24h
Yeah1 News

IPhone của bạn có thể đang bị theo dõi nếu không biết 7 dấu hiệu này

Thứ sáu, 02/06/2023 | 13:00 (GMT+7)

Không phải chiếc điện thoại IPhone nào cũng được bảo mật an toàn, pin tụt nhanh hay có tin nhắn lạ là những dấu hiệu IPhone đang bị theo dõi mà bạn phải lưu ý.

Thiết bị lạ hiển thị trong ứng dụng Find My

Find My có lẽ là ứng dụng khá quen thuộc trong mỗi chiếc IPhone, chúng giúp người dùng có thể tìm thấy những thiết bị thất lạc. Tuy nhiên, đây cũng là phương thức mà kẻ gian thường lợi dụng để đột nhập vào hệ thống IPhone của bạn.

Hầu hết thông tin trên ứng dụng Find My đều nằm gọn trong một Apple ID. Nếu phát hiện ra những thiết bị không thuộc quyền sở hữu của bạn, hãy nhanh chóng loại bỏ nó và thường xuyên kiểm tra lớp bảo mật để tránh những rủi ro xấu.

Ứng dụng Find My trên IPhone dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng - Ảnh minh họa
Ứng dụng Find My trên IPhone dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng - Ảnh minh họa

Iphone hết pin một cách nhanh chóng

Một khi ứng dụng theo dõi điện thoại đột nhập vào được IPhone của bạn, chúng có thể khiến pin điện thoại hết đi một cách nhanh chóng. Nếu tình trạng này diễn ra trong khi bạn không cập nhật hệ điều hành mới hay sử dụng nhiều thì nên kiểm tra thật kĩ. Bên cạnh đó, máy nóng lên bất thường cũng là điểm các bạn nên lưu ý, bởi lẽ phần mềm độc hại sẽ khiến IPhone tăng nhiệt đột ngột.

Điện thoại tự động tắt và mở máy

Trong trường hợp màn hình IPhone bỗng bị đóng băng, ứng dụng mở chậm hay bật, tắt ngẫu nhiên, rất có thể điện thoại của bạn đã bị các phần mềm gián điệp xâm phạm. Hoạt động trái phép trên thiết bị của các chương trình độc hại còn khiến IPhone tự động tắt ngoài ý muốn. Để hạn chế nguyên nhân này, bạn nên tiến hành reset máy về trạng thái ban đầu để loại bỏ hết virus.

Nhiều tin nhắn lạ được gửi đến

Tin nhắn hay cuộc gọi lạ từ số tổng đài hay số nước ngoài không phải là chuyện hiếm gặp, tuy nhiên trong những tin nhắn đó thường ẩn chứa nội dung độc hại. Khi bạn vô ý làm theo hướng dẫn của những đoạn tin nhắn, các đoạn mã code sẽ được gửi về điện thoại để kẻ gian theo dõi từng hoạt động trên IPhone người dùng.

Những tin nhắn lạ được gửi đến thường chứa mã code theo dõi IPhone của bạn - Ảnh minh họa
Những tin nhắn lạ được gửi đến thường chứa mã code theo dõi IPhone của bạn - Ảnh minh họa

Thông tin trên Apple ID bị rò rỉ

Apple ID được xem là tài khoản quản trị cấp cao nhất trên mỗi chiếc IPhone, và đó cũng là thứ mà nhiều kẻ xấu muốn xâm nhập. Bạn nên chú ý những lúc email thông báo Apple ID đang được đăng nhập trên một thiết bị lạ, mật khẩu bị thay đổi hay những hóa đơn thanh toán bất thường…

Tuy nhiên, theo những gì Apple cam kết, khả năng bảo mật của IPhone là rất cao, bạn hoàn toàn có thể khôi phục quyền quản trị của bản thân mình. Một số chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên bật bảo mật hai lớp và sử dụng những mật khẩu mạnh như kết hợp giữa chữ thường, chữ hoa, ký tự đặc biệt và chữ số sao cho thật phức tạp.

Bị xâm phạm khi dùng micro hoặc camera

Yếu tố khác để bạn phát hiện ra IPhone mình đang bị theo dõi là âm thanh thu qua IPhone bị nhiễu. Ngày nay, có rất nhiều phần mềm gián điệp dùng để ghi âm cuộc gọi được rao bán trên thị trường mà bạn phải hết sức cảnh giác. Một số ứng dụng theo dõi khác còn khiến camera của bạn tự động kích hoạt.

Người dùng nên kiểm tra IPhone thường xuyên để sớm phát hiện những điểm bất thường - Ảnh minh họa
Người dùng nên kiểm tra IPhone thường xuyên để sớm phát hiện những điểm bất thường - Ảnh minh họa

Mặc dù những chiêu trò này khá dễ dàng phát hiện, nhưng người dùng cũng không được chủ quan. Những lúc ghi chú đòi truy cập camera, hay bản đồ muốn sử dụng micro… bạn hãy xóa ngay chúng khi không cần thiết để loại bỏ những nguy cơ đang tiềm tàng.

Trình duyệt web hoặc ứng dụng lạ xuất hiện

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo khách hàng dùng IPhone phải biết kiểm soát những ứng dụng mình đã cài đặt, đồng thời nắm được lịch sử trình duyệt web để nhanh chóng phát hiện được những điểm bất thường. Các ứng dụng bất thường xuất hiện trên máy có thể là do những kẻ lừa đảo lén cài đặt vào nhằm theo dõi tung tích của chủ nhận chiếc điện thoại.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục