiết kế, vận hành các hệ thống điện - điện tử, hệ thống điện lạnh ô tô, hệ thống điều khiển tự động, hệ thống nhiên liệu, dây chuyền lắp ráp ô tô, công nghệ chẩn đoán sửa chữa và kiểm định ô tô,... Thực hiện những công việc thực tế không khác gì kỹ sư, chuyên viên tại các doanh nghiệp ô tô bên ngoài, sinh viên có thêm nguồn cảm hứng để học tập, trau dồi kiến thức và cho ra đời những mô hình ô tô, động cơ xe tự lắp ráp độc đáo. 

Trải nghiệm nghề không giới hạn: “Điểm cộng” chuyên môn đắt giá

Đối với một lĩnh vực luôn phải đổi mới không ngừng để đáp ứng nhu cầu xã hội như ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, thực hành thường xuyên là cách để người học nâng cao năng lực thực tiễn, nghiên cứu kỹ hơn về ô tô và có thể đề xuất những cải tiến kỹ thuật đột phá. Bên cạnh học tại giảng đường thực hành hiện đại, việc hiện thực hóa ý tưởng thành những mô hình “siêu xe” chất chơi cũng là một trải nghiệm nghề “đắt giá” để mỗi sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô có thêm nền tảng chuyên sâu, sẵn sàng làm việc tốt với những phiên bản xe ô tô chuyên nghiệp sau này.

IMG_9773
IMG_9774

Các sân chơi học thuật bổ ích giúp sinh viên thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo, thiết kế mô hình

Đối với sinh viên HUTECH, những “đấu trường” như “Racing HUTECH”, “HUTECH Green Car Contest”, “HUTECH Speedway” chính là những địa điểm lý tưởng để các bạn tìm tòi, phát triển các sáng kiến sáng tạo, triển khai các khâu lắp ráp, vận hành động cơ, khung sườn, kết cấu, hệ thống điều khiển một cách chính xác, tỉ mỉ để hoàn thành các mô hình ô tô ấn tượng. 

Từ những trải nghiệm nghề không giới hạn này, sinh viên có thể vận dụng và củng cố tối đa kiến thức chuyên môn đã tích lũy, thể hiện sự khéo léo trong tay nghề và thúc đẩy tư duy sáng tạo - vốn là những lợi thế nổi trội của nhân sự ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện đại và dễ dàng chinh phục những vị trí công việc hấp dẫn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục