24h
Yeah1 News

Năm 2023, Việt Nam phát hiện một loài động vật mới, toàn thân sặc sỡ được đặt tên cực đẹp

Thứ sáu, 22/12/2023 | 19:08 (GMT+7)

Một loại động vật có màu sắc sặc sỡ phát hiện ở khu vực Tây Nguyên được công nhận là loài động vật mới của Việt Nam trong năm 2023.

Tháng 7/2023, các nhà khoa học chuyên về động vật lưỡng cư và bò sát từ Việt Nam và Đức đã chính thức thông báo về việc phát hiện một loài cá cóc sần mới tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, loài cá cóc mới phát hiện có tên gọi là cá cóc sần Ngọc Tinh (tên tiếng Anh: Tylototriton ngoclinhensis). Loài cá cóc sần thuộc bộ Lưỡng cư có đuôi tại Việt Nam. Phát hiện đầy bất ngờ một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn về sự đa dạng của các loài lưỡng cư trong khu vực.

Hình ảnh cá cóc sần Ngọc Linh được phát hiện ở khu vực Tây Nguyên
Hình ảnh cá cóc sần Ngọc Linh được phát hiện ở khu vực Tây Nguyên

Trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí ZooKeys, các nhà khoa học đã nhắc về việc xác nhận một loài cá cóc mới dựa trên những chứng cứ về hình thái và đặc điểm sinh học phân tử khác biệt so với các loài đã được biết đến trước đó.

Điều đặc biệt là, loài cá cóc sần Ngọc Linh thuộc chi Tylototriton không chỉ có màu sắc rực rỡ nhất mà còn là loài cá cóc đầu tiên được ghi nhận tại vùng Tây Nguyên. Nó được phát hiện tại độ cao 1.800 mét, cá cóc sần Ngọc Linh cũng thiết lập một kỷ lục mới về độ cao của loài cá cóc được phát hiện tại Việt Nam, trong khi các loài đã biết trước đó chỉ tồn tại ở độ cao từ 250 đến 1.740 mét.

Năm 2023, Việt Nam phát hiện một loài động vật mới, toàn thân sặc sỡ được đặt tên cực đẹp - ảnh 2
Trên người của cá cóc sần Ngọc Linh có những đốm màu cam rực rỡ, phần còn lại thì màu đen huyền bí
Trên người của cá cóc sần Ngọc Linh có những đốm màu cam rực rỡ, phần còn lại thì màu đen huyền bí

Loài cá cóc mới đã được phát hiện cách quần thể họ hàng gần nhất thuộc chi Tylototriton khoảng 370 km. Nó đánh dấu khám phá quan trọng không chỉ về mặt tiến hóa mà còn về địa lý động vật học.

Loài cá cóc sần Ngọc Linh này được nhà nghiên cứu chuyên về bò sát và lưỡng cư, Phùng Mỹ Trung, phát hiện lần đầu vào năm 2018. Ông đã xác định rằng đó là một loài mới và dự kiến đây sẽ là thông tin thú vị nhất đối với bộ Lưỡng cư có đuôi tại Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam phát hiện một loài động vật mới, toàn thân sặc sỡ được đặt tên cực đẹp - ảnh 4
Cá cóc sần nằm ẩn khuất ở những nơi gần các con lạch nhỏ, suối nhỏ ở Tây Nguyên
Cá cóc sần nằm ẩn khuất ở những nơi gần các con lạch nhỏ, suối nhỏ ở Tây Nguyên

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm và nhiều cuộc thám hiểm đơn độc tại các khu vực vực sâu, núi cao, ông mới thu thập đủ mẫu cần thiết cho nghiên cứu và chuẩn bị để công bố về loài cá cóc này, một loài được ông mô tả là 'đẹp đến đỉnh điểm và hiếm có' trong tự nhiên.

Năm 2023, Việt Nam phát hiện một loài động vật mới, toàn thân sặc sỡ được đặt tên cực đẹp - ảnh 6
Năm 2023, Việt Nam phát hiện một loài động vật mới, toàn thân sặc sỡ được đặt tên cực đẹp - ảnh 7
Sự phát hiện cá cóc sần đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam
Sự phát hiện cá cóc sần đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam

Sự phát hiện này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên ở Việt Nam, nhất là đối với các loài động vật. Nhiều nhà khoa học chuyên khảo sát về bò sát và động vật lưỡng cư hy vọng trong tương lai sắp tới sẽ được nhìn thấy thêm các loài cá cóc mới được phát hiện ở khu vực từ Quảng Bình đến Kon Tum.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục