24h
Yeah1 News

Khi đi đường, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông trái với biển báo, đèn tín hiệu thì nên tuân thủ theo bên nào?

Thứ năm, 12/10/2023 | 17:36 (GMT+7)

Trong tình huống thấy Cảnh sát giao thông đưa hiệu lệnh trái với biển báo, đèn tín hiệu thì người điều khiển phương tiện nên tuân thủ theo bên nào để đảm bảo đúng quy định?

Khi điều khiển xe trên đường, người tham gia giao thông phải chấp hành các hướng dẫn và quy định trên biển báo, đèn tín hiệu. Tuy nhiên có những trường hợp, Cảnh sát giao thông hay các lực lượng chức năng có thẩm quyền sẽ điều khiển giao thông với hiệu lệnh trái với biển báo hay đèn tín hiệu. Vậy trong những trường hợp đó, người điều khiển phương tiện nên tuân thủ theo bên nào?

Khi đi đường, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông trái với biển báo, đèn tín hiệu thì nên tuân thủ theo bên nào? - ảnh 1

Nên tuân thủ theo hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông hay biển báo, đèn tín hiệu khi tham gia giao thông 

Cảnh sát giao thông là người có trách nhiệm duy trì trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường. Họ đã được đào tạo để hiểu rõ luật giao thông và có quyền dừng và kiểm tra các phương tiện để đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn. Khi Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh, bạn nên tuân theo ngay lập tức. Điều này bao gồm việc dừng lại khi được yêu cầu, thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn nếu được đòi hỏi, hoặc tuân thủ các lệnh khác liên quan đến an toàn giao thông.

Biển báo giao thông là một phần quan trọng của hệ thống định hướng và cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông. Biển báo giao thông đặt ra các hướng dẫn và cảnh báo và nếu bạn muốn đi trên đường một cách an toàn thì nên tuân thủ các biển báo này. Biển báo thường cung cấp hướng dẫn về tốc độ tối đa cho phép, hướng di chuyển, cảnh báo nguy hiểm và nhiều thông tin khác.

Theo quy định tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008, hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Tín hiệu đèn giao thông; Biển báo hiệu; Vạch kẻ đường; Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Khi đi đường, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông trái với biển báo, đèn tín hiệu thì nên tuân thủ theo bên nào? - ảnh 2

Cảnh sát giao thông là lực lượng mà người điều khiển phương tiện cần tuân thủ đầu tiên khi có hiệu lệnh

Theo quy định tại Điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT thì khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông hoặc các lực lượng có thẩm quyền khác)

Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Hiệu lệnh của biển báo hiệu.

Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Như vậy, khi hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông khác với biển báo giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông.

Khi đi đường, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông trái với biển báo, đèn tín hiệu thì nên tuân thủ theo bên nào? - ảnh 3

Cảnh sát giao thông thường xuất hiện điều tiết giao thông ở những địa điểm xảy ra ùn tắc, ngã tư...và có thể đưa ra hiệu lệnh khác với đèn tín hiêu, biển báo để phân luồng, điều tiết giao thông hiệu quả theo tình hình thực tế

Ngoài ra, khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà 2 biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời.

Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm tổ chức điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện, sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công hoặc sửa chữa đường.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục