24h
Yeah1 News

Khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, người dân nên làm thế nào?

Chủ nhật, 03/09/2023 | 16:09 (GMT+7)

Nhiều người mất bình tĩnh khi đối diện với cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra. Như vậy, khi rơi vào tình trạng này cần hành xử thế nào?

Người dân tuyệt đối chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông. Trong trường hợp người tham gia giao thông vi phạm những quy định về luật giao thông có thể bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, không ít người dân vì thiếu khả năng hành xử khi bị cảnh sát giao thông thổi còi dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Như vậy, khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra, người tham gia giao thông nên thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Giữ thái độ bình tĩnh khi cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra

Nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường thì bất ngờ bị cảnh sát giao thông thổi còi hoặc ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Một số người đã tỏ ra "thẹn quá hoá giận", thậm chí là tăng tốc hoặc quay đầu bỏ chạy hòng trốn thoát. Tuy nhiên, những hành vi này càng khiến cảnh sát giao thông nghi ngờ người tham gia giao thông có vấn đề.

Nên giữ thái độ hợp tác khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra
Nên giữ thái độ hợp tác khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra

Chính vì vậy, khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra, người dân nên giữ thái độ bình tĩnh, tích cực và thực hiện theo yêu cầu trình báo giấy tờ cho cảnh sát giao thông. Mọi vấn đề đều cần phải trình bày một cách rõ ràng, chậm rãi để giúp quá trình xử lý vụ việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Cả xe gắn máy hay xe ô tô sau khi phát hiện có hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra của cảnh sát giao thông cần quan sát trước sau, bật xi nhan để tấp vào lề đường theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng.

2. Giữ nguyên vị trí ngồi khi chờ cảnh sát giao thông đến

Việc cho tay vào túi quần hay tìm tòi một thứ gì đó trên xe trong lúc cảnh sát giao thông chưa yêu cầu trình báo giấy tờ cũng khiến người dân bị nghi vấn. Nhất là khi đang lưu thông trên tuyến đường quốc lộ, cao tốc, cảnh sát giao thông càng đề cao cảnh giác hơn. Chính vì thế người dân nên ngồi im tại chỗ, tay đặt trên vô lăng, nếu có đội mũ thì hãy cởi mũ xuống, tháo kính để cảnh sát giao thông thấy rõ mặt. Ngồi chờ ở vị trí cố định đến khi cảnh sát giao thông yêu cầu bước tiếp theo.

3. Cư xử đúng mực với người thi hành công vụ

Cần giữ thái độ lịch sự, bình tĩnh khi trao đổi về các vấn đề vi phạm hoặc không vi phạm với cảnh sát giao thông. Thái độ của người tham gia giao thông sẽ góp phần thay đổi cục diện giao tiếp và giúp quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Nên sử dụng đại từ nhân xưng phù hợp, đúng tên tuổi, cấp bậc với cảnh sát giao thông. Tuyệt đối không tranh cãi hay xúc phạm cảnh sát giao thông để tránh gặp rắc rối và bị xử thêm tội.

Cư xử đúng mực với người thi hành công vụ giúp hạn chế nhiều rắc rối phát sinh
Cư xử đúng mực với người thi hành công vụ giúp hạn chế nhiều rắc rối phát sinh

4. Nhận lỗi nếu cảnh sát giao thông chứng minh đúng lỗi vi phạm

Khi bị tuýt còi kiểm tra, điều đó chứng tỏ đang có hành động nghi vấn nào đó khiến cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra. Nếu cảnh sát giao thông chỉ ra đúng lỗi thì hãy xuất trình giấy tờ và chấp thuận việc bị xử lý. Nếu cảm thấy lỗi sai của mình là vô tình hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ thì nên trình bày rõ lý do hoặc những nguyên nhân bất đắc dĩ để nhận được sự cảm thông, giúp đỡ.

5. Cần hiểu rõ quy định về giao thông đường bộ

Nên đọc nhiều để hiểu luật giao thông đường bộ, điều này giúp bạn tránh được không ít các lỗi sai không cần thiết. Đồng thời, việc có kiến thức về quy định luật pháp giúp bạn tự tin hơn khi trình bày, giao tiếp với cảnh sát giao thông.

Người tham gia giao thông cần thiết hiểu rõ về quy định khi tham gia giao thông
Người tham gia giao thông cần thiết hiểu rõ về quy định khi tham gia giao thông

6. Đọc kỹ biên bản vi phạm

Nếu lỗi sai được thành lập và có biên bản vi phạm thì người vi phạm cần kiểm tra kỹ biên bản vi phạm của cảnh sát giao thông. Biên bản vi phạm hành chính được lập ít nhất 2 bản, 1 bản giao cho người vi phạm và 1 bản cảnh sát giao thông giữ lại. Biên bản vi phạm đúng luật là có dấu đỏ và có số thứ tự. Nếu sai thông tin, bạn có thể yêu cầu cảnh sát giao thông chỉnh sửa cho hợp lý. Nếu thấy biên bản có sai sót, bạn có thể có quyền từ chối ký hoặc góp ý kiến ở mục ý kiến của người vi phạm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục