24h
Yeah1 News

“Chủ quán nghèo" một tay tạo nên thành công của chuỗi phòng trà ăn khách và liveshow 1589 của Trung Quân!

Thứ bảy, 18/11/2023 | 20:59 (GMT+7)

Không chỉ là những phòng trà, Hà Thanh Phúc còn là người đứng sau sự thành công của Liveshow 1589 của nghệ sĩ Trung Quân, với 2 đêm diễn cháy vé tại TP.HCM và Hà Nội. Tổng cộng đã có khoảng 15 nghìn khán giả đến tham dự 2 đêm nhạc ở Hà Nội và TP.HCM.

Xuất phát điểm là một nhà văn - nhà báo, Hà Thanh Phúc chuyển mình và tạo nên chuỗi phòng trà tên tuổi tại Sài Thành - Vừng ơi mở ra, Đông Dương, Chợ Gạo, Bến Thành,... nổi tiếng mà không ít người yêu âm nhạc phải ít nhất một lần ghé thăm. Để đến được thành công ngày hôm nay, Hà Thanh Phúc đã trải qua một hành trình tuy khó khăn nhưng “tràn đầy tình yêu thương của khán giả". Hiện tại, Hà Thanh Phúc được biết đến như founder củaInterstella Communications, nhà sản xuất liveshow 1589 Trung Quân và đồng thời là chủ sở hữu các phòng trà Chợ Gạo, Vừng, Bến Thành

“Chủ quán nghèo' một tay tạo nên thành công của chuỗi phòng trà ăn khách và liveshow 1589 của Trung Quân! - ảnh 1

Chào “chủ quán nghèo”, anh có thể chia sẻ về nickname tự xưng thú vị này không? 

Mặc dù tôi sở hữu rất nhiều quán nhưng bản thân lại ít khi giữ được tiền trong túi do mỗi lần sinh lời được một chút tôi lại đem đi mở quán (dành cả thanh xuân đi làm quán), có cái thành công, có cái thất bại, nên tôi tự gọi vui mình là chủ quán nghèo, cũng là cách tôi nhắc mình luôn khiêm tốn và nhớ về những ngày tháng bắt đầu khó khăn, vất vả. 

Vì sao đang thành công trên con đường văn chương, từng có nhiều tác phẩm best seller (Người đàn bà điên tầng 9, Cảm ơn người đã rời xa tôi, 48 giờ yêu nhau, Điều gì đến sẽ đến, Chúng ta không có sau này…) anh lại rẽ hướng sang một lĩnh vực làm phòng trà, sân khấu live - khi ấy đang rất eo sèo?

Tôi viết lách và ra sách từ năm 15 tuổi, khi còn học lớp 10 tại Đồng Tháp. Tôi yêu văn chương và giữ niềm đam mê đó đến khi lên Sài Gòn học tập và làm việc. Tuy nhiên, “cơm áo không đùa với khách thơ”, tôi phải làm nhiều việc khác để nuôi dưỡng niềm đam mê đó. Tôi được vào đại học Ngoại Thương cũng nhờ đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Văn. Sau khi ra trường, tôi làm agency chuyên về PR, rồi làm phóng viên mảng văn hoá giải trí. Có lẽ đó là nền tảng giúp tôi làm phòng trà sau này. Thị trường sân khấu live cách đây 6 năm rất eo sèo, vắng khách và chỉ có 2, 3 ca sĩ hát là có khách - tệp khách chủ yếu người lớn tuổi. Xuất phát từ mong muốn của bản thân, tôi đã mở phòng trà Chợ Gạo - đây cũng là cái tên tôi rất tâm đắc khi nghĩ ra vì nó dễ thương, lạ tai nhưng cũng rất gần gũi - để nâng đỡ và mời nhiều ca sĩ trẻ biểu diễn bên cạnh những ca sĩ gạo cội. Tôi làm chơi ăn thật vì cuộc tiên phong đó đã khiến cho Chợ Gạo rất bùng nổ, tất cả các đêm nhạc đều sold out và được nhiều khán giả yêu mến. Sau đó tôi có mở thêm Vừng ơi mở ra, và gần đây nhất là phòng trà Bến Thành - cũng đều nhận được tình cảm yêu mến của khán giả. Tôi rất biết ơn về điều này. 

“Chủ quán nghèo' một tay tạo nên thành công của chuỗi phòng trà ăn khách và liveshow 1589 của Trung Quân! - ảnh 2

Cách để anh dung hoà yếu tố nghệ thuật và kinh doanh?

Tôi nghĩ con người cho dù có cao siêu tới đâu thì cũng thích giải trí, vui vẻ. Vì vậy quan điểm của tôi khi làm phòng trà hay liveshow cho ca sĩ, cũng nên tính toán sao cho… không bị buồn ngủ. Đi xem show ngoài thưởng thức phần nghe thì phần nhìn cũng cần được quan tâm. Định hướng làm show của tôi trong thời gian tới là cân bằng giữa nghệ thuật và chiêu trò để khán giả không thấy nhàm chán và phù hợp với số đông. Bên cạnh đó, tôi cũng thích làm nhiều cái mới mẻ, thoát khỏi vùng an toàn của bản thân.

Nhiều người bảo làm liveshow rất khó kiếm lời tại thời điểm này vì kinh tế khó khăn, giá vé anh bán thì rẻ mà show lại quá chất lượng, đầu tư, anh có thấy mạo hiểm? 

Ngay từ lúc tôi chọn lựa làm phòng trà cho giới trẻ giữa lúc thị trường đang eo sèo và liveshow cho Trung Quân - một ca sĩ trẻ ngay lúc kinh tế suy thoái là tôi đã chuẩn bị trước cho sự thất bại. Tôi cầm nhà ra chơi vì có những thứ không đánh đổi được bằng tiền. Tôi chọn một cuộc sống nhiều trải nghiệm thú vị, dẫu có thất bại thì tôi vẫn còn đôi tay, khối óc để kiếm tiền lại. Show của Quân tôi thú thật là tôi không lãi vì bung nóc quá nhưng bù lại, tôi lời được tình yêu thương của khán giả, sự khen ngợi của người trong giới thừa nhận là có thêm một giám đốc sản xuất - tôi thấy hài lòng. Lần đầu làm show nên vậy là tốt rồi. Tôi sẽ rút kinh nghiệm hơn cho lần sau. Đó xem như tiền đầu tư cho những bài học quý. 

Các show anh làm luôn cháy vé, từ phòng trà tới liveshow 15 nghìn chỗ, bí quyết của anh là gì? 

Tuy tôi là nhà văn mộng mơ nhưng tôi học chuyên Toán theo sở thích của mẹ từ nhỏ và tốt nghiệp Ngoại Thương nên tôi cũng rất tỉnh táo. Tôi luôn quân bình được cái mình thích và cái thị trường cần. Khán giả bây giờ đa số là người trẻ nên mình phải biết làm cái gì đó khác biệt và không bị buồn ngủ. Mình cứ đặt mình vào họ đi xem show mình muốn cái gì thì khi sáng tạo cũng sẽ dễ hơn. 

Tôi là dân PR, phóng viên nên đây cũng là lợi thế về marketing. Tôi nghĩ ngoài việc chất lượng show mang lại thì chạy quảng cáo sao cho hiệu quả rất quan trọng. Tệp khách của tôi xây dựng suốt 5 6 năm qua rồi. Họ đã đi tất cả các quán của tôi nhiều lần và biết được bạn này làm show coi cũng được, nên khi tôi mở show to là ủng hộ. Có nhiều anh chị tôi chưa mở vé bán đã inbox mua 20 - 30 vé Super VIP để mở bát may mắn cho tôi. Tôi thấy mình rất may mắn vì được nhiều người thương quý.

Sau sự tiên phong của anh thì có rất nhiều sân khấu đã mở ra và thành công hơn anh, anh có thấy chạnh lòng? Người ta cũng không nhớ ai là người đầu tiên! 

Sao lại chạnh lòng? Tôi cũng ko quá quan trọng việc người ta có nhớ tôi là ai hay mình là người đầu tiên làm gì. Tôi thấy rất vui vì thị trường sân khấu live hồi sinh và bùng nổ cả nước. Bạn nên nhớ là người tiên phong không phải là người giỏi nhất mà chỉ đơn giản là người thắp lên một que diêm để bắt đầu một ngọn lửa. Thú thật tôi chả giỏi giang gì so với các bạn bầu show và chủ quán khác. Các bạn quá giỏi! Tôi thì khá cầu toàn và chậm nên tôi cũng hài lòng trong vùng an toàn của mình, có vài chiếc quán nhỏ ở Sài Gòn, vậy là vui.

“Chủ quán nghèo' một tay tạo nên thành công của chuỗi phòng trà ăn khách và liveshow 1589 của Trung Quân! - ảnh 3

Sau sự thành công của liveshow 1589 - Trung Quân 15 năm ca hát, anh có dự định gì cho năm sau?

Có rất nhiều ca sĩ đã ngỏ lời nhờ tôi làm giám đốc sản xuất cho liveshow vào năm sau nhưng tôi cũng đang lượng sức vì tôi là người rất cầu toàn. Tôi sợ mình không đủ thời gian để làm tốt hết. Nên khi nào chắc chắn tôi sẽ chia sẻ với mọi người sau.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: huỳnh tăng phúc   Trung Quân  

Cùng chuyên mục