24h
Yeah1 News

Người Nhật thích ngủ dưới đất hơn trên giường, lý do khiến ai cũng muốn học theo

Thứ bảy, 16/09/2023 | 21:33 (GMT+7)

Dù nhà cao cửa rộng, giàu có cách mấy nhưng người Nhật vẫn thích nằm ngủ dưới đất. Lý do khiến nhiều người tò mò.

Trái với người dân ở nhiều quốc gia khác luôn muốn ngủ trên giường cao, nệm ấm, người Nhật lại có sở thích nằm ngủ ở dưới đất. Nguyên nhân không phải vì hoàn cảnh sống không cho phép, mà vì người Nhật cho rằng cách ngủ này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Ngủ dưới đất giúp tận dụng không gian sống

Hầu hết các gia đình ở Nhật Bản đều có chiếu tatami. Đây loại đồ dùng trong nhà có nhiều chức năng như tấm thảm thông thường, có thể dùng làm nơi tiếp khách khi có khách đến thăm, cũng có thể dùng làm giường khi muốn nghỉ ngơi và ngủ.

Chưa kể, Nhật Bản là đất nước đông dân, nhưng diện tích nhà của họ nhỏ, nên dùng chiếu tatami để ngủ là cách tiết kiệm diện tích và tối giản không gian sống nhất. Đồng thời, các ngôi nhà ở Nhật đều có hệ thống sưởi ấm, nên dù ngủ dưới đất vẫn rất ấm áp, ngay cả trong mùa đông.

Người Nhật thích ngủ dưới đất hơn trên giường, lý do khiến ai cũng muốn học theo - ảnh 1

Với những căn phòng diện tích nhỏ, việc ngủ dưới đất sẽ giúp tiết kiệm không gian

Đảm bảo an toàn cho trẻ

Người Nhật cho rằng khi sử dụng giường ngủ nhưng ba mẹ không để ý, em bé có thể lăn khỏi giường, hoặc ngã vào thành giường rất nguy hiểm. Vì thế nên việc nằm trên sàn sẽ an toàn hơn, các bé có thể thoải mái lăn – bò mà không lo bị ngã.

Cảm nhận khi có thiên tai

Vốn là đất nước có nhiều trận động đất nên người Nhật luôn phải chuẩn bị kỹ càng nhất cho mọi tình huống. Đặc biệt, việc cảm nhận động đất kịp thời và thoát thân là điều rất quan trọng. Vì thế nên người Nhật chọn cách ngủ nằm trên sàn nhà để cảm nhận rõ được rung chấn nếu xảy ra hiểm họa, nhanh chóng tìm đến nơi an toàn hơn. Hơn nữa, nếu trong nhà không có các vật cản như giường, họ cũng có thể thoát thân nhanh hơn.

Người Nhật thích ngủ dưới đất hơn trên giường, lý do khiến ai cũng muốn học theo - ảnh 2

Ngủ dưới đất giúp cảm nhận rõ hơn nếu có động đất

Tốt cho sức khỏe

Người Nhật cho rằng nằm trên giường quá mềm sẽ không tốt cho xương khớp. Theo họ, ngủ trên một bề mặt phẳng, cứng sẽ tốt cho lưng, giúp tăng cường lưu lượng máu. Trong khi đó, ngủ trên một chiếc giường mềm bị lún xuống sẽ khiến cột sống của bạn bị cong và dẫn đến đau lưng. Chưa kể nếu trong nhà có người lớn tuổi thì việc ngủ ở sàn sẽ giảm nguy cơ bị ngã. 

Thức dậy dễ dàng hơn vào buổi sáng

Người Nhật được biết đến nhiều với tính cách cần củ, chăm chỉ với công việc. Vì thế nên họ chọn ngủ dưới sàn vì cho rằng điều đó sẽ giúp thức dậy dễ hơn so với việc ngủ với chăn ấm, nệm êm.

Người Nhật thích ngủ dưới đất hơn trên giường, lý do khiến ai cũng muốn học theo - ảnh 3

Ngủ dưới đất giúp thức dậy dễ hơn vào buổi sáng

Theo truyền thống văn hóa

Một trong những lý do quan trọng nhất để lý giải tại sao người Nhật không ngủ giường là vì văn hóa ngủ dưới sàn nhà đã có từ hàng nghìn năm trước. Thói quen này được truyền từ đời này sang đời khác của người dân xứ sở mặt trời mọc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Người Nhật   thói quen ngủ  

Cùng chuyên mục