24h
Yeah1 News

Mẫu iPhone bị phát hiện có bức xạ “vượt ngưỡng” gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, một quốc gia hạ lệnh “cấm bán”

Thứ hai, 18/09/2023 | 14:29 (GMT+7)

Một dòng iPhone của Apple bị cảnh báo có bức xạ quá cao vượt mức cho phép, một nước châu Âu ra lệnh cấm bán, các quốc gia khác xem xét rủi ro sức khỏe liên quan.

Mới đây, một cơ quan giám sát của Pháp đã yêu cầu Apple tạm dừng bán iPhone 12 tại Pháp sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy thiết bị này vi phạm giới hạn phơi nhiễm bức xạ của EU (Liên minh Châu Âu). Ngay sau đó, cơ quan quản lý của Pháp đã ra lệnh cho Apple ngừng bán iPhone 12 vì phát ra quá nhiều bức xạ điện từ và yêu cầu họ sửa các thiết bị hiện có.

Theo Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến Pháp (ANFR )  cho biết, tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR), chỉ số đo mức độ tần số vô tuyến hấp thụ vào cơ thể người thông qua một thiết bị của iPhone 12 vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Đại diện chính phủ Pháp nói rằng nếu Apple không ra một bản cập nhật phần mềm có thể khắc phục được sự cố, thì ANFR sẽ ban hành lệnh thu hồi thiết bị trên toàn nước Pháp.

Pháp cấm bán iPhone 12 với cáo buộc mẫu smartphone này có mức phơi nhiễm bức xạ vượt quá giới hạn an toàn.
Pháp cấm bán iPhone 12 với cáo buộc mẫu smartphone này có mức phơi nhiễm bức xạ vượt quá giới hạn an toàn.
Pháp cấm bán iPhone 12 vì mức độ bức xạ trên ngưỡng cho phép
Pháp cấm bán iPhone 12 vì mức độ bức xạ trên ngưỡng cho phép

Được biết, bức xạ điện từ gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là não. Nó tác động lên hệ thần kinh và gây nên tình trạng ngủ không sâu giấc, thiếu tập trung, mất ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, kích động, cáu gắt, bồn chồn,...Ngoài ra, bức xạ điện từ còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của cả nam giới và nữ giới, làm giảm ham muốn tình dục, gia tăng nguy cơ sảy thai và khiến cho DNA trong các tế bào tinh trùng bị tổn thương.  

Theo tìm hiểu, bức xạ từ điện thoại di động là kết quả của các thiết bị này hoạt động, khi sóng vô tuyến được truyền đi, tạo ra trường điện tử. Không giống như bức xạ từ tia X hoặc tia gamma - xuất hiện do sự phân rã phóng xạ, bức xạ từ điện thoại không thể phá vỡ liên kết hóa học hoặc tác động làm thay đổi cấu trúc tế bào trong cơ thể người - yếu tố thường dẫn đến căn bệnh ung thư.

Mẫu iPhone bị phát hiện có bức xạ “vượt ngưỡng” gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, một quốc gia hạ lệnh “cấm bán” - ảnh 3

Liên quan đến thông tin trên, Apple phản đối kết luận của cơ quan giám sát, khẳng định iPhone 12 đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Tuy nhiên, nối tiếp Pháp một số  quốc gia châu Âu tuyên bố mở cuộc điều tra đối với các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến bức xạ trên mẫu iPhone 12 của Apple. 

Apple tuyên bố dòng iPhone 12 đã được nhiều tổ chức quốc tế xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về bức xạ.
Apple tuyên bố dòng iPhone 12 đã được nhiều tổ chức quốc tế xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về bức xạ.

Các chuyên gia trong ngành cho biết iPhone 12 không có rủi ro về an toàn. Trong khi đó, nguồn tin từ chính phủ Pháp nói rằng, thử nghiệm của cơ quan này khác với phương pháp mà Apple đã sử dụng. ANFR cho biết họ kiểm tra ngẫu nhiên 141 điện thoại lấy từ các cửa hàng, trong đó có model iPhone 12, ghi nhận mẫu điện thoại của Apple có mức SAR 5,74 watt/kg, cao hơn tiêu chuẩn EU là 4,0 watt/kg. Do đó, việc dừng bán iPhone 12 là hoàn toàn hợp lý.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: iphone   bức xạ   apple  

Cùng chuyên mục