24h
Yeah1 News

"Wibu" là gì? Vì sao "Wibu" mang nghĩa tiêu cực nhưng ai cũng tự nhận mình là "Wibu"?

Thứ tư, 28/06/2023 | 16:13 (GMT+7)

"Wibu" là cách gọi của giới trẻ Việt Nam dành cho những người có niềm đam mê với anime hoặc manga của Nhật Bản. Tuy nhiên thực chất, nó vốn không phải ý nghĩa này.

Trên nhiều diễn đàn liên quan đến văn hóa Nhật Bản, họ định nghĩa "Wibu" là cách viết thuần Việt bắt nguồn từ cụm từ "Weeaboo". Đây là một từ lóng của tiếng Anh mang ý nghĩa miệt thị những tín đồ hâm mộ văn hóa Nhật Bản như phim hoạt hình anime hay truyện tranh manga...

Tiền thân của "Weeaboo" là cụm từ "Wapanese" - viết tắt của khái niệm "Wannable Japanese" (muốn trở thành người Nhật Bản). Thuật ngữ này xuất hiện khoảng đầu những năm 2000 ở phương Tây, nhằm ám chỉ những người da trắng cuồng nhiệt quá mức văn hóa của Nhật Bản, nhất là phim hoạt hình anime hoặc truyện tranh manga.

Cụm từ 'Wibu' vốn mang ý nghĩa tiêu cực, miệt thị dùng để gọi nhóm người cuồng nhiệt văn hóa Nhật Bản
Cụm từ "Wibu" vốn mang ý nghĩa tiêu cực, miệt thị dùng để gọi nhóm người cuồng nhiệt văn hóa Nhật Bản

Khoảng năm 2003, trên một diễn đàn nổi tiếng tên 4chan, cụm từ "Wapanese" lần đầu tiên xuất hiện. Tuy nhiên, nó mang ý tiêu cực và được những người ít quan tâm văn hóa Nhật Bản dùng để gọi nhóm những người hâm mộ cuồng nhiệt anime hay manga và những văn hóa cosplay, lolita, gothic...

Năm 2005, nhận thấy ngày càng xuất hiện nhiều bài đăng lạm dụng từ "Wapanese" với ý nghĩa kì thị, đay nghiếng nên ban kiểm duyệt của diễn đàn 4chan đã phải chan thiệp, thay thế từ lóng mang tính xúc phạm thành từ "Weeaboo" để giảm nhẹ sự kì thị, nó thường được viết tắt là "Weeb".

Theo thời gian, 'Wibu' được dùng theo cách nhẹ nhàng, đáng yêu hơn so với quá khứ
Theo thời gian, "Wibu" được dùng theo cách nhẹ nhàng, đáng yêu hơn so với quá khứ

Khi cụm từ này xuất hiện tại Việt Nam, nó đã được các bạn trẻ gọi bằng một cái tên khác nhẹ nhàng, đáng yêu hơn là "Wibu". Một số người khác thường đọc thành "Weebu" hoặc "quý bửu"...

Trên mạng xã hội Việt Nam những năm gần đây, cụm từ "Wibu" trở lại nhiều hơn và xuất hiện trải rộng khắp nơi nhưng lại bị người ta hiểu lầm sai cách. Một số người không biết nguồn gốc của cụm từ "Wibu" nên thường cho rằng nó dùng để chỉ nhóm người hâm mộ nền văn hóa, sản phẩm văn hóa Nhật Bản mà quên mất rằng nó vốn mang ý nghĩa miệt thị. 

Tại Việt Nam, giới trẻ dùng cụm từ 'Wibu' để gọi những người có sở thích liên quan đến sản phẩm văn hóa Nhật Bản
Tại Việt Nam, giới trẻ dùng cụm từ "Wibu" để gọi những người có sở thích liên quan đến sản phẩm văn hóa Nhật Bản

Nhiều người trẻ cuồng nhiệt văn hóa Nhật Bản cũng tự nhận mình là "Wibu" để khẳng định sở thích cá nhân và góp phần đồng bộ hóa sở thích của bản thân vào cộng đồng người hâm mộ văn hóa xứ sở hoa anh đào.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: wibu   Wibu là gì   anime   Nhật Bản   ý nghĩa wibu  

Cùng chuyên mục