24h
Yeah1 News

Tuyển nữ Việt Nam chưa quen với kiến nghị tiền thưởng FIFA hàng tỷ đồng "không cánh mà bay"

Thứ bảy, 25/03/2023 | 09:34 (GMT+7)

Việc nhiều đội tuyển nữ lọt vào chung kết World Cup không nhận đủ tiền thưởng theo cam kết của FIFA đã xuất hiện nhiều năm qua. Trong khi đó, đây là năm đầu tiên tuyển nữ Việt Nam tham dự.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, mỗi đội tuyển lọt vào vòng Chung kết World Cup đều sẽ nhận được số tiền thưởng khổng lồ. Năm 2023, FIFA công bố số tiền thưởng dành cho những đội tuyển nữ sẽ tăng lên. Cụ thể, ngân sách chi trả cho 150 đội lọt vào vòng quan trọng là 150 triệu USD, tương đương mỗi đội tuyển sẽ nhận 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng). Đây là con số nhiều gấp 10 lần World Cup nữ 2015 và gấp 3 lần World Cup nữ 2019.

Việt Nam sẽ góp mặt trong vòng Chung kết World Cup nữ 2023
Việt Nam sẽ góp mặt trong vòng Chung kết World Cup nữ 2023

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, dù FIFA đang hướng đến thực hiện 1 phần kế hoạch 3 bước tiến lên bình đẳng giới đã đề ra, nhưng con số tiền thưởng này vẫn ít hơn nhiều so với các đội tuyển nam với mức thưởng lên đến 663 triệu USD (năm 2022). 

Đưa ra mức tiền thưởng dành cho đội tuyển nữ lọt vào Chung kết World Cup nữ 2023 cao hơn so với trong quá khứ, tuy vậy, không ít lần, các đội tuyển này đã gửi đơn kiến nghị lên FIFA về việc không nhận đủ số tiền như quy định. Điều này xảy ra khi FIFA đã chuyển tiền thưởng cho các liên đoàn.

Ông Gianna từng nhận đơn kiến nghị về việc số tiền thưởng 'không cánh mà bay' sau khi được phân phối đến các liên đoàn bóng đá
Ông Gianna từng nhận đơn kiến nghị về việc số tiền thưởng "không cánh mà bay" sau khi được phân phối đến các liên đoàn bóng đá

Trước Đại hội FIFA vào tháng 3/2023, hơn 150 cầu thủ từ 25 đội tuyển nữ đã ký vào một lá đơn kêu gọi FIFA cân bằng tiền thưởng World Cup. Lá đơn sau đó được hỗ trợ chuyển đến tận tay Chủ tịch FIFA là ông Gianni Infantino.

Các cầu thủ trên thế giới ký vào lá đơn yêu cầu FIFA thực hiện 3 cải cách lớn để bóng đá nữ phát triển với điều kiện kinh tế khả thi và không phân biệt đối xử. Ngoài ra, các cầu thủ muốn FIFA đảm bảo rằng mỗi người họ sẽ nhận ít nhất 30% số tiền thưởng tại World Cup 2023. Họ nhắc đến việc FIFA phân phối tiền thưởng dựa trên từng liên đoàn quốc gia, sau đó các liên đoàn lại sử dụng cho mục đích nào khác trước khi phân phối đến tay cầu thủ.

Đây là năm đầu tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup nên còn bở ngỡ với những vấn đề xoay quanh tiền thưởng
Đây là năm đầu tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup nên còn bở ngỡ với những vấn đề xoay quanh tiền thưởng

Tranh cãi này đã diễn ra suốt nhiều năm qua và năm 2023 là lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam có mặt ở vòng Chung kết cúp thế giới nên vẫn còn khá lạ lẫm. 

Được biết, đội tuyển nữ Việt Nam đang nằm trong bảng đấu gồm đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Sau khi tập huấn tại Cẩm Phả (Quảng Ninh), HLV Mai Đức Chung và các học trò đã trở lại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để rèn luyện sức bền, kỹ thuật chuyền bóng, sút bóng, phản xạ nhanh... trước khi tham dự đấu trường thế giới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục