24h
Yeah1 News

Hướng dẫn làm thủ tục sang tên xe mà không cần chủ cũ cho ai đang sở hữu xe mua bán qua nhiều đời

Thứ hai, 04/09/2023 | 14:32 (GMT+7)

Người đang sở hữu xe đã qua mua bán qua nhiều đời có thể tự đi làm thủ tục sang tên mà không cần chủ cũ, chỉ cần làm theo những bước đơn giản dưới đây.

Những ngày vừa qua, quy định về biển số định danh gây nhiều xôn xao. Theo đó, cá nhân đang sở hữu xe máy đã qua nhiều đời chủ phải đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe. Tuy nhiên, khi đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi nhiều người phải mang hồ sơ về vì chủ cũ không phối hợp.

Có trường hợp người dân mua chiếc xe máy cũ có sẵn biển số từ rất lâu nhưng chỉ làm giấy ủy quyền tặng có công chứng của phường . Đến nơi thì biết biển số xe đang đi sẽ tự động định danh cho chủ cũ từ ngày 15/8, nhiều người muốn đi làm thủ tục sang tên nhưng cũng không có cách nào liên lạc với người đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Người đi làm thủ tục sang tên xe gặp khó khi tìm chủ cũ
Người đi làm thủ tục sang tên xe gặp khó khi tìm chủ cũ

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì Thông tư số 24/2023 vẫn giải quyết đăng ký sang tên. Đầu tiên, người đang sở hữu xe cần đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi. Nếu nơi quản lý hồ sơ cùng là nơi tạm trú, thường trú của mình thì không phải làm thủ tục này. Tiếp theo, người đang sở hữu xe mang xe đến cơ quan đăng ký xe nơi cư trú để làm thủ tục sang tên.

Ai đang sở hữu xe mua bán qua nhiều đời có thể tự đi làm thủ tục sang tên mà không cần chủ cũ
Ai đang sở hữu xe mua bán qua nhiều đời có thể tự đi làm thủ tục sang tên mà không cần chủ cũ

Hướng dẫn làm thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ

Căn cứ theo khoản 3 Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân như sau:

Bước 1: Người đang sử dụng xe nộp hồ sơ gồm những giấy tờ sau đến cơ quan đăng ký sang tên xe:

- Giấy tờ của chủ xe theo quy định pháp luật;

- Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe;

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có);

- Chứng từ lệ phí trước bạ;

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Bước 2: Cơ quan đăng ký xe:

- Đối với xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng:

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi

- Đối với xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng:

+ Cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày.

+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó; niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe; tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

+ Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Bước 3: Giải quyết sang tên xe

Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ đơn giản
Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ đơn giản

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, từ 15/8, biển số xe 5 số được tự động mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên hệ thống đăng ký xe. Do đó, các trường hợp sở hữu xe không chính chủ biển số 5 số chưa sang tên đổi chủ thì tự động mặc định là biển số định danh của chủ cũ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục