24h
Yeah1 News

Clip ghi lại cảnh vòi ròng bất ngờ xuất hiện tại Đà Lạt hút hàng triệu lượt xem, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Thứ hai, 01/04/2024 | 21:54 (GMT+7)

Clip vòi rồng xuất hiện ở Đà Lạt được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem gây xôn xao. Vì sao hiện tượng này hình thành?

Vào ngày 31/3, một đoạn clip quay lại cảnh vòi rồng xuất hiện trên đồi Đa Phú, phường 7, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng bất ngờ lan truyền trên mạng xã hội. Sau khoảng 1 ngày đăng tải, đoạn clip đã thu hút gần 1 triệu lượt xem.

Clip ghi lại cảnh vòi ròng bất ngờ xuất hiện tại Đà Lạt hút hàng triệu lượt xem, chuyên gia lý giải nguyên nhân - ảnh 1

Vòi rồng xuất hiện tại Đà Lạt gây xôn xao

Trong clip, một cơn lốc xoáy từ trên cao lao thẳng xuống mặt đất, cứ di chuyển đến đâu thì hút đất cát dưới đất lên cao vút. 

Theo anh Nguyễn Quang Trường (32 tuổi) là chủ nhân của đoạn clip nói trên chia sẻ với Vietnamnet, vòi rồng xuất hiện trên đồi Đa Phú (phường 7, TP. Đà Lạt) vào khoảng 11h30 ngày 31/3. Hôm đó, anh cùng vợ và 2 con trai đến đồi thông Đa Phú cắm trại. Ngoài gia đình anh Trường còn có vài du khách đi bộ lên đồi ngắm cảnh, rồi đi xuống. 

Video vòi rồng xuất hiện ở đồi Đa Phú, TP. Đà Lạt:

Lúc này, thời tiết ở đồi Đa Phú oi bức, trời trong xanh. Trước khi vòi rồng xuất hiện, anh Trường có nhìn thấy 2-3 cơn lốc xoáy nhỏ, thấp. Đến khoảng 11h30, gia đình anh chuẩn bị ra về thì thấy một cơn lốc to, kéo dài khoảng 1 phút. Vợ anh Trường nhìn thấy trước, hốt hoảng gọi chồng xem vòi rồng. Ngay lập tức, anh hô to, gọi vợ con chạy vào xe ô tô, rồi lấy điện thoại ra quay.

Clip ghi lại cảnh vòi ròng bất ngờ xuất hiện tại Đà Lạt hút hàng triệu lượt xem, chuyên gia lý giải nguyên nhân - ảnh 2

Trước khi vòi rồng xuất hiện, khu vực đồi Đa Phú có nắng nóng

Đây là lần đầu tiên anh Trường nhìn thấy vòi rồng thực tế. Sau giây phút hoảng sợ, cả nhà anh lên xe trở về nhà an toàn. Sau khi anh Trường đăng đoạn clip lên mạng xã hội, nhiều người xem để lại bình luận, tỏ vẻ kinh ngạc, cũng có không ít người nghi ngờ, cho rằng đoạn clip quay anh Trường đăng tải đã cũ hoặc không phải ở Đà Lạt.

Tuy nhiên, ông Trương Bá Quý, Tổ trưởng tổ dân phố Đa Phú, phường 7, cho biết: “Nhà tôi ở ngay chân đồi Đa Phú. Khoảng 14h ngày 31/3, khu vực có một cơn mưa rất to, gió mạnh. Trong cơn mưa có lốc xoáy khiến nhà lồng kính trồng hoa màu của bà con bị hư hỏng, tốc mái”.

Về clip có cơn lốc xoáy cát giống vòi rồng, ông Quý không tận mắt thấy nhưng hình ảnh trong clip đúng là ở đồi Đa Phú. 

Clip ghi lại cảnh vòi ròng bất ngờ xuất hiện tại Đà Lạt hút hàng triệu lượt xem, chuyên gia lý giải nguyên nhân - ảnh 3

Mưa lớn, kèm lốc xoáy vào chiều 31/3 đã làm đổ cây cối, hư hỏng nhà lồng kính ở khu vực chân đồi Đa Phú

Theo thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ chia sẻ với Thanh Niên, vòi rồng là hiện tượng gió xoáy rất mạnh với đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi, nhưng từ trên bầu trời thò xuống nên được người dân gọi là vòi rồng.

Vòi rồng di chuyển có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách xa sau đó) hoặc phá hủy mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên đây là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm. 

Trong đoạn clip, vòi rồng khá nhỏ. Nhưng nếu vòi rồng đi vào bãi ô tô với lực hút mạnh thì có khả năng hút được chiếc ô tô lên cao.

Clip ghi lại cảnh vòi ròng bất ngờ xuất hiện tại Đà Lạt hút hàng triệu lượt xem, chuyên gia lý giải nguyên nhân - ảnh 4

Vòi rồng trong clip được cho là có cường độ khá yếu

Ông Quyết thông tin, nguyên nhân xuất hiện vòi rồng do một khối không khí nóng, ẩm di chuyển ở dưới một khối không khí lạnh, khô thì có khả năng làm xuất hiện những xoáy khí. Nếu xoáy khí này có áp suất trung tâm rất thấp nghĩa là vật chất trong tâm xoáy rất loãng thì không khí nóng, ẩm ở phía dưới bị hút lên tạo thành một cái vòi chuyển động xoáy rất mãnh liệt. 

Tại Việt Nam, vòi rồng thường xuất hiện vào các tháng mùa hè nhưng cường độ khá yếu. Năm nào cũng xảy ra hiện tượng này nhưng có năm nhiều, năm ít.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục