24h
Yeah1 News

Vì sao khi bước vào Tử Cấm Thành, người ta có cảm giác ớn lạnh rùng mình: Hoá ra bí mật ẩn bên dưới

Chủ nhật, 03/09/2023 | 18:41 (GMT+7)

Các chuyên gia đã tiến hành khai quật lớp sàn bên dưới Dưỡng Tâm Điện của Tử Cấm Thành và phát hiện bí mật trong khâu thiết kế của người xưa.

Dưỡng Tâm Điện được xem là nơi ở của vua chúa trong Tử Cấm Thành. Đây cũng là căn phòng "quyền lực" nhất hoàng cung khi không chỉ là phòng ngủ mà còn là nơi vua sinh hoạt, làm việc gần như cả đời. Tuy nhiên, mỗi lần tham quan Dưỡng Tâm Điện của Tử Cấm Thành, du khách thường có cảm giác lạnh người không rõ lý do. 

Nhiều người cho rằng do không khí xung quanh Dưỡng Tâm Điện có độ ẩm cao, khá lạnh, kiến trúc gỗ nên thường xuyên được tu sửa. Tuy nhiên trong quá trình tu sửa, các chuyên gia không phát hiện ra lý do giải thích vì sao Dưỡng Tâm Điện luôn trong tình trạng lạnh lão, u ám. Được biết, không khí lạnh lẽo vốn không tốt cho sức khoẻ của con người về cả phong thuỷ lẫn y tế.

Tử Cấm Thành có hệ thống phòng ốc vô cùng đồ sộ
Tử Cấm Thành có hệ thống phòng ốc vô cùng đồ sộ

Để giải thích cho hiện tượng này, các chuyên gia khảo cổ đã tiến hành mở gạch lát dưới sàn Dưỡng Tâm Điện và phát hiện sự thật "rùng mình". 

Bên dưới gạch lát là rất nhiều rãnh đan xen với nhau, ở giữa các phần rãnh là nước chảy. Các chuyên gia gọi đây là hệ thống ống dẫn nước của Cố Cung do người xưa phát minh. Hoá ra rãnh nước này có tác dụng hấp thu nhiệt lượng phía trên nên không khí bên trong Dưỡng Tâm Điện luôn mát mẻ quanh năm, thậm chí là có cảm giác u ám, lạnh lẽo.

Bên dưới lớp sàn trong Dưỡng Tâm Điện có hệ thống rãnh nước để điều hoà không khí
Bên dưới lớp sàn trong Dưỡng Tâm Điện có hệ thống rãnh nước để điều hoà không khí

Hệ thống ống dẫn nước dưới sàn Dưỡng Tâm Điện được xem là hệ thống sàn sưởi có tác dụng điều hoà không khí quanh năm bên trong căn phòng này. Thời tiết Bắc Kinh mùa hè khô nóng, mùa đông lạnh lẽo. Vào mùa hè, hơi nóng bên trong Dưỡng Tâm Điện sẽ được hơi nước dưới rãnh hấp thu để tạo nên bầu không khí mát mẻ giúp vua cảm thấy thoải mái khi sinh hoạt trong phòng.

Vì sao khi bước vào Tử Cấm Thành, người ta có cảm giác ớn lạnh rùng mình: Hoá ra bí mật ẩn bên dưới - ảnh 3
Tuy nhiên hệ thống ống dẫn nước này phức tạp và tốn kém nên chỉ được lắp đặt ở nơi nghỉ của vua
Tuy nhiên hệ thống ống dẫn nước này phức tạp và tốn kém nên chỉ được lắp đặt ở nơi nghỉ của vua

Ngược lại vào mùa đông, người hầu sẽ nấu nước nóng và đổ vào các rãnh nước này để tạo thành hệ thống sưởi tự nhiên cho căn phòng. Tuy nhiên, hệ thống ống dẫn nước này chỉ được xây dựng ở dưới Dưỡng Tâm Điện vì kết cấu phức tạp và tiêu tốn khá nhiều chi phí. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục