24h
Yeah1 News

Ngủ trưa bao lâu tốt nhất: Người nào không nên ngủ trưa nếu không sẽ gặp nguy cơ

Thứ tư, 14/06/2023 | 12:21 (GMT+7)

Giấc ngủ trưa là thời điểm giúp người ta nghỉ ngơi sau buổi sáng làm việc, học tập năng suất. Tuy nhiên, không phải ai ngủ trưa cũng có lợi cho sức khỏe.

Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận "văn hóa ngủ trưa" được nhiều người đón nhận. Bất kể bạn làm công việc gì, còn đi học hay đã ra trường, ở nhà hay ngoài đường... thì đều có thói quen ngủ trưa khoảng vài chục phút đến hơn 1 tiếng để nạp năng lượng cho cơ thể. Nhiều người thậm chí còn tiết lộ, họ có thể nhịn ăn trưa chứ không thể nhịn ngủ trưa. Tuy nhiên, không phải ai ngủ trưa cũng tốt cho cơ thể. Nếu bạn thuộc nhóm người này thì cần tránh thói quen ngủ trưa để đảm bảo tinh thần, sức khỏe của bản thân.

Những người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc vào ban đêm

Người bị chập chờn, khó đi vào giấc ngủ hoặc mất ngủ cả đêm dễ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, uể oải, không có tinh thần để làm việc, đi học vào hôm sau. Thậm chí, hội chứng này có thể biến thành một căn bệnh trầm trọng. Để có thể giữ tinh thần tỉnh táo, nhiều người đã ngủ bù vào buổi trưa ngày hôm sau. Tuy nhiên, điều này càng khiến bệnh mất ngủ vào ban đêm của bạn thêm nghiêm trọng nếu đồng hồ sinh học của cơ thể đã quen với lối sống này.

Nhiều người mất ngủ vào buổi tối thường có suy nghĩ ngủ bù vào buổi trưa hôm sau, đây là điều không nên
Nhiều người mất ngủ vào buổi tối thường có suy nghĩ ngủ bù vào buổi trưa hôm sau, đây là điều không nên

Chính vì vậy nếu bạn mất ngủ vào ban đêm thì nên cải thiện, thay đổi thói quen, tập ngủ sớm hoặc luyện tập một số bài thể dục nhẹ nhàng theo khuyến cáo của bác sĩ để có giấc ngủ ngon. Tuyệt đối không dùng giấc ngủ trưa để bù vào việc thiếu ngủ ban đêm.

Người huyết áp thấp

Chuyên gia chứng minh, khi ngủ trưa, huyết áp của con người đã giảm xuống mực thấp. Chính vì vậy người huyết áp cao được khuyên nên thường xuyên ngủ trưa. Tuy nhiên ngược lại, với người có huyết áp thấp thì ngủ trưa càng khiến bệnh tình thêm trầm trọng. 

Người béo phì

Giấc ngủ trưa thường bắt đầu sau khi chúng ta kết thúc bữa ăn trưa. Điều này vô tình gây ảnh hưởng xấu đến người có bệnh lý béo phì, dễ tăng cân. Nếu bạn là người béo phì, hãy thay đổi giấc ngủ trưa lên trước bữa ăn khoảng 20-30 phút để tránh tình trạng thức ăn vào cơ thể khó được tiêu hóa. 

Ngủ trưa ngay sau khi ăn sẽ tăng nguy cơ béo phì
Ngủ trưa ngay sau khi ăn sẽ tăng nguy cơ béo phì

Ngủ trưa bao lâu tốt nhất?

Đây là câu hỏi quen thuộc của nhiều người. Theo lý thuyết, tùy vào nhu cầu và quỹ thời gian của từng đối tượng mà quyết định thời gian ngủ trưa trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta chỉ nên ngủ trưa từ 20-30 phút là tốt nhất. Thời gian này đủ để cơ thể và não bộ nghỉ ngơi, bổ sung năng lượng giúp tăng cường năng suất làm việc.

Khống chế thời gian ngủ trưa sao cho hợp lý và phù hợp với nhu cầu
Khống chế thời gian ngủ trưa sao cho hợp lý và phù hợp với nhu cầu

Ngủ trưa càng lâu chưa chắc sẽ càng tốt. Nhiều người thường xuất hiện triệu chứng đau đầu, uể oải nếu ngủ trưa trong một tư thế quá lâu. Ngoài ra, ngủ trưa lâu sẽ khiến cơ thể chúng ta khó đi vào giấc ngủ mỗi tối, từ đó dễ gây ra tình trạng mất ngủ hoặc ngủ trễ vào đêm khuya. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục