24h
Yeah1 News

Sau Tết, giò chả xuất hiện những dấu hiệu này thì nên bỏ ngay, đừng nên tiếc rẻ kẻo hậu quả khó lường

Thứ tư, 14/02/2024 | 20:17 (GMT+7)

Khi phát hiện giò chả ngày Tết xuất hiện những dấu hiệu này, bạn nên xem xét bỏ ngay trước khi đã quá muộn.

Trong những ngày Tết nguyên đán, gia đình nào cũng chuẩn bị rất nhiều món ăn cổ truyền để chờ đón người thân hay đãi khách. Trong đó, giò chả có lẽ là món ăn không thể thiếu vì vừa dễ ăn, dễ bảo quản và phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn có thói quen tích trữ thực phẩm dư dã cho dịp Tết, nên tình trạng thừa thực phẩm sau nhiều ngày là điều khó tránh khỏi. Giò chả cũng có thể nằm trong danh sách đồ ăn thừa kể trên.

Theo chia sẻ của những người bán hàng, giò chả là thực phẩm có thể bảo quản được dài ngày nếu để trong tủ lạnh. Nhưng nếu giò chả xuất hiện những dấu hiệu lạ sau, tốt nhất bạn không nên tiếc rẻ mà hãy bỏ đi ngay. Nếu vẫn tiếc mà tiếp tục sử dụng, chúng có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Sau Tết, giò chả xuất hiện những dấu hiệu này thì nên bỏ ngay, đừng nên tiếc rẻ kẻo hậu quả khó lường - ảnh 1

Nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm dư dã trong ngày Tết

1. Giò, chả bị nhớt

Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất là khi trên bề mặt giò, chả bắt đầu bị nhớt. Các vết nhớt có thể xuất hiện theo mức độ khác nhau, từ ít, mỏng cho đến nhiều, dày đặc. Dù ít hay nhiều, chỉ cần có nhớt xuất hiện thì người dùng không nên cố gắng khắc phục để sử dụng tiếp. 

Nhiều người sẽ cố gắng cắt bỏ phần bị nhớt hoặc đem giò chả đi rửa, đem luộc, kho, rán... Nhưng dù có chế biến theo cách khác thì bản chất bên trong miếng giò , chả đó đã bị nhiễm khuẩn. Nếu tiếp tục ăn, vi khuẩn có thể gây ngộ độc.

Sau Tết, giò chả xuất hiện những dấu hiệu này thì nên bỏ ngay, đừng nên tiếc rẻ kẻo hậu quả khó lường - ảnh 2

Khi giò chả xuất hiện nhớt thì nên bỏ ngay

2. Bề mặt giò, chả có những đốm mốc vàng hoặc xanh

Một dấu hiệu khác cho thấy giò, chả đã hỏng là bề mặt xuất hiện các vết, đốm mốc màu lạ. Các đốm, vết này có thể mang màu vàng, xanh hoặc thâm đen, người dùng không nên cố gắng khắc phục bằng các phương pháp như làm nóng, chế biến...

Những vết mốc này cho thấy miếng giò, chả đã bị nhiễm ẩm, từ đó tạo môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển bên trong. Bạn tuyệt đối đừng nên sử dụng vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người. 

3. Giò, chả không còn mùi thơm mà xuất hiện mùi lạ khó chịu

Thông thường, các loại giò , chả chất lượng sẽ có hương thơm nhẹ, khi đưa gần mũi sẽ rất dễ dàng cảm nhận được. Tuy nhiên khi miếng giò, chả không còn hương thơm này nữa, mà thay vào đó là mùi hắc hoặc ôi thiu gây khó chịu, tốt nhất người dùng nên bỏ ngay, bởi lúc này miếng chả đã không thể ăn được nữa. 

Sau Tết, giò chả xuất hiện những dấu hiệu này thì nên bỏ ngay, đừng nên tiếc rẻ kẻo hậu quả khó lường - ảnh 3

Giò chả xuất hiện mùi lạ chắc chắn sẽ rất khó ăn, lại còn gây nguy hiểm cho sức khỏe

Để hạn chế tình trạng giò chả bị hỏng, phải bỏ đi một cách lãng phí, các gia đình có thể tham khảo một số cách bảo quản sau đây: Với giò chả thừa, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 1-2 ngày. Nếu gia đình muốn trữ lâu hơn, hãy bảo quản giò chả trong các loại hộp kín và cất lên ngăn đá của tủ lạnh hoặc tủ đông. Việc này có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản giò chả, lên tới 30 ngày. Khi có nhu cầu sử dụng, chỉ cần lấy giò chả ra và rã đông tự nhiên hoặc hấp lại là được.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục