24h
Yeah1 News

Vị vua có lịch sử "bê bối tình ái" nhất Trung Quốc, cuối đời nhận cái kết bi kịch

Thứ sáu, 16/06/2023 | 20:54 (GMT+7)

Vị vua "bê bối tình ái", có 1-0-2 trong lịch sử Trung Quốc, 1 đêm có thể thị tẩm đến 9 phi tần.

Vua Khang Hy, tên thật là Ái Tân Giác La Huyền Diệp (1654 - 1722), được coi là một trong những vị vua thọ nhất trong triều đại nhà Thanh và là người trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc, kéo dài suốt 61 năm. Ông được đánh giá là một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc và thường được gọi là Khang Hy Đại đế.

Khi nhắc đến Vua Khang Hy, người ta thường nghĩ ngay đến một vị vua anh minh, lỗi lạc, được người dân tôn kính và ngưỡng mộ vì sự cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, ông cũng được nhắc đến như một vị vua đa tình, nhiều vụ bê bối tình ái và phóng khoáng "vượt trội" trong lịch sử Trung Quốc.

Vua Khang Hy được phác họa lại.
Vua Khang Hy được phác họa lại.

Theo các tư liệu lịch sử, đặc biệt trong những vụ bê bối tình ái trong hậu cung của Vua Khang Hy, có tới 49 vị từ quý nhân trở lên và 67 người nhận được sắc phong chính thức. Hơn nữa, có không dưới 200 người từng phục vụ vua trong các phân vị thấp. Nếu xét về con cái, ông có tới 55 người con, gồm 35 hoàng tử và 20 công chúa.

Vua Khang Hy bắt đầu lập hậu từ khi mới 12 tuổi. Ông đã trải qua 4 lần lập hậu. Hoàng hậu đầu tiên là Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu Hách Xá Lý, qua đời khi chỉ mới 21 tuổi trong lúc sinh con thứ 2. Hoàng hậu thứ hai là Hiếu Chiêu Nhân Hoàng hậu, cũng qua đời chỉ sau 6 tháng lên ngôi ở tuổi 26 mà không có hậu duệ. Hoàng hậu thứ ba của ông là Hiếu Ý Nhân Hoàng hậu Đông Giai thị, tuy nhiên chỉ sau một ngày được phong sắc, bà cũng qua đời. Sau đó, Vua Khang Hy không lập thêm bất kỳ hoàng hậu nào khác.

Vua Khang Hy trải qua 4 lần lập hậu. Ảnh minh họa.
Vua Khang Hy trải qua 4 lần lập hậu. Ảnh minh họa.

Nói về những vụ bê bối tình ái của Vua Khang Hy, không thể không đề cập đến 9 phi tử được biết đến với cái tên "Cửu phi liên châu", bao gồm: Tuệ phi, Bình phi, Lương phi, Vinh phi, Tuyên phi, Thành phi , Huệ phi, Thuận Ý Mật phi, và Thuần Dụ Cần phi. Truyền thuyết kể rằng, trong một đêm, Vua Khang Hy đã tận hưởng sự thị tẩm của cả 9 phi tử này. Ngoài ra, còn có sự việc gọi là "bát tần lâm ngữ", tức là một đêm tận hưởng với 9 mỹ nữ mang danh hiệu Tần vị.

Do đời sống tình cảm quá trụy lạc, Vua Khang Hy đã phải trả giá đắt khi sức khỏe ông suy yếu vào cuối đời. Vào năm thứ 56 của triều đại Khang Hy (1717), ông bị mắc bệnh nặng đến mức các y sĩ không thể giúp được gì. Tuy nhiên, ông vẫn không kiềm chế được sự ham muốn trong chuyện chăn gối. Điều này được chứng minh bởi thực tế rằng ngay cả khi ông đã "gần đất xa trời", hậu cung của Vua Khang Hy vẫn còn có Trần Quý, một phi tử sinh con cho ông, vị hoàng tử thứ 35. Thật đáng tiếc là hoàng tử này đã qua đời sớm. Vào năm 1722, Vua Khang Hy qua đời khi ông ở tuổi 69, kết thúc cuộc đời của mình.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bê bối tình ái   vua Khang Hy  

Cùng chuyên mục