24h
Yeah1 News

Thấy mặt trời có hiện tượng lạ này, cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu không sẽ gặp hoạ

Thứ bảy, 27/05/2023 | 13:52 (GMT+7)

Nhiều hiện tượng kỳ lạ trong tự nhiên đôi khi chính là điềm báo trước cho những nguy hiểm sắp sửa xảy ra. Đặc biệt là hiện tượng quầng sáng của mặt trời nên lưu ý.

Thiên nhiên quanh ta luôn tồn tại nhiều điều kỳ bí mà đôi khi con người vẫn chưa thể hiểu hết. Một trong những điều thú vị chính là hiện tượng tự nhiên nhìn về ngoài có vẻ vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tai hoạ khôn lường. Đặc biệt, hiện tượng quầng sáng vòng tròn bao xung quanh mặt trời mà nhiều người cho rằng đẹp lại đang dự báo một sự kiện nguy hiểm chuẩn bị xuất hiện.

Được biết, quầng sáng hào quang bao quanh mặt trời là hiện tượng xuất hiện khi có tuyết hoặc mưa bão trên đường đi của mặt trời. Nó được tạo ra từ những đám mây do các khối tinh thể băng nhỏ, bay xung quanh ở độ cao 20.000 feet (6km).

Khi ánh sáng mặt trời xuyên qua những tinh thể đó, ánh sáng sẽ bị phân tách, khúc xạ tạo thành hiện tượng có bề ngoài lầm tưởng là cầu vồng.

Thấy mặt trời có hiện tượng lạ này, cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu không sẽ gặp hoạ - ảnh 1
Hiện tượng mặt trời xuất hiện quầng sáng, bao thành vòng có thể gây tổn thương cho mắt
Hiện tượng mặt trời xuất hiện quầng sáng, bao thành vòng có thể gây tổn thương cho mắt

Khi đang đi trên đường mà nhìn thấy hiện tượng lạ này, nhiều người không tự chủ được sẽ quan sát thật kỹ vì nó rất đẹp. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không được nhìn thẳng vào mặt trời khi có quầng sáng hào quang vòng tròn xung quanh. Thời điểm đó, tia cực tím ở mức báo động, có thể đốt cháy tất cả các mô bị hở trên võng mạc và gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt. Ngoài ra, da của bạn cũng sẽ bị tác động xấu nếu tiếp xúc với tia cực tím ở mức cao quá lâu.

Thông thường, hiện tượng này chỉ xuất hiện và kéo dài khoảng 40 phút. Những đám mây này đôi khi sẽ gây ra hiện tượng vòng tròn ma quái bao quanh mặt trăng vào ban đêm.

Ngoài hiện tượng quầng sáng mặt trời, một số hiện tượng tự nhiên khác mà mọi người nên chú ý để tránh gặp họa vào người:

- Nếu bạn đang đi dạo trên bãi biển nhưng lại không thấy một gợn mây trên bầu trời. Từ đâu đó, bạn thấy con sóng vỗ vào bờ mang theo những sinh vật nhỏ như mảnh san hô, cá con hay các loài động thực vật biển ngẫu nhiên khác thì đó là dấu hiệu để bạn rời đi. Nguyên nhân có thể do một cơn sóng thần đang trên đường xuất hiện. Sóng thần thường hình thành do động đất dưới nước, nó có thể ập vào bờ biển với vận tốc 800 km/h khiến bạn không kịp trở tay.

Hiện tượng con sóng xa bờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm chết người
Hiện tượng con sóng xa bờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm chết người

- Nếu bạn thấy nước biển đục ngầu thì tốt nhất hãy tránh xa. Nguyên nhân có thể do dòng nước xoáy dưới bề mặt dẫn đến sóng đánh vào bờ có hiện tượng kỳ lạ, tạo thành dòng chảy xa bờ. Đôi khi, bạn có thể nhìn thấy những khoảng trống kỳ lạ trên mặt sóng hoặc những mẫu rong biển trôi dạt vào trong theo nhiều hướng khác nhau. Hoặc khi bạn bị cuốn vào dòng chảy xa bờ, hãy cố gắng nổi và bơi ngang để tránh ngọn sóng đó, đừng cố bơi ngược vào bờ vì chỉ càng tốn sức lực. Khi bơi ngang tránh khỏi con sóng, bạn hãy ra tín hiệu hoặc kêu cứu để người gần đó nghe thấy đến trợ giúp.

Nếu phát hiện hang động ở bãi biển, đừng nên đi vào vì rất dễ mắc kẹt trong đó
Nếu phát hiện hang động ở bãi biển, đừng nên đi vào vì rất dễ mắc kẹt trong đó

- Nếu bạn đi dạo trên bãi biển vô tình phát hiện một hang động bí ẩn. Đừng dại dột mà chui vào đó vì nếu chẳng may bạn thoát ra không kịp, khi thuỷ triều dâng lên cao, bạn sẽ bị kẹt lại bên trong. Nguyên nhân do trăng tròn, thuỷ triều bị ảnh hưởng, mực nước biển thấp hơn bình thường dễ khiến nhiều hang động lộ ra ngoài. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục