24h
Yeah1 News

Những cái tên doanh nghiệp tối kị, bị cấm đặt tại Việt Nam, lưu ý coi chừng vi phạm

Thứ năm, 13/07/2023 | 15:15 (GMT+7)

Việc đặt tên doanh nghiệp cũng khó khăn và "hack" não không thua gì đặt tên cho người. Chủ doanh nghiệp cần tuân thủ các quy tắc và cấm vi phạm quy định.

Ngày nay, nhiều người có xu hướng tự kinh doanh, chính vì vậy việc chuẩn bị giai đoạn đầu cho doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng. Để thành lập một doanh nghiệp hay công ty, trước hết, chủ doanh nghiệp cần phải chọn một cái tên doanh nghiệp phù hợp và không vi phạm các quy tắc về tên riêng theo quy định hiện hành tại Việt Nam.

nhung-cai-ten-doanh-nghiep-toi-ky-bi-cam-dat-tai-viet-nam-luu-y-coi-chung-vi-pham-2
Chọn ra một cái tên doanh nghiệp thích hợp không phải là điều dễ dàng

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp bao gồm tên tiếng Việt, tên tiếng nước ngoài (nếu có) và tên viết tắt (nếu có). Tên doanh nghiệp sẽ gắn tại trụ sở chính doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh... Tên doanh nghiệp phải được viết in hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp đó phát hành công khai.

Quy định về tên tiếng Việt của doanh nghiệp phải bao gồm 2 yếu tố quan trọng:

- Loại hình doanh nghiệp: Tên loại hình được viết là "công ty trách nhiệm hữu hạn" hoặc "công ty TNHH"; "công ty cổ phần" hoặc "công ty CP". Công ty hợp danh thì viết là "công ty hợp doanh" hoặc "công ty HD". Nếu là doanh nghiệp tư nhân là viết là "doanh nghiệp tư nhân" hoặc "doanh nghiệp TN".

- Tên riêng: Cũng giống như những tên riêng bằng tiếng Việt khác, tên doanh nghiệp được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, cùng các chữ F, J, Z, W và chữ số, ký hiệu.

- Về tên nước ngoài phải là tên được dịch từ tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Khi dịch, tên doanh nghiệp có thể được giữ nguyên hoặc dịch sang nghĩa tưng ứng. 

- Về tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên tiếng nước ngoài.

nhung-cai-ten-doanh-nghiep-toi-ky-bi-cam-dat-tai-viet-nam-luu-y-coi-chung-vi-pham
Tên doanh nghiệp sẽ gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, cử hàng kinh doanh... của doanh nghiệp

Ngoài ra, trong Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về các điều cấm khi đặt tên doanh nghiệp:

1. Cấm đặt trùng tên hoặc tên gây hiểu lầm

Không được đặt tên doanh nghiệp trùng với doanh nghiệp đã đăng ký hoặc dễ gây nhầm lẫn với doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu quốc gia trên phạm vi toàn quốc (trừ doanh nghiệp đã giải thể và có quyết định của tòa án tuyên bố phá sản).

Cụ thể hơn, tên trùng tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký viết giống hoàn toàn với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký. Những tên gây nhầm lẫn thuộc trường hợp sau:

2. Cấm dùng tên của cơ quan, đơn vị nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp... Ngoại trừ các cơ quan này cho phép doanh nghiệp đó sử dụng tên của mình để đặt tên doanh nghiệp.

nhung-cai-ten-doanh-nghiep-toi-ky-bi-cam-dat-tai-viet-nam-luu-y-coi-chung-vi-pham-3
Cấm đặt tên doanh nghiệp bị trùng lặp, nhầm lẫn...

3. Cấm dùng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc

Đây là điều tối kị khi đặt tên doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu vi phạm quy định này, doanh nghiệp không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khiến người dân Việt Nam "quay lưng", mất lòng khách hàng.

4. Cấm dùng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân khác. Trừ trường hợp tổ chức, cá nhân đó chấp thuận.

Một lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp đó là, trước khi đặt tên doanh nghiệp, cần tra cứu, tham khảo thông tin doanh nghiệp đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý để tránh bị trùng lặp, hiểu lầm. Cần tìm hiểu kỹ loại hình doanh nghiệp trước khi đăng ký để tránh bị nhầm lẫn không mong muốn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục