24h
Yeah1 News

Quy định bắt buộc về tạm ứng tiền lương cho người lao động, được ứng bao nhiêu và yêu cầu công ty ứng ra sao?

Thứ hai, 04/09/2023 | 10:16 (GMT+7)

Theo quy định người lao động có quyền yêu cầu đơn vị sử dụng lao động ứng trước tiền lương trong một số trường hợp nhất định.

Thông thường các công ty sẽ tiến hành trả lương theo hàng tháng tùy vào ngày quy định, có thể vào cuối tháng hoặc giữa tháng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, người lao động muốn ứng trước tiền lương để sử dụng vào những việc cần thiết, cấp bách thì liệu sẽ được tạm ứng như thế nào?

Quy định bắt buộc về tạm ứng tiền lương cho người lao động, được ứng bao nhiêu và yêu cầu công ty ứng ra sao? - ảnh 1

Việc tạm ứng tiền lương phụ thuộc vào những trường hợp cụ thể nhất định (Ảnh minh hoạ)

Theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019, nếu thuộc các trường hợp sau thì người sử dụng lao động bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho người lao động:

Tại khoản 3, Điều 97 quy định, đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương qua thỏa thuận của 2 bên. Nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hàng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Tại khoản 2, Điều 101, người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 1 tuần trở lên, song tối đa không quá 1 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng. 

Tại Điều 113 (được hướng dẫn tại Điều 65, Điều 66, Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP), người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ hằng năm.

Tại Điều 128, trong trường hợp người lao động bị tạm đình chỉ công việc, thì được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ.

Quy định bắt buộc về tạm ứng tiền lương cho người lao động, được ứng bao nhiêu và yêu cầu công ty ứng ra sao? - ảnh 2

Có những điều khoản cụ thể về việc tạm ứng tiền lương người lao động cần nắm (Ảnh minh hoạ)

Chính vì vậy, người lao động cần căn cứ vào những trường hợp cụ thể được quy định trong các điều khoản của Luật để tiến hành yêu cầu ứng tiền lương với đơn vị sử dụng lao động.

Thông thường hiện nay, các công ty sẽ cho nhân viên ứng trước tiền lương theo mức % cụ thể so với mức lương tháng nhận được. Không được phép vượt qua mức quy định cụ thể đó và số lần ứng cũng trong giới hạn. Sau đó sẽ tiến hành trừ số tiền đã tạm ứng vào mức lương tháng khi trả lương.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục