24h
Yeah1 News

Thấy những bức hình Phật từ trí tuệ AI, chuyên gia khuyên xoá ngay

Thứ bảy, 25/03/2023 | 17:38 (GMT+7)

Vị chuyên gia này chia sẻ, Phật Bồ Tát có quy chuẩn riêng về cái đẹp và tướng tốt. Việc hình ảnh AI cắt ghép theo tỷ lệ, kích thước sai sẽ gây hiểu nhầm cho người xem.

Công nghệ vẽ AI đang đứng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, hiện nay người ta vẫn đang tận dụng “hết công suất” ứng dụng này. Thế nhưng, AI không phải là một công nghệ “thần thánh”, dù có hiện đại đến đâu nó vẫn không thể tái hiện con người một gần như toàn vẹn. Khuyết điểm lớn nhất của AI chính là không thể điều chỉnh các bộ phận tay, chân của con người một cách hoàn hảo.

Hình ảnh Phật được vẽ bằng công nghệ AI xuất hiện khắp mạng xã hội gần đây
Hình ảnh Phật được vẽ bằng công nghệ AI xuất hiện khắp mạng xã hội gần đây

Thời gian gần đây, đã có rất nhiều tranh cãi liên quan tới việc, có nên dùng AI thay thế cho việc vẽ hay không, vì chỉ cần đọc ý nghĩ của người dùng, mọi nét vẽ đều sẽ được thực hiện theo, nhiều ý kiến cho rằng AI chỉ có thể thay thế một phần công việc của người nghệ sĩ, chứ không thể sáng tạo vì nó là máy móc. Càng sai trái hơn, khi có những người dùng công nghệ AI để vẽ những bức tranh về Phật giáo, việc vẽ tranh bằng AI khiến cho bộ phận tay, chân đều bị lỗi, làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của một tôn giáo đã tồn tại rất lâu.

Chuyên gia chỉ ra những bức ảnh không tuân thủ theo quy tắc tướng tốt của Phật Bồ Tát và nên được xóa ngay vì dễ gây hiểu lầm
Chuyên gia chỉ ra những bức ảnh không tuân thủ theo quy tắc tướng tốt của Phật Bồ Tát và nên được xóa ngay vì dễ gây hiểu lầm

Chúng ta thấy rằng không thể thiếu những tấm hình vẽ Phật bằng AI tràn  lan trên mạng xã hội. Mới đây, trên Facebook đang nổi lên những bức hình và lời chia sẻ của cư sĩ Minh Trung - một Phật tử được nhiều người mến mộ.

Cụ thể, trong bài viết “Nên dừng chia sẻ và xóa bỏ các hình ảnh dị tướng”, thầy đã chia sẻ rằng: “Bản thân con xin phép được khuyên quý liên hữu bạn sen, quý bạn gần xa hữu duyên nếu đọc được bài viết này, nhìn nhận ra được vấn đề thì nên thay lại ảnh ở các bài đã đăng chia sẻ, xóa các bức hình lỗi này đi cũng như rộng khuyên người khác cùng làm để không phạm phải sai lầm đáng tiếc như mình! Trước mỗi lần sử dụng các hình ảnh, chú ý toàn diện bố cục, chi tiết, nhất là tay và chân. Nên sử dụng các hình ảnh Phật Bồ Tát truyền thống từ trước đến nay sẽ đẹp và tố hảo, gần gũi hơn!”

Thấy những bức hình Phật từ trí tuệ AI, chuyên gia khuyên xoá ngay - ảnh 3
Thấy những bức hình Phật từ trí tuệ AI, chuyên gia khuyên xoá ngay - ảnh 4
Những bộ phận tay, chân trong các bức vẽ bằng AI dễ khiến người khác hiểu lầm về tướng tốt của Phật Bồ Tát
Những bộ phận tay, chân trong các bức vẽ bằng AI dễ khiến người khác hiểu lầm về tướng tốt của Phật Bồ Tát

Thầy Minh Trung còn chia sẻ thêm: “Phật Bồ Tát có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, và đều có quy chuẩn tỉ lệ vàng, không phải muốn vẽ sao thì vẽ đâu. Đều có tỷ lệ, có kích thước, tạo hình, tạo tượng”. Chính vì thế mà trong những tác phẩm cần sự tôn kính như thế này, thầy rất ủng hộ việc hình được vẽ bằng tay, đó là sự thành kính của con người đối với Phật.

Thấy những bức hình Phật từ trí tuệ AI, chuyên gia khuyên xoá ngay - ảnh 6
Thấy những bức hình Phật từ trí tuệ AI, chuyên gia khuyên xoá ngay - ảnh 7

Không chỉ có thầy Minh Trung, dưới phần bình luận chúng ta còn thấy được có rất nhiều người nhiệt tình ủng hộ: “Mừng quá ạ, nay đọc được bài viết này của anh. Đồng quan điểm với anh ạ”, “Mấy nay thấy những ảnh trên em thấy sợ hơn là an tâm như mọi lần. nên ko dám phạm khẩu nghiệp, mà chỉ lướt qua thật nhanh”.

Đồng ý rằng, khi công nghệ phát triển con người sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc sáng tạo nghệ thuật. Chúng ta không thể chối bỏ tầm quan trọng của AI, NFT trong việc phát triển công nghệ vẽ. Thế nhưng, không phải tác phẩm nào cũng có thể sử dụng AI để vẽ, giá trị nghệ thuật của những bức vẽ nằm bên trong nó, chứ không phải là chạy theo xu hướng sáng tạo.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Phật   công nghệ AI   Minh Trung  

Cùng chuyên mục