24h
Yeah1 News

Tại sao mọi người thường chọn nải chuối thờ cúng có số lẻ, kiêng số chẵn, lý do không phải ai cũng biết?

Thứ năm, 28/12/2023 | 21:31 (GMT+7)

Tại sao nhiều gia đình lại ưa chọn chuối thờ cúng có quả lẻ mặc dù giá rất cao, chuyên gia nói nguyên nhân nhiều người khá bất ngờ.

Đến gần dịp Tết, nhu cầu mua chuối ngày càng tăng cao, đặc biệt đối với những nải chuối có quả lẻ. Với người dân miền Bắc, nải chuối được coi là biểu tượng của sự đoàn kết, tình thân và sự ấm cúng trong gia đình. Hình dáng của nải chuối, khi nghiêng lên trên như bàn tay mang theo ý nghĩa về may mắn, sự bảo bọc sum vầy và che chở cho con cháu.

Theo đó, dù chuối có nhiều trên thị trường, một số người vẫn ưa chuộng việc mua chuối nải có số quả lẻ, mặc dù giá cao đến mức vài trăm nghìn đồng (tùy thuộc vào số lượng quả). Nải càng nhiều quả và có số quả lẻ sẽ càng đắt. Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc, vì sao phải chọn nải chuối số lẻ, thắp hương nải quả chẵn có được không?

Tại sao mọi người thường chọn nải chuối thờ cúng có số lẻ, kiêng số chẵn, lý do không phải ai cũng biết? - ảnh 1

Giải thích vấn đề này, chuyên gia phong thủy T.S Nguyễn Ngoan đã nói rằng, trong quan niệm phong thủy, số chẵn thường được coi là mang lại năng lượng tiêu cực, trong khi số lẻ được xem là tích cực. Theo ông, số âm thường liên quan đến điều xấu, trong khi số dương mang ý nghĩa may mắn. Ông Ngoan còn chia sẻ rằng trong phong thủy, trái chuối được xem là biểu tượng của số âm, do đó, để thu hút năng lượng tích cực, chúng ta cần lựa chọn nải chuối có số quả là số dương. Do đó, nải chuối có quả lẻ thường được ưa chuộng và bán đắt hơn so với nải chuối có quả chẵn .

Tại sao mọi người thường chọn nải chuối thờ cúng có số lẻ, kiêng số chẵn, lý do không phải ai cũng biết? - ảnh 2

PGS.TS Thanh Tú, một chuyên gia khác trong lĩnh vực này, nhấn mạnh về ý nghĩa của số lẻ trong nghi lễ thờ cúng "Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy của con người là thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi". Tương tự, khi lựa chọn nải chuối để thắp hương, thì việc chọn những nải có số quả lẻ cũng được ưa chuộng để tăng thêm sự tích cực cho không gian thờ cúng.

Mặc dù giá của những nải chuối lẻ có thể cao, nhưng vẫn có nhiều người hứng thú và cố gắng tìm mua.
Mặc dù giá của những nải chuối lẻ có thể cao, nhưng vẫn có nhiều người hứng thú và cố gắng tìm mua.

Lựa chọn chuối để thờ cúng trong dịp Tết

Từ ngày 25 Tết trở đi, nhiều gia đình bắt đầu mua chuối để bày trên bàn thờ, và giá chuối tăng cao đặc biệt vào những ngày gần Tết. Để chọn lựa được những nải chuối đẹp, người mua có thể tuân theo những gợi ý sau:

- Ưu tiên chọn những nải chuối có thân già, quả còn xanh, kích thước lớn đồng đều, và có độ cong đồng đều.

- Tránh chọn những nải chuối có quả gần chín vì trong 3 ngày Tết, khi thắp nhiều nhang, nhiệt độ tăng lên có thể làm cho chuối chín nhanh hơn, quả dễ rơi và hỏng.

- Ngoài ra, khi bày mâm ngũ quả (bao gồm 5 màu tượng trưng: Kim - màu trắng, Mộc - màu xanh, Thủy - màu đen, Hỏa - màu đỏ, Thổ - màu vàng), nên chú ý rằng nải chuối xanh thường tượng trưng cho hành Mộc. Do đó, khi đưa chuối chín vàng về thờ cúng trên mâm ngũ quả, cần cân nhắc để không làm mất đi ý nghĩa tượng trưng.

*Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và kinh nghiệm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chuối  

Cùng chuyên mục