24h
Yeah1 News

Nghệ nhân Tám Châu: Chơi lan không chỉ dựa vào đam mê

Thứ năm, 10/06/2021 | 15:55 (GMT+7)

Thú chơi lan được hình thành từ những đam mê, nhưng để thành công thật sự với nghệ thuật chơi lan, theo nghệ nhân Tám Châu cần có nhiều yếu tố hội tụ hơn nữa.

Chọn giống lan

Lan được chia làm ba loại và người chơi lan cũng sẽ từ đó có những đẳng cấp riêng: Giống quý sẽ dành cho những ai chuyên sâu nghiên cứu về lan; Những giống giá trị vừa sẽ dành cho người thích có sự khác biệt ở trong sân vườn; Giống hoa có giá trị bình thường sẽ dành cho đa số người chơi.

Nghệ nhân Tám Châu: Chơi lan không chỉ dựa vào đam mê - ảnh 1

Nghệ nhân Tám Châu chọn khám phá nghệ thuật chơi lan var là một trong những cấp bậc khó và không phải dễ dàng thành công nếu chỉ có mỗi yếu tố đam mê. Vì yêu thích mà tìm hiểu thì rất đơn giản, nhưng để làm được với nghề lan var là một câu chuyện rất nghiêm túc.

Cách chăm sóc lan

Nói đến việc chăm sóc lan, điều quan trọng của kỹ thuật trồng lan là cách phối trộn phân thuốc đúng tỷ lệ với từng giống lan. Do mỗi loại lan đều có đặc tính khác nhau, nếu bón phân và tưới nước theo tỷ lệ chung sẽ không phù hợp với quá trình sinh trưởng của từng loại.

Với lan var, cách chăm sóc càng tỉ mỉ hơn, khó hơn, cần đúng kỹ thuật vì loại lan này khó trồng và tỉ lệ chết khá cao. Chẳng hạn như hoa lan 5 cánh trắng đang làm mưa làm gió trên thị trường lan trong năm vừa qua. Để lan phát triển tốt, ra hoa đẹp, người trồng phải luôn giữ vườn sạch sẽ, tạo điều kiện tiểu khí hậu như làm vòi phun sương, tưới thường xuyên giữ ẩm.

Cần nắm được đặc điểm của lan là ưa ánh nắng vừa phải, nếu nắng gắt sẽ làm cháy lá, còn thiếu nắng cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ hoặc không ra hoa… Bên cạnh đó, mật độ trồng lan cũng không nên quá dày để cây có không gian thoáng đãng sinh trưởng, phát triển tốt.

Cần có sự kiên trì và học hỏi

Theo nghệ nhân Tám Châu trước tiên muốn thành công với lan var tình yêu là yếu tố đầu tiên mới giúp bản thân có đủ động lực và sự kiên trì để vượt qua những khó khăn ở giai đoạn đầu tiên.

Nghệ nhân Tám Châu: Chơi lan không chỉ dựa vào đam mê - ảnh 2

Tiếp theo, trồng lan là một quá trình cần đòi hỏi sự kiên trì và khéo léo của người chăm sóc. Muốn gắn bó với việc trồng và kinh doanh lan thì điều đầu tiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn về loài hoa này. Chẳng hạn như các kỹ năng chăm sóc, cách lựa chọn giống hoa khỏe, một số loại bệnh thường gặp ở hoa lan… Bạn hoàn toàn có thể tự học kinh nghiệm trồng lan từ những người đồng nghiệp đi trước và thử chăm sóc một vài cây lan trước khi bắt đầu kinh doanh quy mô lớn.

Nghệ nhân Tám Châu: Chơi lan không chỉ dựa vào đam mê - ảnh 3

Nghệ nhân Tám Châu hi vọng những chia sẻ của chị sẽ giúp cho những người mới bắt đầu chơi hiểu hơn về hoa lan.

Cùng nghệ nhân Tám Châu chia sẻ nhiều hơn về hoa lan tại: https://www.facebook.com/tamhong.chau

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lan Var   Nghệ nhân Tám Châu  

Cùng chuyên mục