24h
Yeah1 News

Vạch trần bí ẩn về "ông già Noel": Là nhân vật có thật và 12 lời lý giải ít ai ngờ đến

Thứ sáu, 22/12/2023 | 15:55 (GMT+7)

Ông già Noel gắn liền với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ trên khắp thế giới. Tuy nhiên về sự tồn tại của nhân vật này vẫn còn là điều bí ẩn với nhân loại.

Một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm đối với người phương Tây nói riêng và người theo Công giáo nói chung không thể không nhắc đến Giáng sinh. Định nghĩa "giáng sinh" là ngày kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời và mỗi năm được tổ chức vào đúng ngày 24-25/12. Ngày nay, Giáng sinh được xem là ngày nghỉ lễ quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới và được đón nhận không chỉ riêng người theo đạo Kitô giáo.

Ông già Noel là nhân vật tồn tại lâu trong tiềm thức mọi người
Ông già Noel là nhân vật tồn tại lâu trong tiềm thức mọi người

Nhắc đến Giáng sinh, người ta thường nhớ đến những biểu tượng như cây thông Noel, những món quà rực rỡ hay ông già Noel Santa Claus. Hình ảnh ông già Noel mặc bộ đồ dày màu đỏ viền trắng, trên đầu đội mũ chóp đỏ với bộ râu trắng như tuyết cùng tiếng cười "hô hố" vang dội đã gắn liền với ký ức của nhiều đứa trẻ khắp thế giới.

Ông già Noel là ai?

Ông già Noel được người dân Việt Nam biết đến từ thời Pháp thuộc. Trong tiếng Pháp, người ta gọi nhân vật này là Le Père Noel (tạm dịch: Cha Noel, linh mục Noel). Sau này, người Việt dịch và gọi quen thành ông già Noel.

Trong tiếng Anh, ông già Noel được gọi là Santa Claus. Cụm từ này bắt nguồn từ tiếng Hà Lan "Sinter Klaas ", trong đó, "Sinter" có nghĩa là Thánh , còn "Klaas" (hay "Claus") có nguồn gốc từ tên Thánh Nicholas. Đây là một nhân vật có thật trong lịch sử, ông cũng chính là giám mục Hy Lạp sống vào thế kỷ thứ Tư. 

Tương truyền, Thánh Nicholas rất bao dung và thương yêu những người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn. Ông không chỉ có tấm lòng tốt bụng mà còn dành cả cuộc đời để phục vụ cho tôn giáo. Câu chuyện ghi chép rằng, trong một lần Thánh Nicholas gặp được 3 cô gái trẻ không có người cưới vì gia đình họ quá nghèo, ông đã lấy 3 túi vàng bỏ vào phòng của 3 cô gái và nhờ vậy mà họ có được tấm chồng như ý, sống hạnh phúc đến cuối đời. 

Nhiều người cho rằng ông già Noel có nguồn gốc từ Thánh Nicholas chuyên mang niềm vui đến mọi người
Nhiều người cho rằng ông già Noel có nguồn gốc từ Thánh Nicholas chuyên mang niềm vui đến mọi người

Cũng vì câu chuyện này, người ta tin rằng Thánh Nicholas luôn mang đến niềm vui, sự hạnh phúc cho những người xung quanh. Ông cũng là người mang quà tặng cho trẻ em vào đêm Giáng sinh. 

Nhiều người cho rằng ông già Noel sống ở Bắc Cực - nơi băng tuyết bao phủ quanh năm và có thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Tuy nhiên ngày nay, nhiều quốc gia ở Bắc Âu như Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy... đều nhận xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm ở nước mình.

Thậm chí ở Phần Lan có một ngôi làng tên Rovaniemi nổi tiếng là nơi làm việc và sinh hoạt của ông già Noel. Vì năm ngay vành đai Bắc Cực nên hầu như khu vực này luôn lạnh giá. Tại đây, người dân đã cho xây dựng nhiều công trình kiến trúc liên quan đến ông già Noel như bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng sinh... để chào đón khách du lịch.

12 sự thật về ông già Noel mà nhiều người không biết

Ông già Noel từng xuất hiện ngoài đời thực khi doanh nhân James Edger đóng giả thành nhân vật này vào năm 1890 để quảng bá cho cửa hàng tạp hóa của mình ở Massachusetts (Mỹ). Chiến dịch quảng bá vô cùng thành công dẫn đến hơn 125 năm sau, ông già Noel vẫn là một trong những ông già nổi tiếng nhất thế giới.

Hình mẫu của ông già Noel được lấy từ nhân vật Thánh Sinter Klaas của Hà Lan. Nhưng cũng có người cho rằng ông giống với hình ảnh Thần Odin trong thần thoại Bắc Âu.

Vợ của ông già Noel chỉ xuất hiện trong tác phẩm hư cấu và tên là Jessica Mary Claus chứ chưa ai chứng minh được bà tồn tại ngoài đời.

Nếu không có ống khói trong nhà, ông già Noel sẽ vào trong tặng quà cho trẻ con bằng một chiếc chìa khóa ma thuật. Điều này được đề cập trong bài thơ "Chuyến ghé thăm của St. Nicholas".

Nhiều người tin rằng ông già Noel sống ở Bắc Cực với mã số bưu điện là H0H 0H0 mô phỏng theo giọng cười "hô hô hô" của ông.

Trên thế giới chỉ có duy nhất một ông già Noel còn những người khác là phỏng theo cách ăn mặc của ông.

Vạch trần bí ẩn về 'ông già Noel': Là nhân vật có thật và 12 lời lý giải ít ai ngờ đến - ảnh 3

Ban đầu, ông già Noel được cho là mặc đồ màu xanh lá cây. Hình ảnh ông già Noel mặc đồ đỏ là nhờ họa sĩ Haddon Sundblom minh họa cho hãng nước ngọt Coca Cola năm 1930.

Món quà đầu tiên ông già Noel tặng mọi người là một cái tượng khắc gỗ với hình dạng chú mèo nhỏ xinh.

Nhiều người cho rằng ông già Noel giao tiếp bằng tiếng Anh.

Râu của ông già Noel dài gấp rưỡi những chú lùn ma thuật từng giúp đỡ ông.

Thú cưng của ông già Noel là đàn tuần lộc đưa ông đi khắp nơi để tặng quà cho người khác.

Những chú tuần lộc của ông già Noel đều được đặt tên riêng, lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen và cả Rudolph.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ông già Noel   giáng sinh  

Cùng chuyên mục