24h
Yeah1 News

Lạnh người bức thư năm 2018 dự đoán trúng thảm họa tàu ngầm mất tích khi lặn ngắm xác tàu Titanic

Thứ tư, 21/06/2023 | 17:55 (GMT+7)

Một bức thư tố cáo công ty OceanGate vào năm 2018 đã nêu ra những vấn đề và dự báo về một thảm họa không may mắn đối với chiếc tàu ngầm lặn ngắm xác tàu Titanic.

Ngày 19/6, phương tiện truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về việc một chiếc tàu ngầm Titan thuộc tour du lịch thám hiểm ngắm xác tàu Titanic đã bất ngờ biến mất ngoài khơi vùng biển thuộc Canada. Cụ thể, sau khi ra khơi trên con tàu lớn, tàu ngầm Titan chở theo 5 người bao gồm 4 hành khách và 1 người điều khiển được thả xuống biển.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 giờ lặn xuống nước, chiếc tàu ngầm Titan đã hoàn toàn mất tín hiệu liên lạc với trạm trung tâm. Ngay lập tức, nhân viên đã báo cáo và gửi tín hiệu cầu cứu đến cơ quan chức năng. Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã được tiến hành với sự thách thức của thời gian vì dưỡng khí trong tàu ngầm chỉ có thể duy trì chưa đến 100 giờ đồng hồ.

Người sáng lập OceanGate là 1 trong những nạn nhân trên tàu ngầm mất tích
Người sáng lập OceanGate là 1 trong những nạn nhân trên tàu ngầm mất tích
Tỷ phú Hamish Harding là vị khách trên tàu ngầm
Tỷ phú Hamish Harding là vị khách trên tàu ngầm

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai nhưng chưa có dấu hiệu mới. Nhiều người cho rằng việc tìm kiếm tàu ngầm Titan gặp nhiều khó khăn vì vị trí tàu ngầm lặn xuống có độ sau 4.000 mét so với mực nước biển, hiếm có thiết bị nào có thể tiếp cận được mực nước sâu như thế. Ngoài ra, điều kiện thời tiết ở vùng biển này cũng gây cản trở công tác tìm kiếm tàu ngầm mất tích.

Tàu lặn Titan của công ty OceanGate
Tàu lặn Titan của công ty OceanGate

Theo phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin, vấn đề an toàn của tàu ngầm Titan đã từng được một chuyên gia cảnh báo trong lá thư gửi tháng 3/2018. Trong bức thư, thành viên của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cho rằng phương pháp thử nghiệm tàu ngầm của công ty OceanGate chưa khả quan và có nguy cơ dẫn đến hậu quả thảm khốc khiến nhiều người hoang mang.

Nhiều cảnh báo về thiết kế tàu sẽ gây nguy hiểm khi lặn sâu ở mức 4.000 mét
Nhiều cảnh báo về thiết kế tàu sẽ gây nguy hiểm khi lặn sâu ở mức 4.000 mét

"Chúng tôi lo ngại rằng phương pháp thử nghiệm hiện tại được OceanGate áp dụng có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực - từ nhỏ đến thảm khốc - cho mọi người trong ngành", nội dung lá thư viết.

Trong thư, các chuyên gia tuyên bố thiết kế của tàu lặn Titan đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định an toàn DNV-GL ở mức tối thiểu của OceanGate gây hiểu lầm cho công chúng và vi phạm quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong toàn ngành. Tuy nhiên, đại diện OceanGate nói rằng các quy định  trong ngành đang kìm hãm sự đổi mới.

Một chuyên gia khác là ông Lochridge cáo buộc thiết kế cửa sổ quan sát của tàu lặn chỉ chịu được áp suất cho phép ở độ sâu 1.300 mét, nhưng Ocean đã lên kế hoạch đưa khách xuống độ sâu tới 4.000 mét: "OceanGate từ chối trả tiền cho nhà sản xuất để thiết kế cửa quan sát đáp ứng độ sâu 4.000 mét cần thiết".

Lạnh người bức thư năm 2018 dự đoán trúng thảm họa tàu ngầm mất tích khi lặn ngắm xác tàu Titanic - ảnh 5
Hình ảnh xác tàu Titanic được chụp lại
Hình ảnh xác tàu Titanic được chụp lại

Lochridge cảnh báo hành khách trên tàu có thể gặp nguy hiểm khi tàu lặn quá sâu. Ông nói với giám đốc OceanGate lo ngại liên quan kiểm soát chất lượng và độ an toàn của tàu lặn Titan. “Thay vì giải quyết những lo ngại mà ông Lochridge nêu ra, tìm cách khắc phục vấn đề và đảm bảo an toàn cho tàu Titan, hoặc đánh giá qua cơ quan chuyên môn, OceanGate làm điều ngược lại là lập tức sa thải ông”, hồ sơ vụ cáo buộc ghi chép.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục