24h
Yeah1 News

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:27 (GMT+7)

Suốt nhiều năm qua, thầy Vũ Ngọc Anh (SN 1997), quê quán Nam Định miệt mài kiếm tìm bí quyết có thể giúp cải thiện sự chú ý, khả năng hiểu và ghi nhớ của học sinh trong môi trường học trực tuyến.

Việc dạy và học trực tuyến đã gia tăng trong những năm vừa qua, như một biện pháp hữu hiệu để đề phòng, đồng thời thích nghi với tình hình dịch bệnh. Thật không may khi sự mệt mỏi cũng thường trực với mỗi chủ thể khi tham gia vào việc dạy và học trực tuyến này.

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ - ảnh 1

Ở tuổi 27, thầy giáo trẻ Vũ Ngọc Anh hiện là Giám đốc Hệ thống MapStudy

Vì vậy chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Vũ Ngọc Anh - Giám đốc Hệ thống học trực tuyến Mapstudy xoay quanh chủ đề: “Nâng cao chất lượng trong việc dạy học trực tuyến".

PV: Xin chào thầy giáo Ngọc Anh, thầy có thể cho biết về vai trò của các thầy cô trong việc dạy trực tuyến?

Thầy giáo Ngọc Anh: Tôi xin khẳng định vai trò chủ chốt trong dạy học trực tuyến thuộc về các thầy cô. Chúng tôi đã có khoảng thời gian dài làm quen, từ ‘bỡ ngỡ’ ban đầu, giờ thành như ‘thân thuộc’. Từ việc có những người kinh nghiệm là số ), nay đã trở thành người dày dặn kinh nghiệm trong việc dạy học trực tuyến.

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ - ảnh 2

Thầy giáo cùng học sinh của Mapstudy

PV: Thầy có chia sẻ gì với các bạn học sinh, khi tham gia học trực tuyến?

Thầy giáo Ngọc Anh: Hơn ai hết tôi mong học sinh hiểu và ý thức rõ rệt rằng, học tập là việc vô cùng quan trọng. Việc học trực tuyến còn quan trọng và ý nghĩa hơn trong thời đại công nghệ số.

Chỉ có học trực tuyến, để hiểu biết, để nghiêm túc và có ý thức không buông lỏng bản thân, chúng ta mới không bị chậm lại để bắt kịp với phần còn lại của thế giới.

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ - ảnh 3

Một buổi học Vật lý do thầy Ngọc Anh đứng lớp

PV: Theo thầy Vũ Ngọc Anh, giá trị hình thức học này đem lại là gì?

Thầy giáo Ngọc Anh: Ở hình thức học trực tuyến này, học sinh có thể tiếp cận kho kiến thức khổng lồ một cách mới mẻ và đơn giản, các em có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào có mạng là có thể học. Còn thầy cô thì được chủ động hơn trong quá trình lên bài giảng và giảng dạy. Đó hẳn là lý do giải thích cho việc dạy và học trực tuyến đã gia tăng trong những năm vừa qua.

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ - ảnh 4

Thầy Ngọc Anh cho rằng kiến thức thực tế sẽ giúp học tốt môn Vật lý

PV: Theo thầy, làm thế nào để việc giảng dạy theo hình thức này có hiệu quả?

Thầy giáo Ngọc Anh: Với tôi các thầy cô cần chuẩn bị bài giảng thật kỹ, thật sâu để không cần dạy quá lâu mà vẫn đạt hiệu quả. Bài giảng phải giống như một bài thuyết trình ngắn gọn, truyền đạt đủ đầy kiến thức tới các em học sinh. Đồng thời điều chỉnh, tuỳ biến mức độ và cách tiếp cận với học sinh,…

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh chia sẻ những trăn trở về việc dạy học trực tuyến trong thời đại công nghệ - ảnh 5

Thầy Ngọc Anh rất vui mừng và khẳng định những điểm số cao của học trò là động lực để tiếp tục thực hiện tốt công việc

Thay vì tương tác với cả tập thể lớp thì thầy cô nên chuyển sang tương tác với từng em một. Nếu nhận thấy học sinh nào yếu kém, thì sẽ trao đổi qua các kênh như Facebook, Zalo. Từ đó định hướng cho các em phương án học tập phù hợp nhất.

Về phía các em, danh xưng “học sinh” đã nói lên một nhiệm vụ vinh quang không thể khác được, đó là nhiệm vụ “học”. Dù là học trực tiếp hay học trực tuyến cũng là học chủ động, học nghiêm túc.

Nghiêm túc bám sát thời khóa biểu các môn học, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và chủ động ghi chép, chủ động xem lại bài giảng video để củng cố, sắp xếp và hệ thống lại kiến thức cho bản thân.

Cảm ơn thầy Vũ Ngọc Anh vì những chia sẻ hết sức hữu ích!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục