24h
Yeah1 News

Người hướng nội, không giỏi nói chuyện làm nghề gì để có thu nhập 30 triệu mỗi tháng?

Thứ bảy, 24/06/2023 | 13:11 (GMT+7)

Người hướng nội có tính cách trầm lặng, không thích nói chuyện hoặc ngại giao tiếp với người khác sẽ khó chọn công việc. Đây là gợi ý những nghề nghiệp phù hợp với đối tượng này.

Người trong xã hội ngày nay thường được chia thành 2 trường hợp, bao gồm người hướng ngoại và người hướng nội. Nếu như những người hướng nội có tính cách sôi nổi, thích giao lưu, kết bạn với những người xung quanh thì kiểu người hướng nội lại hoàn toàn trái ngược. Người hướng nội thường có đặc trưng trầm lắng, kín đáo, tỉ mỉ và cẩn thận. Họ không muốn thu hút sự chú ý của những người xung quanh nên làm gì cũng lặng lẽ. Họ ít giao tiếp với thế giới bên ngoài, hầu như chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ mà mình đảm nhận.

Chính vì những tính cách này nên nhiều người cho rằng tuýp người hướng nội thường khó lựa chọn công việc. Mặc dù vậy, trong xã hội vẫn có những nghề nghiệp sinh ra để dành cho người hướng nội hoặc khuyến khích người hướng nội tham gia. 

1. Nghề dịch thuật

Dịch thuật được cho là phù hợp với tính cách của người hướng nội. Nguyên nhân vì công việc này thường làm việc nhiều với các con chữ, con số hơn là con người. Người dịch thuật sẽ vận dụng vốn ngôn ngữ, ngoại ngữ của mình để chuyển đổi từ thứ tiếng này sang thứ tiếng khác. Công việc dịch thuật yêu cầu mức độ cẩn thận, tỉ mỉ để tránh sơ sót. 

Nghề dịch thuật phù hợp với tính cách người hướng nội
Nghề dịch thuật phù hợp với tính cách người hướng nội

Người làm nghề dịch thuật có xu hướng yêu thích không gian kín đáo, yên tĩnh - nơi giúp họ tập trung tuyệt đối cho con chữ. Khác với người làm nghề phiên dịch, người dịch thuật không cần phải dịch trực tiếp tại hiện trường. Ngoài ra, nghề dịch thuật cũng tạo điều kiện linh động thời gian và không gian. Bạn không cần đến cơ quan để làm việc mà có thể làm ngay tại nhà chỉ với một chiếc laptop hoặc thiết bị điện tử. Một dịch thuật gia chuyên nghiệp có thể kiếm từ 15-20 triệu/tháng hoặc cao hơn tuỳ theo khối lượng công việc.

2. Designer/Thiết kế đồ hoạ

Một công việc đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, không bị bó buộc trong giới hạn cũng là ngành nghề được nhiều người trẻ săn lùng nhất hiện nay. Nghề thiết kế đồ hoạ nhận nhiệm vụ theo yêu cầu của khách hàng. Họ có thể tạo ra nhiều mẫu thiết kế từ bản vẽ đến sản phẩm, logo, đồ hoạ , áp phích, bìa tạp chí, bìa quảng cáo... mang tính nghệ thuật. 

Thiết kế đồ hoạ không yêu cầu phải giao tiếp với những người xung quanh
Thiết kế đồ hoạ không yêu cầu phải giao tiếp với những người xung quanh

Thiết kế đồ hoạ không cần phải giao tiếp quá nhiều với bên ngoài vì bạn chỉ cần làm việc với trí óc sáng tạo. Người làm nghề thiết kế đồ hoạ cần có tư duy hình ảnh, sự nhạy bén với những xu hướng mới trong xã hội và sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Ngày nay, trên thị trường việc làm, mức lương căn bản cho một thiết kế đồ hoạ viên dao động từ 7-30 triệu/tháng.

3. Lập trình viên

Một trong những ngành nghề không thể thiếu trong thời buổi xã hội công nghệ tiên tiến như ngày nay - đó chính là lập trình viên. Đây cũng là ngành nghề đang thiếu nhân lực trầm trọng và đã hot trong những năm qua và được dự đoán sẽ còn phát triển trong tương lai. Người làm nghề lập trình viên thường có tính cách hướng nội, làm việc với máy tính, phần mềm, website... Họ có thể làm chuyên viên lập trình cho công ty điện tử chuyên dụng hoặc là người xây dựng, duy trì hệ thống bảo mật cho một công ty bất kỳ.

Lập trình viên thường có tính cách đặc trưng của người hướng nội
Lập trình viên thường có tính cách đặc trưng của người hướng nội

Lập trình viên đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ, trí nhớ tốt nên nó hoàn toàn phù hợp với người hướng nội. Vì thiếu nhân sự nên lập trình viên được trả lương hậu hĩnh, dao động từ 12-35 triệu/tháng. Riêng những người có kinh nghiệm, năng lực cao hơn sẽ còn kiếm được nhiều tiền hơn.

4. Tác giả

Đây có thể được xem là một nghề nếu như nó giúp bạn kiếm tiền từ tác phẩm của mình sáng tác. Hầu hết các tác giả ngày nay đều là những người lao động freelancer, không cần phải đến cơ quan, cũng không cần bó buộc trong một khuôn khổ nhất định. Tác giả có thể sáng tạo với nhiều thể loại như truyện ngắn, thơ, kịch, tiểu thuyết, biên kịch phim, lời bài hát, kịch bản quảng cáo...

Tác giả có thể nhận nhiệm vụ được giao từ khách hàng và tự do sáng tạp, sau đó chỉnh sửa theo phản hồi của người khách đó. Công việc này không nhất thiết phải có mặt 24/7 ở văn phòng mà linh hoạt thời gian và không gian. Người làm nghề này thu nhập cũng linh hoạt không kém, tuỳ theo danh tiếng, khối lượng tác phẩm sáng tác và công việc đã được thoả thuận với khách hàng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục