24h
Yeah1 News

Đừng vứt vỏ trứng đi, rang lên sẽ có nhiều tác dụng không ngờ, vừa tiết kiệm lại hiệu quả

Thứ tư, 14/06/2023 | 20:08 (GMT+7)

Chúng ta thường có thói quen vứt vỏ trứng đi thế nhưng đây thực ra lại là một “kho báu” mà không phải ai cũng biết. Cho chúng vào chảo rang có thể giải quyết được nhiều vấn đề trong gia đình.

Trứng sau khi sử dụng, chúng ta giữ lại rửa sạch cả mặt trong và mặt ngoài của trứng. Sau đó, bạn để ráo nước, bóp vụn và cho vào chảo hoặc nồi rang lên. Việc rang vỏ trứng có tác dụng giúp khử trùng, diệt khuẩn đồng thời cũng bảo quản được lâu hơn. Vỏ trứng sau khi ngả vàng và có mùi thơm thì tắt bếp. 

Vỏ trứng sau khi rửa sạch thì cho lên bếp rang đến khi vàng, thơm
Vỏ trứng sau khi rửa sạch thì cho lên bếp rang đến khi vàng, thơm

Lúc này, bạn chờ cho đến khi vỏ trứng nguội thì cho vào máy xay thành bột mịn và bảo quản trong một chiếc hộp kín dùng dần.

Trong vỏ trứng có thành phần chính là canxi cacbonat cùng với protein và nhiều nguyên tố vi lượng khác nên rất tốt cho cây trồng. Bạn có thể dùng chúng để bón cho cây cảnh, hoa.

Bột vỏ trứng được dùng để bón cho hoa, cây cảnh
Bột vỏ trứng được dùng để bón cho hoa, cây cảnh

Cách làm là rắc bột vỏ trứng trực tiếp lên mặt của chậu đất. Sau khi tưới nước thì các chất dinh dưỡng có trong vỏ trứng sẽ từ từ ngấm vào đất, rễ cây sẽ hấp thụ chung và mang đi nuôi cây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn vỏ trứng vào trong đất trong quá trình trồng cây hoặc thay đất, thay chậu cho cây. Việc này giúp đất tơi xốp, màu mỡ và thoáng khí hơn. Cây tươi tốt, cho nhiều hoa và quả.

Bên cạnh tác dụng làm phân bón cho cây thì vỏ trứng cũng có nhiều tác dụng tuyệt vời khác. Ví dụ như:

Làm sạch bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt sau một thời gian sử dụng sẽ sản sinh ra rất nhiều cặn ở đáy. Lâu ngày không vệ sinh, cặn này sẽ dày lên, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Tuy nhiên, việc vệ sinh bình giữ nhiệt lại khá khó khăn do miệng bình nhỏ. Bạn cần thực hiện vệ sinh bằng các dụng cụ chuyên dụng. Trong trường hợp không có dụng cụ chuyên dụng, bạn có thể sử dụng vỏ trứng để làm sạch chúng. Bạn cho vỏ trứng đã làm sạch vào bình giữ nhiệt và đổ thêm một chút nước, vặn chặt nắp chai rồi lắc đều.

Vỏ trứng cũng có tác dụng vệ sinh bình giữ nhiệt siêu sạch
Vỏ trứng cũng có tác dụng vệ sinh bình giữ nhiệt siêu sạch

Trong vỏ trứng có thành phần canxi cacbonat, giải phóng siêu hoạt tính trong môi trường nhiệt độ cao nên dễ dàng phân hủy cặn ở đáy cũng như thành bình giữ nhiệt. Ngoài ra, khi lắc, vỏ trứng cũng sẽ cọ sát vào thành bình và làm sạch các vết cặn bẩn.

Bạn lắc như vậy khoảng 3 - 4 phút thì rửa sạch lại với nước sạch là chiếc bình giữ nhiệt đã lấy lại vẻ sạch sẽ rồi.

Làm sạch máy hút mùi

Bên cạnh các chức năng ở trên thì vỏ trứng cũng có thể làm sạch máy hút mùi. Đầu tiên, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khẩu trang dùng 1 lần rồi dùng kéo cắt bỏ một đầu của chiếc khẩu trang đó . Bạn lấy 2 vỏ trứng đã rửa sạch, đập nhỏ và cho vào bên trong khẩu trang và dùng dây buộc chặt lại.

Vỏ trứng còn có tác dụng loại bỏ các vết bẩn trên máy hút mùi
Vỏ trứng còn có tác dụng loại bỏ các vết bẩn trên máy hút mùi

Sau đó, bạn cho một ít bột baking soda, giấm trắng và một vài giọt nước rửa bát vào bát nước nóng, khuấy đều. Tiếp đến, bạn cho chiếc khẩu trang chứa vỏ trứng vào dung dịch vừa chuẩn bị và lau sạch các vết bẩn trên máy hút mùi. Chỉ sau một vài thao tác đơn giản, các vết bẩn đã hoàn toàn biến mất kể cả vết dầu mỡ mà lại không lo bề mặt bị trầy xước.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng - 5

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: vỏ trứng   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục