24h
Yeah1 News

Vì sao không nên dùng cổng sạc điện thoại ở ghế ngồi chờ máy bay, trung tâm thương mại?

Thứ hai, 26/06/2023 | 14:30 (GMT+7)

Trạm sạc điện thoại công cộng như trung tâm thương mại, ghế ngồi chờ máy bay, ngày càng xuất hiện nhiều. Tuy nhiên Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã phát đi cảnh báo.

Trạm sạc điện thoại công cộng ngày càng xuất hiện nhiều ở các quốc gia phương Tây hay một vài quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trái với sự tiện lợi và nhiều lần "cứu cánh" những lúc hết pin mà chúng mang lại thì có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn (Ảnh: Internet)
Sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn (Ảnh: Internet)

Mặc dù các trạm sạc điện thoại công cộng là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi thiết bị của họ sắp hết pin, nhưng các chuyên gia bảo mật đã cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn trong suốt nhiều năm.

Một nhân viên trước đây làm việc cho công ty bảo mật Authentic8 , từng phân tích, chỉ cần bạn cắm điện thoại vào ổ cắm điện hoặc bộ sạc bị xâm nhập, thiết bị của bạn sẽ bị lây nhiễm virus và dữ liệu của bạn có thể bị nguy hại.Và khi một cổng bị xâm phạm, không có giới hạn nào đối với thông tin mà tin tặc có thể thu thập. Điều này bao gồm email, tin nhắn văn bản, ảnh và danh bạ của người dùng.

Theo 91mobiles , tin tặc có thể lợi dụng các cổng sạc USB công cộng từ đó đánh cắp dữ liệu của người dùng. Các tin tặc thực hiện bằng cách cài đặt phần mềm độc hại để lấy cắp thông tin người dùng vào các trạm sạc công cộng khi người dùng kết nối cáp USB để sạc điện thoại.

Điện thoại của bạn có thể bị xâm phạm khi sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng (Ảnh: Internet)
Điện thoại của bạn có thể bị xâm phạm khi sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng (Ảnh: Internet)

Các nhà phân tích gọi quá trình ở trên là "Juice Jacking". Khi nói về Juice Jacking, đây không phải là khái niệm mới mẻ trong giới công nghệ, nhiều bài báo cách đây khá lâu cũng đã cảnh cáo về các trạm sạc điện thoại công cộng thông qua cổng USB. Tin tặc không chỉ có thể "hack" dữ liệu từ smartphone mà còn có thể sử dụng điện thoại của người dùng để thực hiện các hoạt động phi pháp trên mạng. Tệ hơn nữa là người dùng còn không biết là thiết bị của mình đang bị lấy cắp thông tin cũng như điều khiển từ xa.

FBI đã đưa ra khuyến nghị rằng người dùng nên mang theo bộ sạc và dây cáp USB riêng của mình thay vì sử dụng các trạm sạc USB công cộng, họ nên tìm đến các ổ cắm điện an toàn để sạc thiết bị của mình khi di chuyển bên ngoài.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục