24h
Yeah1 News

TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc

Thứ tư, 27/04/2022 | 13:55 (GMT+7)

Đồng hành cùng dự án #TikTokDieuKy của TikTok và Yeah1, TikToker Lâm Quách hay còn được biết đến với cái tên Sư Tử Ăn Chay đã có những chia sẻ cởi mở và chân thành về hành trình làm thiện nguyện cũng như lan tỏa những điều diệu kỳ đến cộng đồng.

Là người trẻ năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện, nhất là trong thời điểm mùa dịch năm 2021, TikToker Sư Tử Ăn Chay (tên thật: Lâm Quách) đã có một quãng thanh xuân đáng nhớ và có nhiều câu chuyện để kể về những ngày túc trực bên bếp ăn, mang hàng nghìn phần cơm đến cho người dân trong tâm dịch.

Ai cũng biết từ thiện là cho đi, nhưng "cho đi như thế nào" vẫn là câu hỏi mở mà mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Với Sư Tử Ăn Chay, anh quan niệm từ thiện là cần cho đúng người và đúng lúc. Đó cũng chính là sự thấu hiểu để trao yêu thương và những điều diệu kỳ đến cộng đồng này. 

TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 1

Chào Lâm Quách (Sư Tử Ăn Chay), cảm ơn bạn đã đồng hành cùng TikTok và Yeah1 trong chiến dịch #TikTokDieuKy lần này, bạn có thể chia sẻ đôi dòng cảm nghĩ được không?

Mình cảm thấy rất tuyệt vời và biết ơn Yeah1 và TikTok đã mang đến cho mình cơ hội tham gia và lan toả những điều ý nghĩa để truyền cảm hứng cho người trẻ bọn mình sống vui và sống đẹp hơn.

Điều gì từ nhân vật mà bạn tới thăm khiến bạn tìm thấy sự đồng cảm nhất?

Với 2 nhân vật mình gặp, mình cảm thấy ấn tượng và đồng cảm nhất là sự lạc quan và bình yên trong mắt họ. Sự lạc quan này đến từ 2 nguyên nhân khác nhau. Một là bà cụ bán sách do tính chất công việc nên bà đọc nhiều sách, nhất là sách tâm linh Phật Giáo nên giúp bà hiểu được cuộc sống hơn, cảm thấy nhẹ nhàng trước những biến cố cuộc đời.

Hai là một người mẹ ve chai, niềm vui của cô chỉ đơn giản được ở bên cạnh người con bị bệnh Down, ngắm nhìn con ăn món Phở yêu thích…và yên bình khi cô niệm Phật và trú trong hiên 1 ngôi chùa. Mình đồng cảm vì mình cũng là 1 Phật tử, thích đọc sách và giữ cho mình sự lạc quan, an yên trước những thử thách cuộc sống vì đâu đó, nó giúp mình hiểu bản thân và cuộc đời này sâu sắc hơn.

TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 2
TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 3

Với Sư Tử Ăn Chay, tình yêu thương được bắt nguồn từ đâu?

Có lẽ là sự thấu hiểu. “Hiểu để thương” là vì vậy. Làm thiện nguyện tận tâm thật sự không đơn giản như suy nghĩ nhiều người. Nó sẽ mang đến nhiều thử thách và sự kiên nhẫn. Lúc đó bạn sẽ cần sự “hiểu” dẫn đến “thương”.

Ví dụ bạn “hiểu” tình trạng người giúp đỡ cần gì để ra phương án tốt nhất, hay khi người ta không trân trọng lòng tốt của bạn, ví dụ mình từng có 1 video TikTok “Mình nghĩ gì về việc người nhận vứt cơm chay từ thiện đi?”, mình “hiểu” là có thể mình không cho đúng người hoặc người ta chưa thật sự cần giúp đỡ… “Hiểu” để mình không cảm thấy buồn và nản lòng trên con đường giúp đỡ  cộng đồng.

Bạn đã thực hiện bao nhiêu chuyến từ thiện rồi? Và chuyến đi để lại trong bạn nhiều ấn tượng nhất có thể chia sẻ với chúng tôi không?

Cho tới hiện tại mình đã tham gia rất nhiều chuyến từ thiện mà không nhớ nổi con số nữa. Đủ mọi hoạt động như nấu và phát cơm bệnh nhân, chuẩn bị quà Noel-năm mới cho người vô gia cư, lặn lội ra miền Trung đi cứu lũ…

Mỗi chuyến cứu trợ đều để lại trong mình nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ví dụ kỳ đi ra miền Trung mùa lũ, ghe chở tụi mình tự nhiên ra giữa sông thì…lật ghe. Rất may lúc đó nước êm nên không quá nguy hiểm, lúc đó nước rất lạnh, cả bọn cố gắng bơi và đu trên cái cây gần nhất. Lúc đó vừa sợ mà vừa…mắc cười.

Nhưng có lẽ ấn tượng mạnh mẽ nhất là “Phần Ăn Nghĩa Tình” mà mình làm leader trong suốt 123 ngày Sài Gòn phong toả mùa dịch 2021. Rất nhiều mệt mỏi và vất vả vì mình điều hành 6 cái bếp, mỗi ngày cung cấp có khi gần 2000 phần ăn cho các điểm cách ly khó khăn, nhiều người dân nghèo. Chưa kể còn chuẩn bị lương thực đồ nhu thiết yếu gửi đến các hộ gia đình. Nhiểu lúc mệt và nản lắm, nhưng khi đọc những dòng tin nhắn cũng như niềm vui mọi người khi nhận dược thì mình với team lại nỗ lực hơn. 

Và khi kết thúc 123 ngày cùng số tiền mà mình sử dụng cho chiến dịch lên đến…hơn 1 tỷ, mình thật sự bất ngờ về quãng đường mình vừa vượt qua. Và chính tình thương là nguồn động lực dìu mình qua những ngày tháng khó khăn đó. Trên kênh TikTok của mình có 1 album nhật ký về hành trình 123 ngày Phần Ăn Nghĩa Tình đó. 

TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 4
TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 5

Hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng việc làm từ thiện chỉ để đánh bóng tên tuổi, là bạn, một á vương và cũng là hot TikTok creator, bạn nghĩ gì về điều này?

Mình nghĩ…Chà tốt quá! Ước gì có nhiều người đánh bóng tên tuổi thế để bà con được nhờ nhỉ!! 

Nói vui chút thôi nhưng thật ra, nếu người ta làm đến nơi đến chốn, làm tận tâm và đặt tình thương lên đầu thì một chút đánh bóng tên tuổi mình nghĩ không có gì xấu. Chỉ khi họ làm hời hợt, làm kiểu “bố thí” cho đại cho đùa, coi thường người nhận… thì mình thấy đáng lên án. Và thật ra cộng đồng mạng hiện nay cũng rất sáng suốt nên họ hoàn toàn có thể nhìn ra ai là người làm thật tâm. 

Cơ duyên đưa bạn đến với việc ăn chay như thế nào vậy?

Hồi còn học Đại Học, mình và 1 nhóm bạn lập nên Nhóm Cứu Trợ Động Vật SAR. Công việc là chuyên cứu/giúp những bé cún/mèo/khỉ/chim…(nói chung giúp được bạn nào thì đều giúp). Tụi mình sẽ đến đón, cưu mang, chữa bệnh đến khi các bé khoẻ đẹp thì tìm chủ mới.

Sau hơn 1 năm hoạt động, mình có cơ hội đọc/xem những tài liệu, sách phim ảnh về ngành công nghiệp thịt hay sự thật đằng sau bức tường lò mổ. Thật sự những hình ảnh đó ám ảnh mình và từ đó, mình quyết tâm học và tìm tòi về việc ăn chay. 

TikToker Sư Tử Ăn Chay: Làm từ thiện là cần làm đúng người, đúng lúc - ảnh 6

Việc ăn chay ngoài đem tới cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và cân bằng thì nó giúp cho đời sống tinh thần của bạn ra sao?

Có lẽ cơ thể mình hợp với việc ăn chay nên cơ thể mình phát triển hơn trước rất nhiều. Nhưng cái mình thích nhất là minh cảm thấy nhẹ nhõm và yên bình từ bên trong. Mình cũng có nhiều năng lượng tích cực hơn. Và ăn chay mở ra cho mình nhiều hướng đi mới như tìm hiểu sâu về bản thân, về tôn giáo,…giúp mình yêu và trân trọng cuộc sống này hơn.

Việc trở nên nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng hơn trên TikTok đã thay đổi bạn như nào?

Có một chút áp lực về việc ý thức từng hành động, lời nói của bản thân sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến những người yêu quý mình. Mình luôn muốn mang đến cho các bạn những gì tích cực và tốt đẹp nhất. Nhưng trên hết việc này giúp mình cảm thấy hào hứng hơn, mỗi ngày thức dậy mình lại háo hức sẽ trải nghiệm hay chia sẻ điều gì đến cho các bạn, giúp các bạn gỡ rối tơ lòng như thế nào, hay nói chủ đề gì giúp các bạn sống khoẻ mạnh và tích cực hơn. 

Cảm ơn Sư Tử Ăn Chay vì những chia sẻ rất chân thành và cởi mở!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục