24h
Yeah1 News

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai

Thứ năm, 09/05/2024 | 10:36 (GMT+7)

Những hình ảnh và câu chuyện về lớp học tình thương đem lại niềm hy vọng và tương lai tươi sáng cho cộng đồng dân tộc thiểu số ở làng Kret Krot đã được nhiều người biết đến và cảm phục.

Với sự đồng lòng, nỗ lực của cán bộ công an và những người tham gia giảng dạy, đặc biệt là Trung uý Lê Tuấn Thành đã tạo nên một môi trường học tập ấm áp và đầy tình thương. Giúp mở ra một tương lai mới tươi sáng cho người dân thiểu số nơi đây.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 1

Bắt đầu một hành trình mới

Là một người con của tỉnh Gia Lai, anh Thành luôn trăn trở làm sao cho nơi đây ngày càng phát triển và gắn kết. Khi nhìn thấy được vấn đề của quê hương mình, làng Kret Krot ở phía Tây xã Hra có 956 nhân khẩu hoàn toàn là người dân tộc Ba Na. Những người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, học vấn, trình độ dân trí thấp, dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Chính vì vậy anh Tuấn Thành, một Trung uý trẻ đầy nhiệt huyết, bắt đầu hành trình của mình với một ý tưởng đầy tình yêu và lòng nhân ái: kêu gọi, đề xuất cùng nhiều anh em trên địa bàn xây dựng mô hình “Lớp học tình thương”.

Đây là lớp học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là một môi trường tình thương và sự chia sẻ. Mô hình được thành lập với 10 thành viên, gồm lực lượng Công an xã chịu trách nhiệm chính cùng sự hỗ trợ của các giáo viên thuộc trường học đứng chân trên địa bàn, được tổ chức 2 buổi học mỗi tuần.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 2

Từ cuối tháng 12/2023, lớp học tình thương xóa mù chữ đã được mở ra. Anh Thành và các cán bộ trong thôn đã cùng nhau dọn dẹp, chuẩn bị cơ sở vật chất để giúp bà con có được nơi học tập đầy đủ ánh sáng, chỗ ngồi, bàn học,... Vì người dân ở đây hầu hết đều không biết chữ nên lớp học này dành cho mọi lứa tuổi từ 10 đến 60 tuổi. Mỗi lớp có khoảng hơn 40 học sinh đặc biệt và được tham gia lớp học vào ban đêm mỗi tối thứ hai và thứ năm hằng tuần. Các thầy cô dạy chữ ở đây đều mong muốn đem cái chữ đến với người dân với một cái tâm chân thành và nhiệt huyết.

Những ngày đầu, anh Thành cùng các cán bộ, giáo viên gặp khó khăn trong việc kêu gọi, vận động bà con đăng ký tham gia lớp học vì người dân còn ngại nhiều vấn đề. Nhưng sau thời gian kiên trì, phối hợp và động viên không ngừng, lớp học tình thương đã được nhiều người dân tham gia và học tập chuyên cần. Đến nay, lớp học đã có hơn 50 người theo học đầy đủ mỗi buổi học. Không chỉ vậy, tinh thần người dân nơi đây thật đáng ngưỡng mộ, người ôm con đến học, người chăm em để học chữ,... Một hình ảnh thật sự bình dị nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa. Đây là niềm vui lớn đối với anh Thành và những người làm công tác xã hội nơi vùng đất Gia Lai này. Được nhìn thấy những giá trị trao đi đã giúp ích được cho nhiều người hạnh phúc hơn, phát triển hơn, đó là những điều tuyệt vời nhất.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 3

Tạo nên không gian gia đình, ấm áp

Anh Thành cùng những cán bộ, giáo viên nơi đây đã tận dụng mọi cơ hội để tạo ra một không gian lớp học ấm áp và gần gũi như một gia đình. Bằng cách tạo ra các hoạt động nhóm, buổi gặp mặt hàng tuần anh đã giúp mọi người dân cảm thấy vui vẻ, ấm áp và thân thuộc trong lớp học. Anh Thành không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn và người lắng nghe tận tình. Anh luôn lắng nghe những chia sẻ, suy nghĩ, lo lắng và niềm vui của người dân tộc nơi đây để cùng thấu cảm và động viên họ vượt qua. Anh đã tạo nên một môi trường cởi mở, mở cửa cho sự tương tác và kết nối giữa các thầy cô với các thành viên và giữa thành viên với thành viên trong lớp để cùng nhau phát triển.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 4

Anh Thành rất mong muốn được phát triển Lớp học tình thương lớn mạnh hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho người dân nơi đây. Chính vì vậy, được Lãnh đạo cấp trên quan tâm, tạo điều kiện, đồng chí, đồng đội cùng chia sẻ, giúp đỡ điều này càng giúp cho anh có thêm nhiều động lực hơn để tiếp tục phát triển và tạo ra nhiều hành động ý nghĩa, có ích hơn nữa trong Lớp học tình thương.

Tạo dựng cảm hứng và niềm tin về một tương lai tươi sáng

Anh Thành không chỉ giúp người dân hiểu và tiếp thu kiến thức mà còn giúp họ phát triển kỹ năng sống và sự tự tin. Bằng cách tạo ra các bài giảng sáng tạo và các hoạt động thực hành, anh đã khơi dậy niềm đam mê và cảm hứng trong lòng người dân nơi đây, giúp họ tự tin bước vào tương lai với đầy đủ kỹ năng và sự tự tin.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 5

Với hơn 4 tháng hoạt động, Lớp học tình thương đã giúp được nhiều người dân biết chữ, đọc và viết. Nhìn những con chữ được người dân nơi đây đánh vần, đọc, tính toán chữ số anh Thành và cán bộ, giáo viên nơi đây không thể không vỡ oà trong niềm hạnh phúc. Đây là bước đầu tiên thành công trong hành trình tạo dựng giá trị cho cộng đồng. Kết quả này đã tiếp thêm sức mạnh để anh Thành cùng đồng đội tiếp tục cố gắng giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn trong và ngoài tỉnh Gia Lai.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 6

Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Thành và sự hỗ trợ của các cán bộ, giáo viên, Lớp học tình thương của anh Thành đã trở thành một điểm sáng trong cộng đồng giáo dục. Người dân mù chữ từng bước nhận biết và sử dụng được chữ viết một cách tự nhiên. Họ trở nên tự tin, có nhiều ước mơ và tìm tòi học hỏi thêm để mở ra một chân trời mới với nhiều bước phát triển trong thời gian tới. Những nỗ lực không ngừng nghỉ và nhiệt huyết của mình, Trung úy Lê Tuấn Thành đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, nhiều lần biểu dương vì thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng.

 Đặc biệt, Trung úy Lê Tuấn Thành vinh dự là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được nhận Giải thưởng "Tình nguyện Quốc gia" năm 2023, đồng thời là cá nhân duy nhất của tỉnh Gia Lai được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương "Thanh niên sống đẹp" năm 2023.

Trung úy Lê Tuấn Thành - Hành trình xây dựng lớp học tình thương cho các em nhỏ ở làng Kret Krot, tỉnh Gia Lai - ảnh 7

Xin cảm ơn anh Thành đã sáng tạo và trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt với thách thức trong cuộc sống và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Anh Thành là một tấm gương cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của tình thương và lòng nhân ái trong giáo dục.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục