24h
Yeah1 News

Một người Việt bị FBI truy nã vì "rửa tiền" 70 nghìn tỷ, biết "profile" mà choáng

Thứ năm, 16/03/2023 | 14:18 (GMT+7)

Thông tin về việc một người đàn ông Việt Nam đang bị FBI truy nã vì liên quan đến số tiền "khủng" lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đã khiến nhiều người xôn xao.

Cụ thể, vào ngày 15/3 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo họ đang truy tố một người mang quốc tịch Việt Nam tên Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi, với tội danh rửa tiền và đánh cắp thông tin cá nhân liên quan đến hoạt động của ChipMixer . Theo thông tin mà FBI đưa ra, người này sinh năm 1973 tại Quảng Bình, từng có bằng Tiến sĩ tại Đài Loan năm 2016 trong lĩnh vực kỹ sư điện tử.

Một người Việt bị FBI truy nã vì 'rửa tiền' 70 nghìn tỷ, biết 'profile' mà choáng - ảnh 1

Thông tin trong cáo trạng này cho biết thêm, người này công khai vi phạm các quy định về quản lý tài chính và tố chính quyền quy chụp tội danh rửa tiền nhằm theo dõi công dân. FBI sau đó cũng cập nhật trạng thái truy nã với Minh Quốc Nguyễn trên website. 

"Với những hành động của mình, Nguyễn bị cáo buộc rửa tiền Bitcoin với giá trị khoảng 3 tỷ USD", FBI thông tin về người đàn ông này.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện không giam giữ Minh Quốc Nguyễn. Hãng thông tấn cũng không xác định được chỗ ở của nghi phạm và không thể liên lạc qua email. Thông tin về vụ việc liên quan đến rửa tiền lên đến khoảng 70 nghìn tỷ đồng này vì thế đang khiến nhiều người xôn xao.

Một người Việt bị FBI truy nã vì 'rửa tiền' 70 nghìn tỷ, biết 'profile' mà choáng - ảnh 2

Trước đó, Cơ quan cảnh sát Europol của châu Âu và Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer . Họ cáo buộc sàn giao dịch này tham gia hoạt động rửa tiền trị giá hơn 3 tỷ USD cho những kẻ buôn bán ma túy trực tuyến và tội phạm mạng của một số quốc gia.

Một người Việt bị FBI truy nã vì 'rửa tiền' 70 nghìn tỷ, biết 'profile' mà choáng - ảnh 3

Mặt khác, nhà chức trách châu Âu và Mỹ cũng đã đóng cửa trang web của ChipMixer . Nội dung bị thay bằng dòng chữ "THIS WEBSITE HAS BEEN SEIZED" (trang web này đã bị thu giữ) cùng với logo của các cơ quan thực thi pháp luật Đức, Mỹ, Thụy Sĩ và Ba Lan.

Theo Zing News, ChipMixer là một công cụ trộn tiền mã hóa trái phép được thành lập vào giữa năm 2017, chuyên trộn hoặc cắt các dấu vết liên quan đến tiền mã hóa. Europol mô tả đây là "một trong những tiệm rửa tiền mã hóa lớn nhất của darkweb" và tịch thu 42,2 triệu USD trong đợt truy quét này. Dịch vụ theo dõi Elliptic cho biết ChipMixer được sử dụng để rửa số Bitcoin trị giá hơn 844 triệu USD liên quan trực tiếp đến hoạt động bất hợp pháp, bao gồm ít nhất 666 triệu USD từ các vụ trộm tiền mã hóa.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Bitcoin   dark web   rửa tiền  

Cùng chuyên mục