24h
Yeah1 News

Giới khoa học dự báo về thời điểm con người tuyệt chủng, có thể bị "xóa sổ" khỏi Trái Đất?

Thứ tư, 27/09/2023 | 10:33 (GMT+7)

Loài người và động vật có vú được dự báo sẽ bị "xóa sổ" khỏi Trái Đất trong một cuộc đại tuyệt chủng. Thời gian dự kiến là khoảng 250 triệu năm nữa.

Nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bristol - Alexander Farnsworth cùng các cộng sự đã đưa ra dự đoán về việc động vật có vú, bao gồm cả con người có thể chỉ tồn tại thêm được 250 triệu năm nữa. Khi lần đầu sử dụng mô hình khí hậu trên siêu máy tính về tương lai xa, các nhà khoa học đã tiên đoán rằng siêu lục địa Pangea Ultima sẽ hình thành vào thời điểm đó các lục địa hiện nay dưới tác động của các hiện tượng khí hậu cực đoan.

Theo thông tin trên VnExpress, khí hậu sẽ trở nên nguy hiểm do 3 yếu tố: Mặt trời sáng hơn; Các lục địa thay đổi về địa lý và Lượng khí CO2 tăng. Sau 250 triệu năm nữa, Trái đất sẽ cực kỳ nóng, khô và hầu như không thể sinh sống đối với con người và động vật có vú, những loài không thể tiến hóa để đối phó với việc tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ quá cao.

Giới khoa học dự báo về thời điểm con người tuyệt chủng, có thể bị 'xóa sổ' khỏi Trái Đất? - ảnh 1

Trái đất nóng lên và không còn là nơi để con người có thể sinh sống sau hàng trăm triệu năm nữa (Ảnh minh họa)

Khoảng 2 tỷ năm nữa, Trái đất có thể nóng đến mức đun sôi các đại dương. Siêu lục địa Pangea Ultima có thể sẽ nóng hơn nhiều so với các lục địa ngày nay, lý do cho sự thay đổi này là Mặt trời. Cứ 110 triệu năm, năng lượng do Mặt trời giải phóng tăng 1%. Siêu lục địa khiến tình hình tệ thêm vì đất liền nóng lên nhanh hơn đại dương. Khi các lục địa bị dồn thành một khối đất khổng lồ, sẽ có một vùng diện tích rộng lớn để nhiệt độ tăng cao.

Siêu lục địa Pangea Ultima tác động đến khí hậu, những ngọn núi lửa thải ra CO2 sẽ xuất hiện tràn lan, giải phóng một lượng lớn CO2 trong hàng nghìn năm khiến nhiệt độ tăng vọt. Trong khi đó con người hiện đang thải ra hơn 40 tỷ tấn carbon từ nhiên liệu hóa thạch mỗi năm.

Giới khoa học dự báo về thời điểm con người tuyệt chủng, có thể bị 'xóa sổ' khỏi Trái Đất? - ảnh 2

Con người có thể rơi vào cuộc đại tuyệt chúng sau 250 triệu năm nữa (Ảnh minh họa)

Việc Trái đất trở nên quá nóng có thể khiến các loài động vật có vú, bao gồm cả con người không thể sinh sống, từ đó dẫn đến sự biến mất trong một cuộc đại tuyệt chủng. Theo dự đoán, động vật có vú sẽ đánh mất sự thống trị có được trong 65 triệu năm qua và có thể bị thay thế bởi những loài bò sát máu lạnh, chịu nóng tốt.

Đồng thời theo các nhà nghiên cứu, con người có thể phát hiện ra sự sống trên các hành tinh khác ngoài Trái đất. Giới khoa học có thể tìm hiểu cách sắp xếp lục địa ở những hành tinh trong hệ sao khác để suy ra dạng sống nào có khả năng tồn tại với con người và các loài động vật có vú.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục