24h
Yeah1 News

Máy bay có một công tắc bí ẩn, chỉ cần nhấn vào thì tất cả hành khách hôn mê, rơi vào cảnh hiểm

Thứ hai, 19/06/2023 | 07:57 (GMT+7)

Một vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã xảy ra khi phi công không chú ý đến chiếc công tắc này khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh, gặp nạn.

Theo thống kê thế giới, tai nạn máy bay chiếm tỉ lệ rất thấp so với các phương tiện giao thông khác như ô tô, tàu hỏa, tàu thủy... Tuy nhiên, chỉ cần một vụ tai nạn hàng không xảy ra có thể khiến cả trăm người thiệt mạng, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của thời đại. Chính vì vậy mỗi một hành động, dấu hiệu khi đi máy bay đều đáng được quan tâm và cảnh báo. 

Trong lịch sử hàng không, một vụ tai nạn  nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến một công tắc bí ẩn trên máy bay mà cơ trưởng đã không chú ý. 

Một chiếc máy bay Boeing của hãng Helios
Một chiếc máy bay Boeing của hãng Helios

Ngày 14/8/2005, chiếc máy bay mang số hiệu 522 của hãng hàng không Helios (Hy Lạp) cất cánh từ đảo Síp đến sân bay Praha (Cộng hòa Séc) đã gặp nạn khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng. Chiếc máy bay Boeing 737 khởi hành vào lúc 9h07 phút sáng cùng ngày do đội ngũ phi công dày dặn kinh nghiệm điều khiển. Trên máy bay có tổng cộng 115 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đáng chú ý là cặp đôi tiếp viên hàng không Andreas Prodromou và Haris Charalambous đã đính hôn với nhau.

Theo báo cáo điều tra, lúc máy bay vừa cất cánh vài phút, một cảnh báo đỏ đã reo lên. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ trưởng cần hạ thấp độ cao của máy bay. Tuy nhiên, người điều khiển máy bay lúc bấy giờ đã bỏ ra dấu hiệu này vì cho rằng nó là một cảnh báo lỗi. Sau đó, những giao tiếp giữa cơ trưởng với trạm điều khiển không lưu dần thưa thớt cho đến khi không còn tín hiệu phát ra.

2 chiếc máy bay chiến đấu cố gắng tiếp cận máy bay Boeing số hiệu 522 của Helios nhưng phát hiện điều kỳ lạ
2 chiếc máy bay chiến đấu cố gắng tiếp cận máy bay Boeing số hiệu 522 của Helios nhưng phát hiện điều kỳ lạ

Khoảng 9h20 phút, chiếc máy bay 522 đã đạt đến độ cao 30.000 mét nhưng người ta không còn nghe thấy bất kỳ tiếng động nào từ buồng lái máy bay. Theo ghi nhận trên ra-đa, máy bay 522 của Helios đã bay vòng quanh bờ biển Athen nhờ chế độ lái tự động. Suốt 70 phút sau, trạm điều khiển không lưu cố gắng liên lạc với buồng lái để nắm rõ tình hình nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ tín hiệu nào từ người sống.

Mọi người nghi ngờ chiếc máy bay này đã bị một tổ chức khủng bố khống chế. Khoảng 11h00 trưa cùng ngày, cơ quan hàng không quyết định đưa 2 chiếc máy bay chiến đấu của Không quân Hy Lạp lên kiểm tra. Từ cửa sổ máy bay, 2 phi công của máy bay chiến đấu thấy hiện tượng kỳ bí. Đó chính là toàn bộ hành khách trên máy bay 522 đều trong trạng thái bất tỉnh, không còn động đậy. 

Máy bay có một công tắc bí ẩn, chỉ cần nhấn vào thì tất cả hành khách hôn mê, rơi vào cảnh hiểm - ảnh 3
Không chỉ có hành khách trên máy bay mà cơ trưởng, cơ phó cũng rơi vào trạng thái bất tỉnh
Không chỉ có hành khách trên máy bay mà cơ trưởng, cơ phó cũng rơi vào trạng thái bất tỉnh

Tại buồng lái, họ nhìn thấy cơ trưởng máy bay biến mất, trong khi cơ phó thì ngã gục tại chỗ. Cả máy bay chỉ còn duy nhất người đàn ông tên Andreas Prodromou sống sót và đang di chuyển một cách tỉnh táo. Andreas cố gắng tiếp cận buồng lái, với kinh nghiệm vừa theo học khóa điều khiển máy bay, Andreas nỗ lực đưa "con chim sắt khổng lồ" đến nơi an toàn.

Thế nhưng vì khả năng có hạn, Andreas không thể một mình điều khiển chiếc máy bay thành công. Anh đã cố đánh thức phi công nhưng không có kết quả. Người ta nhận định trong khoảnh khắc nguy cấp, Andreas đã ra sức lái máy bay tránh khỏi va chạm với các thành phố đông dân cư để giảm thiểu thiệt hại hết mức có thể.

Andreas Prodromou và vị hôn thê của mình cũng thiệt mạng trên chuyến bay
Andreas Prodromou và vị hôn thê của mình cũng thiệt mạng trên chuyến bay

Thời khắc cuối cùng, khi nhiên liệu máy bay sắp cạn kiệt, Andreas đã bật tín hiệu Mayday khẩn cấp nhưng chọn nhầm tần số. Andreas nhìn ra ngoài buồng lái, làm động tác chỉ tay xuống dưới với phi công máy bay chiến đấu. Sau đó, chiếc Boeing mang số hiệu 522 của Helios đã lao thẳng vào ngọn đồi gần Athens. Toàn bộ máy bay bốc cháy, 115 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, một cuộc điều tra quy mô lớn đã được thực hiện. Dựa trên bằng chứng chuyên gia thu thập được, nguyên nhân khiến toàn bộ mọi người bất tỉnh trên máy bay, phi công hôn mê không thể điều khiển dẫn đến vụ tai nạn được cho bắt nguồn từ một công tắc bí ẩn. 

Nguyên nhân do kỹ sư mặt đất điều chỉnh công tắc điều áp thủ công mà quên bật lại chế độ điều áp tự động
Nguyên nhân do kỹ sư mặt đất điều chỉnh công tắc điều áp thủ công mà quên bật lại chế độ điều áp tự động

Kỹ sư bảo dưỡng máy bay trên mặt đất đã điều chỉnh núm xoay sang chế độ điều áp thủ công mà quên chỉnh lại chế độ điều áp tự động. Khi máy bay lên cao, hệ thống đã cảnh báo phi công nhưng ông đã xem nhẹ tín hiệu này. Suốt quá trình bay, máy bay không được điều áp, càng lên cao, không khí càng loãng, lượng ô xy trong máy bay không đủ cung cấp cho tất cả mọi người nên họ rơi vào trạng thái hôn mê.

Máy bay lao vào ngọn đồi khiến toàn bộ người trên chuyến bay tử vong
Máy bay lao vào ngọn đồi khiến toàn bộ người trên chuyến bay tử vong

Riêng tiếp viên Andreas không bị bất tỉnh là vì người đàn ông này có thói quen tập lặn dưới nước nên dung tích phổi lớn hơn người bình thường. Ngoài ra, anh cũng hiểu rõ cách sử dụng nguồn cấp ô xy trên máy bay. Vì sự cố đột ngột nên các hành khách không được thông báo sử dụng mặt nạ ô xy kịp thời dẫn đến hiện tượng mọi người rơi vào trạng thái hôn mê sâu trước khi máy bay lao xuống đất. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   công tắc   bí ẩn   Tai nạn   bất tỉnh  

Cùng chuyên mục