24h
Yeah1 News

Sự thật về loại nho xanh Trung Quốc bán tràn lan, ăn một quả tương đương ăn thuốc trừ sâu gấp 24 lần?

Thứ hai, 09/10/2023 | 14:25 (GMT+7)

Loại nho mẫu đơn xanh của Trung Quốc được bày bán khá phổ biến, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu có đảm bảo tính an toàn khi sử dụng hay không?

Nho mẫu đơn xanh của Trung Quốc có mẫu mã đẹp, quả đồng đều, mọng nước và giá thành rẻ nên được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Đây là loại nho vốn nổi tiếng ở Nhật Bản, khi nhập chính thức về Việt Nam được bán với giá rất cao, từ vài triệu đồng một kg. 

Từ khoảng năm 2021, Trung Quốc trồng thành công loại nho này nên xuất sang Việt Nam ồ ạt với giá rẻ, chỉ từ hơn 100.000 VNĐ đã có được một kg nho mẫu đơn.

Sự thật về loại nho xanh Trung Quốc bán tràn lan, ăn một quả tương đương ăn thuốc trừ sâu gấp 24 lần? - ảnh 1

Loại nho xanh của Trung Quốc được yêu thích vì mọng nước, vỏ mọng, ít hạt và giá cả phải chăng

Tuy nhiên việc giá thành quá rẻ cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tính an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại Trung Quốc, mới đây những lo ngại về dư lượng thuốc trừ sâu trong loại nho này cũng khiến dư luận quan tâm. Thậm chí có những đồn đoán cho rằng ăn một quả nho mẫu đơn này tương đương với việc ăn thuốc trừ sâu gấp 24 lần so với mức an toàn quy định. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Đầu tiên tại Trung Quốc, thuốc trừ sâu được sử dụng trong việc trồng trọt, sản xuất nông nghiệp để phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo sinh trưởng và năng suất của cây trồng. Nhưng việc sử dụng, liều lượng, thời gian từ khi dùng thuốc trừ sâu đến lúc thu hoạch phải được thực hiện dưới sự giám sát của Nhà nước, theo tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho nông sản.

Sự thật về loại nho xanh Trung Quốc bán tràn lan, ăn một quả tương đương ăn thuốc trừ sâu gấp 24 lần? - ảnh 2

Việc sử dụng thuốc trừ sâu trong trồng nho là điều cần thiết nhưng cần ở mức giới hạn theo quy định

Trong việc trồng nho, sử dụng thuốc trừ sâu là công đoạn thường gặp, không chỉ riêng với nho mẫu đơn xanh của Trung Quốc này. Việc dùng thuốc trừ sâu được đáp ứng một cách khoa học, dựa trên các yếu tố như dịch bệnh, côn trùng gây hại, điều kiện khí hậu...Mức độ dư lượng thuốc trừ sâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm lượng thuốc trừ sâu được sử dụng, thời gian sử dụng thuốc và quá trình xử lý sau đó.

Tại Trung Quốc có tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do các cơ quan liên quan xây dựng nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Cụ thể gồm giới hạn về dư lượng thuốc trừ sâu để đảm bảo không vượt quá giới hạn an toàn. Chính vì vậy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nếu nằm trong tiêu chuẩn an toàn sẽ không gây hại cho sức khỏe con người.

Chính vì vậy ở Trung Quốc, vẫn chưa có kết luận nào cho thông tin nho mẫu đơn xanh có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép. Nếu ăn ở mức vừa phải và tìm mua ở nơi uy tín thì không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sự thật về loại nho xanh Trung Quốc bán tràn lan, ăn một quả tương đương ăn thuốc trừ sâu gấp 24 lần? - ảnh 3

Cần lựa chọn địa điểm mua uy tín, rửa sạch trước khi ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh

Với người tiêu dùng, luôn cẩn trọng khi lựa chọn mua nho hay bất kỳ loại trái cây nào khác qua các đơn vị phân phối chính thống, không mua hàng trôi nổi, ham giá rẻ. Đồng thời khi mua về cần xử lý sạch sẽ trước khi ăn như rửa sạch với nước muối, bảo quản đúng cách.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục