24h
Yeah1 News

Sự thật về chế độ Dry của điều hòa giúp "tiết kiệm cả triệu tiền điện", không hề "thần thánh" như lời đồn?

Thứ tư, 14/06/2023 | 08:44 (GMT+7)

Nhiều người vẫn lan truyền về công dụng "thần kỳ" của chế độ dry khi bật điều hòa nhưng sự thật thì không như những lời tâng bốc, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời điểm nắng nóng hiện tại đang là mùa cao điểm sử dụng điều hòa. Người người nhà nhà đều bật điều hòa nhằm thoát khỏi cảm giác oi bức do nắng nóng. Chi phí tiền điện vì thế cũng tăng lên đáng kể. Thế nên một trong những điều mà mọi người quan tâm nhất là làm thế nào để dùng điều hòa sao cho tiết kiệm điện nhất.

Liên quan đến vấn đề này, có rất nhiều thông tin lan truyền về việc dùng chế độ Dry như một cách tiết kiệm điện hiệu quả. Theo những bài đăng này, chế độ Dry được xem như một chế độ "thần thánh", có thể làm lạnh nhanh và cân bằng ở mức vừa phải, vừa giúp hút ẩm và tiết kiệm cả triệu tiền điện.

Chế độ Dry được đồn giúp tiết kiệm điện (ảnh minh họa)
Chế độ Dry được đồn giúp tiết kiệm điện (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực chất khả năng giúp tiết kiệm điện của chế độ này không hề "thần thánh" như lời đồn. Chế độ Dry thiên về làm khô phòng bằng cách giữ lại hơi ẩm trong không khí, tạo cảm giác dễ chịu dù đặt nhiệt độ cao hơn khi sử dụng chế độ Cool nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng nên bật chế độ Dry.

Chúng thực tế không quá 'thần thánh' như lời đồn (ảnh minh họa)
Chúng thực tế không quá "thần thánh" như lời đồn (ảnh minh họa)

Thực tế, chế độ này không có tác dụng làm lạnh sâu vì nó chỉ làm khô, duy trì nhiệt độ phòng chênh lệch không quá 2⁰C. Nếu nhiệt độ phòng là 30⁰C thì điều hòa để chế độ Dry chỉ có thể làm mát ở mức 28-32⁰C. Nói cách khác, nếu thời tiết quá nắng nóng, độ ẩm thấp thì không nên sử dụng chế độ này vì không những không mát còn làm cho không khí khô và gây khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.  

Cách tiết kiệm nhất vẫn là bật điều hòa đúng lúc, không nên hoang phí mở cả ngày (ảnh minh họa)
Cách tiết kiệm nhất vẫn là bật điều hòa đúng lúc, không nên hoang phí mở cả ngày (ảnh minh họa)

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta chỉ nên để chế độ Dry nếu độ ẩm cao trên 70% còn khi độ ẩm xuống dưới 60%, máy lạnh nên được bật ở chế độ Cool kết hợp sử dụng máy tạo ẩm hay máy lọc không khí tạo ẩm sẽ giúp việc làm lạnh nhanh hơn, đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục