24h
Yeah1 News

Top 4 tên đường khó đọc nhất Việt Nam, người địa phương cũng không biết đọc thế nào mới đúng

Thứ bảy, 12/08/2023 | 18:30 (GMT+7)

Bên cạnh những tên đường quen thuộc, dưới đây là 4 con đường có cái tên khó đọc nhất Việt Nam, đến cả người dân sống lâu năm cũng không biết phát âm chuẩn.

Tên đường được quy hoạch từ nhiều năm về trước, sau này, trong quá trình thay đổi tách ra và sáp nhập dẫn đến nhiều tên của đường phố, quận huyện bị thay đổi. Tuy nhiên, có những cái tên vẫn trường tồn cùng thời gian dù trải qua bao lâu đi chăng nữa. Tại TP.HCM, người dân đã quá quen với 4 con đường mang tên gọi độc đáo.

Khác với những tên đường thông thường được viết bằng tiếng Việt, 4 con đường này được đặt theo tên phương Tây với các ký tự La -tin. Mặc dù gây khó khăn trong việc phát âm, 4 tên đường đó vẫn được giữ lại đến ngày nay vì nó in sâu trong ký ức và tiềm thức của người địa phương.

1. Đường Calmette

Tên đường khá lạ nằm ngay trung tâm của TP.HCM sầm uất. Đường Calmette có từ lâu đời và bắt nguồn từ tên riêng của Albert Calmette (1863-1933). Albert Calmette là vị bác sĩ người Pháp nổi tiếng ở Việt Nam khoảng thế kỷ thứ 19. Ông có nhiều đóng góp quan trọng cho nền y học thế giới và Việt Nam. Ông là một trong những vị bác sĩ đầu tiên đặt nền móng cho Viện Pasteur - Sài Gòn. 

Một trong những con đường nổi tiếng của TP.HCM
Một trong những con đường nổi tiếng của TP.HCM

Con đường này đã hiện diện ở quận 1, TP.HCM từ lâu và thường được người dân đọc là "Ca-mét". Tuy nhiên, phát âm gần đúng nhất của tên đường này trong phiên âm tiếng Việt là "Cam-mét".

2. Đường Yersin

Cách không xa đường Calmette là một con đường có tên gọi đặc biệt không kém. Đó là đường Yersin - nằm ở phường Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM. Tên đường này được gọi theo tên của bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin (1863-1943). Ông từng nổi tiếng với bài nghiên cứu về độc tố của bệnh bạch cầu. Tương tự như Calmette, Yersin là một trong những vị bác sĩ đầu tiên mở ra Viện Pasteur - Sài Gòn.

Đường Yersin nằm gần đường Calmette
Đường Yersin nằm gần đường Calmette

Năm 1893, bác sĩ Yersin đã thành lập nên TP. Đà Lạt sau một lần đi du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực xinh đẹp này. Phiên âm tiếng Việt của Yersin được phát âm là "Yec-san" hay "Yec-xanh".

3. Đường Pasteur

Đoạn đường quan trọng nối liền nhiều tuyến đường chính ở trung tâm của TP.HCM. Đường Pasteur dài 1,9 km kéo dài từ phường Nguyễn Thái Bình, phường Bến Thành của quận 1 đến phường 6, phường 8 của Quận 3. Tên đường này được đặt theo tên của bác sĩ Louis Pasteur (1822-1895). Ông là "cha đẻ" của ngành nghiên cứu vi sinh vật học, sáng chế ra loại thuốc kháng sinh đầu tiên trên thế giới, đồng thời, ông còn là người đưa ra ý tưởng thành lập Viện Pasteur.

Đường Pasteur nằm ngay trục chính của trung tâm TP.HCM
Đường Pasteur nằm ngay trục chính của trung tâm TP.HCM

Ngoài TP.HCM, nhiều địa phương khác ở Việt Nam cũng sử dụng tên của vị bác sĩ này để đặt tên những nơi nổi tiếng nhằm ghi nhớ những phát minh của ông như Vườn hoa Pasteur ở Hà Nội, phố Pasteur ở TP. Đà Lạt... Chữ "Pasteur" được đọc gần đúng nhất với phiên âm tiếng Việt là "Pát-xờ-tơ".

4. Đường Alexandre de Rhodes

Nằm ngay nút giao với đường Pasteur là con đường có cái tên khá dài và độc đáo - đường Alexandre de Rhodes. Đường Alexandre de Rhodes nằm cạnh Công viên 30/4 ở trung tâm của TP.HCM. Được biết, vào thời Pháp thuộc, con đường này vốn có tên là Rue de Paracels (tức Hoàng Sa).

Đường Alexandre de Rhodes có cách đọc khá dài
Đường Alexandre de Rhodes có cách đọc khá dài

Năm 1945, đường được đổi tên thành đường Alexandre de Rhodes. Từ sau năm 1975, đường một lần nữa được đổi tên thành đường Thái Văn Lung. Cho đến hiện tại, con đường quay về với tên cũ là Alexandre de Rhodes. 

Được biết, Alexandre de Rhodes là một nhà truyền giáo, ngôn ngữ học người Pháp. Ông góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu và hình thành nên chữ quốc ngữ của Việt Nam. Để ghi nhớ sáng kiến của Alexandre de Rhodes, nhà nước ta đã lấy tên của ông để gọi tên con đường này. Theo phiên âm tiếng Việt, đường "Alexandre de Rhodes" được đọc là "A-lếch-xan-đơ-đờ-gốt".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục