24h
Yeah1 News

Những tên đường của TP.HCM bị đặt sai mà bao năm qua chẳng ai phát hiện

Thứ tư, 19/07/2023 | 18:14 (GMT+7)

TP.HCM có khoảng hơn 40 tên đường bị đặt tên sai so với tên riêng của các nhân vật lịch sử. Tuy nhiên theo thời gian, người dân gọi nhiều thành quen thuộc.

Tình trạng nhiều tên đường tại TP.HCM sử dụng các từ ngữ viết tắt, đánh số khó hiểu đã được đánh động trong nhiều năm qua. Ngoài ra, khoảng 40 tên đường trong TP.HCM cũng bị nhắc nhở vì viết sai tên riêng của các nhân vật lịch sử, danh nhân nổi tiếng. Tuy nhiên, vì đã sử dụng tên đường lâu năm nên người dân ngầm mặc định gọi theo tên sai, không ý thức rằng những tên đường này vốn không đúng sự thật. 

Trước hết, tên đường Lê Thánh Tôn tọa lạc tại một trong những vị trí trung tâm, sầm uất nhất TP.HCM. Con đường này có từ thời Pháp, ban đầu được đặt là đường số 15, đến năm 1955 thì chính thức nhập 2 đường Espagne và Lê Lợi thành đường Lê Thánh Tôn và giữ nguyên đến hiện tại.

Đường Lê Thánh Tôn vốn dĩ phải tên là Lê Thánh Tông
Đường Lê Thánh Tôn vốn dĩ phải tên là Lê Thánh Tông

Tuy nhiên, Lê Thánh Tôn là danh từ sai, viết đúng phải là Lê Thánh Tông. Đây là tên của vị vua thứ tư trong triều Lê nước Đại Việt (trị vì từ năm 1460 đến năm 1497). 

Đường Ngô Thời Nhiệm phải tên là Ngô Thì Nhậm mới chính xác
Đường Ngô Thời Nhiệm phải tên là Ngô Thì Nhậm mới chính xác

Đường Ngô Thời Nhiệm cũng bị viết sai. Viết đúng phải là Ngô Thì Nhậm - một danh sĩ, nhà văn có tiếng thời hậu Lê - Tây Sơn. Ông cũng là người góp công lớn trong việc giúp triều Tây Sơn đánh lui quân Thanh. Việc nhầm lẫn Ngô Thì Nhậm thành Ngô Thời Nhiệm vô tình khiến nhiều người trẻ cũng nhầm lẫn tên của vị danh sĩ này.

Đường Nguyễn Thiệp nếu viết đúng phải là Nguyễn Thiếp. Ông sinh năm 1723, lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở huyện La Sơn, phủ Đức Quang (nay là tỉnh Hà Tĩnh).

Đường Nguyễn Văn Tráng (quận 1, TP.HCM) đáng lẽ phải viết là Phạm Văn Tráng. Ông Phạm Văn Tráng sinh năm 1885, mất năm 1913, hay còn được gọi là Nguyễn Thế Trung. Ông từng tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, sau đó bị quân Pháp kết án vì vụ mưu sát sĩ quan người Pháp.

Đường Trần Khắc Chân cũng bị sai thông tin
Đường Trần Khắc Chân cũng bị sai thông tin

Con đường Trần Khắc Chân vốn phải được đặt tên đường là Trần Khát Chân vì đây là tên vị tướng có công dẹp giặc Chiêm Thành.

Đường Hà Tôn Quyền nổi tiếng là nơi quy tụ nhiều địa điểm ăn uống theo văn hóa người Hoa ở quận 5 và quận 11 thực tế đã viết sai. Nếu viết đúng, đây phải có tên đường là Hà Tông Quyền - tên một nhà thơ, từng làm quan dưới triều nhà Nguyễn.

Danh sách những con đường có tên không đúng được liệt kê
Danh sách những con đường có tên không đúng được liệt kê

Ngoài ra còn nhiều tên đường khác cũng bị đặt sai mà bấy lâu không ít người nhầm lẫn như Kha Vạn Cân phải là Kha Vạng Cân, Lương Nhữ Học phải là Lương Như Hộc, Nơ Trang Long phải là N'Trang Lơng, Tôn Đản phải là Tông Đản, Trần Nhân Tôn phải là Trần Nhân Tông, Nguyễn Duy Dương phải là Võ Duy Dương...

Nhiều nhà sử học cho rằng cần thiết chỉnh sửa tên đường đúng với tên riêng của các nhân vật trong lịch sử. Tuy nhiên, cũng có ý kiến khẳng định cách gọi tên tùy thuộc vào mỗi vùng miền khác nhau. Có những con đường in đậm trong ký ức như Lê Thánh Tôn thì không cần thiết phải thay đổi. Ngoài ra, tên Nguyễn Thiệp hay Nguyễn Thiếp, Ngô Thời Nhiệm hay Ngô Thì Nhậm cũng do cách phát âm của mỗi vùng miền.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục