24h
Yeah1 News

Học ngành Ngôn ngữ Anh ra trường làm gì và thu nhập bao nhiêu, không giỏi tiếng Anh có học được không?

Thứ bảy, 29/07/2023 | 16:05 (GMT+7)

Ngôn ngữ Anh luôn thu hút số lượng lớn các sinh viên trên toàn quốc. Đây được xem là ngành học lý tưởng cho những ai có tính cách hướng ngoại, yêu ngoại ngữ.

Từ lâu, ngành học Ngôn ngữ Anh đã được đưa vào chương trình đào tạo bậc cử nhân của các trường đại học trên khắp Việt Nam. Theo thống kê, hiện nay cả nước có 80 trường đào tạo khối ngành Ngôn ngữ Anh. Ngoài ra, còn các trường, trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ của các đại học khác như Kinh tế, Ngoại thương cũng tuyển sinh nhóm ngành này với khối ngành xét tuyển là D00 (Toán, Văn, Anh).

hoc-nganh-ngon-ngu-anh-ra-truong-lam-nghe-gi-khong-gioi-tieng-anh-co-duoc-hoc-1
Nhiều trường đại học đào tạo khối ngành về Ngôn ngữ Anh và đến nay vẫn là ngành "hot" thu hút đông sinh viên

Tại nhiều trường đại học, ngành Ngôn ngữ Anh luôn nằm trong top những ngành học có chỉ tiêu tuyển sinh cao và được rất đông sinh viên "săn đón". Ngoài ra, ngành Ngôn ngữ Anh cũng thuộc nhóm ngành học có điểm chuẩn cao nhất nhì toàn trường. Năm 2022, ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Ngoại Thương lấy điểm 35,85 trên 40 điểm, trung bình mỗi môn phải đạt gần 9 điểm mới có thể đỗ vào trường.

Ngành Ngôn ngữ Anh thích hợp cho các thí sinh có thể mạnh về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh và có định hướng nghề nghiệp theo lĩnh vực ngôn ngữ. Ngoài nâng cao trình độ tiếng Anh, sinh viên cần có đam mê, phản ứng nhanh, có kỹ năng thuyết trình, tranh biện, làm việc nhóm...

hoc-nganh-ngon-ngu-anh-ra-truong-lam-nghe-gi-khong-gioi-tieng-anh-co-duoc-hoc-3
Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh được đào tạo nhiều môn học với cơ hội nghề nghiệp tốt

Các trường Đại học chia ngành Ngôn ngữ Anh thành các chuyên ngành nhỏ như Biên dịch, Phiên dịch, Du lịch, Ngôn ngữ và văn hóa, tiếng Anh sư phạm tiểu học. Nguyên nhân khiến ngành Ngôn ngữ Anh trở thành ngành "hot" nhất nhì hiện nay là do nhu cầu hội nhập quốc tế. Hầu hết mọi công việc hiện tại và sinh hoạt hằng ngày, con người đều tiếp xúc nhiều với tiếng Anh. Trong du lịch, khách nước ngoài cũng chủ yếu sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với người Việt.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh sau khi ra trường có thể làm việc trong nhóm công việc Biên - Phiên dịch, Biên tập viên, Giáo viên tiếng Anh, Nghiên cứu về tiếng Anh hoặc Thư ký văn phòng, Trợ lý đối ngoại. 

hoc-nganh-ngon-ngu-anh-ra-truong-lam-nghe-gi-khong-gioi-tieng-anh-co-duoc-hoc-5
Nhiều sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thường gắn bó với công việc biên - phiên dịch

Một số sinh viên có xu hướng nộp đơn xin việc ở bộ phận đối ngoại của các cơ quan quản lý nhà nước hoặc bộ phận dịch thuật của các nhà xuất bản, báo chí, tạp chí và cơ quan nghiên cứu ngôn ngữ - văn hóa. Không những vậy, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có thể đi giảng dạy tiếng Anh ở các trường học thuộc các cấp và cả trung tâm ngoại ngữ, cao đẳng, đại học...

Mức lương khởi điểm của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khi mới ra trường dao động từ 7,3 đến 25 triệu đồng, tùy theo năng lực của mỗi người.

Một số sinh viên thắc mắc nếu muốn đăng ký học ngành Ngôn ngữ Anh nhưng lại không giỏi tiếng Anh thì liệu có được không? Thực tế, các chuyên ngành Ngôn ngữ Anh không chỉ dành riêng cho người có năng khiếu ngoại ngữ mà còn có tư duy nhanh nhạy và sự thông minh để giải quyết các tình huống.

hoc-nganh-ngon-ngu-anh-ra-truong-lam-nghe-gi-khong-gioi-tieng-anh-co-duoc-hoc-2
Lương khởi điểm của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh từ 7,3 đến 25 triệu đồng

Yếu tố khéo léo chiếm 1%, còn 99% còn lại do sự nỗ lực, cố gắng của người học. Một số thí sinh chia sẻ rằng họ không quá giỏi tiếng Anh, tuy nhiên, sau khi đăng ký học ngành Ngôn ngữ Anh, họ có thể trau dồi thêm kiến thức về tiếng Anh hoặc rèn luyện thêm ở nhà, trung tâm để ngày càng cải thiện.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục