24h
Yeah1 News

Thanh niên 28 tuổi chưa tốt nghiệp và hành trình làm hiệu trưởng trường cao đẳng 'ma'

Thứ sáu, 22/01/2021 | 14:22 (GMT+7)

Một đối tượng được cho là giả mạo giấy tờ để lừa đảo thành lập trường học và cấp bằng cho nhiều học sinh đã bị toà án tuyên phạt 15 năm tù.

Vào chiều ngày 21/1 vừa qua, bị cáo Hoàng Ngọc Duy (28 tuổi, trụ tại phường 2, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã bị toà án tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 12 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 3 năm tù giam về tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức", tổng cộng là 15 năm tù giam.

Bị cáo Hoàng Ngọc Duy - người bị tuyên án 15 năm tù giam vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.1 tỷ đồng và giảo mạo nhiều giấy tờ hành chính khác để thành lập trường dạy học
Bị cáo Hoàng Ngọc Duy - người bị tuyên án 15 năm tù giam vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.1 tỷ đồng và giảo mạo nhiều giấy tờ hành chính khác để thành lập trường dạy học

Theo cáo trạng, Duy từng là sinh viên theo học hệ chính quy chuyên ngành ngôn ngữ Anh của trường Đại học Yersin Đà Lạt. Tuy nhiên đến thời điểm kết thúc học phần, Duy lại không có đủ điều kiện để tốt nghiệp nên không được nhà trường cấp bằng chứng nhận. 

Tháng 6/2015, Duy tự làm giả bảng điểm, bằng cử nhân, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ cùng nhiều giấy tờ chứng chỉ khác của các trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Đà Lạt, Đại học Thái Nguyên dù Duy chưa từng học các trường này. 

Sau đó, bị cáo Duy đã mang những tấm bằng giả mạo này đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng để xin thành lập Trung tâm Ngoại ngữ Việt Mỹ (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm). Ngoài ra, Duy còn làm giả thêm 32 quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo, 6 quyết định của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng 2 quyết định từ UBND tỉnh Lâm Đồng để tạo nên trường Trung cấp nghề Việt Mỹ, sau đó nâng cấp thành trường Cao đẳng Việt Mỹ và hệ thống trường Việt Mỹ cho chính Duy làm hiệu trưởng.

Trung tâm Ngoại ngữ Việt Mỹ do bị cáo Duy làm 'hiệu trưởng' đã cấp bằng, chứng chỉ cho hơn 535 học viên từ khi thành lập đến nay dù rằng những tấm bằng đó không có hiệu lực pháp lý
Trung tâm Ngoại ngữ Việt Mỹ do bị cáo Duy làm "hiệu trưởng" đã cấp bằng, chứng chỉ cho hơn 535 học viên từ khi thành lập đến nay dù rằng những tấm bằng đó không có hiệu lực pháp lý

Trong quá trình mở trường đạo tạo, Duy tiếp tục chiêu sinh đa ngành nghề, trong đó có cả các ngành nghề liên quan đến sức khoẻ. Theo khai nhận, có 535 học viên tham gia lớp học và được Duy cấp bằng, chứng chỉ. Tháng 8/2018, hành vi lừa đảo của Duy mới bị phanh phui và được cơ quan Công an địa phương vào cuộc điều tra.

Với thiệt hại vì lừa đảo hơn 2.1 tỷ đồng từ các học viên cùng hành vi giả mạo giấy tờ hành chính, bị cáo Duy bị tuyên phạt tổng cộng 15 năm tù giam. Không những thế, Duy còn bị buộc hoàn trả lại cho các nạn nhân số tiền gần 1.7 tỷ đồng mà mình đã chiếm đoạt. 

T.T

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục