24h
Yeah1 News

Một sân bay ở Việt Nam hơn 40 năm không đón nhận bất kỳ chuyến bay nào nhưng vẫn không bị phá bỏ

Thứ bảy, 02/09/2023 | 08:35 (GMT+7)

Sân bay nằm ở Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị đã hơn 40 năm không có bất kỳ chuyến bay nào hạ cánh hay cất cánh. Tuy nhiên, nơi này vẫn tồn tại không phá bỏ.

Theo thống kê, Việt Nam có tổng cộng 14 sân bay quân sự và 22 sân bay dân dụng, trong có đó 5 sân bay quốc tế trọng điểm bao gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn và Phú Quốc cùng nhiều sân bay nội địa khác phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho khách trong nước lẫn quốc tế. 

Tuy nhiên, có một sân bay nổi tiếng nhưng suốt hơn 40 năm qua không đón bất kỳ chuyến bay nào hạ cánh hay cất cánh. Đó chính là sân bay Tà Cơn ở tỉnh Quảng Trị. Nằm ở thôn Hoà Thành, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá , tỉnh Quảng Trị, sân bay Tà Cơn thuộc khu di tích cùng tên trải dài theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và cách thị trấn Khe Sanh khoảng 5 km.

Sân bay Tà Cơn từng là khu căn cứ của quân đội Mỹ giai đoạn 1966-1968
Sân bay Tà Cơn từng là khu căn cứ của quân đội Mỹ giai đoạn 1966-1968

Sân bay Tà Cơn là một địa danh nổi tiếng trong cuộc chiến chống quân xâm lược Mỹ giai đoạn 1966-1968 của Việt Nam. Trước kia, quân đội Mỹ đã sử dụng sân bay Tà cơn làm căn cứ quân sự chiến lược nhờ địa hình như thung lũng lòng chảo được bao bọc xung quanh bởi đồi núi và cách khá gần chiến trường Khe Sanh. Không những thế, sân bay Tà Cơn còn án ngữ tại Quốc lộ 9, gần biên giới nối liền Việt Nam với Nam Lào nên đóng vai trò quan trọng ở khu vực Đông Dương. 

Sân bay Tà Cơn có diện tích khoảng 10.000 m2 và nằm giữa căn cứ với đường băng lát bằng hàng nghìn tấn ri nhôm, ri sắt. Quân đội Mỹ dùng sân bay để làm nơi hạ cánh cho các loại máy bay lên thẳng vũ trang, phản lực chiến đấu hoặc máy bay vận tải quân sự hạng nặng. 

Sân bay được trang bị như một căn cứ trọng điểm của Mỹ ở chiến trường Khe Sanh - Tà Cơn
Sân bay được trang bị như một căn cứ trọng điểm của Mỹ ở chiến trường Khe Sanh - Tà Cơn

Ngày 9/7/1968, sau khi lá cờ chiến thắng của quân đội Việt Nam tung bay trên cứ điểm sân bay Tà Cơn, sân bay quân sự này cũng được dừng hoạt động từ đó. Chiến dịch Đường Chín - Khe Sanh kết thúc thắng lợi vang dội và Khe Sanh - Hướng Hoá trở thành huyện đầu tiên của Quảng Trị cũng như miền Nam hoàn toàn được giải phóng tạo tiền đề cho quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Một sân bay ở Việt Nam hơn 40 năm không đón nhận bất kỳ chuyến bay nào nhưng vẫn không bị phá bỏ - ảnh 3
Ngày nay, sân bay Tà Cơn vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật trong cuộc chiến năm xưa
Ngày nay, sân bay Tà Cơn vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật trong cuộc chiến năm xưa

Ngày nay, sân bay Tà Cơn tuy không còn hoạt động nhưng vẫn được công nhận là khu di tích cấp Quốc gia và được lưu giữ như một "bảo tàng" gợi nhắc về chiến thắng hào hùng năm xưa. Trong khuôn viên sân bay vẫn còn trưng bày những hiện vật như máy bay chiến đấu, vỏ bom, vỏ đạn, vũ khí... mà quân đội Mỹ dùng khi tham chiến ở chiến trường Khe Sanh - Tà Cơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục