24h
Yeah1 News

Nhậu say dắt xe máy về có bị phạt nồng độ cồn không?

Thứ ba, 08/08/2023 | 11:26 (GMT+7)

Nhậu say dắt xe máy về có bị phạt nồng độ cồn không? Dưới đây là lời giải đáp cho câu hỏi trên.

Nhiều người tham gia giao thông đặt câu hỏi về chủ đề "Nhậu say dắt xe máy về nhà có bị xử phạt nồng độ cồn không?". Đây là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. 

Theo báo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Hùng Quân - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định của luật giao thông đường bộ 2008 sửa đổi, bổ sung 2018 và luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, nếu việc uống rượu, bia xong sau đó thực hiện dắt xe máy đi bộ từ quán nhậu về nhà sẽ không bị xử phạt. Bởi hành vi dắt bộ không được xem là hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ nên sẽ không bị CSGT xử phạt.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Đối với trường hợp người uống rượu, bia điều khiển xe máy, nhưng thấy chốt/trạm CSGT mới thực hiện việc dắt xe máy nhằm qua mặt lực lượng tuần tra/kiểm soát giao thông thì có thể bị xử phạt. Nếu CSGT có thể chứng minh hành vi vi phạm (trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện kỹ thuật quay phim, ghi hình), CSGT hoàn toàn có quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Điều này đúng với quy định của pháp luật.

Về mức xử phạt, tùy theo loại phương tiện tham gia giao thông và mức độ vi phạm của người tham gia giao thông sẽ có những mức xử phạt khác nhau. Đối với hành vi điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy, người vi phạm sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu; hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (Điểm c, Khoản 6, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Quy định tại Điểm c, Khoản 7, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu người điều khiển phương tiện giao thông có trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu; hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng. 

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng với người điều khiển xe tham gia giao thông trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu; hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở được, (Điểm e, Khoản 8, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Ngoài phạt tiền, người tham gia giao thông còn có thể bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn từ 10 - 24 tháng và tạm giữ phương tiện vi phạm an toàn giao thông. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dắt xe máy  

Cùng chuyên mục