24h
Yeah1 News

Điều ít ai biết về danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, vì sao lại có sự trùng tên?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 11:17 (GMT+7)

Nhiều danh nhân được chọn để đặt tên đường tại Việt Nam, tuy nhiên không hiếm trường hợp cùng một thành phố lại có những tên đường giống nhau làm khó phân biệt.

Hầu hết những con đường ở Việt Nam đều được đặt tên đường theo tên của các danh nhân nổi tiếng, có đóng góp trong công việc xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc. Ngoài ra, một số tên đường được đặt theo tên các sự kiện, danh lam thắng cảnh, di tích nổi tiếng của quốc gia.

Năm 2016, theo số liệu thống kê cho thấy, chỉ tính riêng ở TP.HCM đã có khoảng 3.600 tuyến đường lớn nhỏ. Trong đó, có 1.700 con đường do người dân địa phương hoặc nhà thầu xây dựng tạm đặt. Những tên đường có từ xa xưa, gắn liền với tiềm thức con người và những tên đường mới xuất hiện sau này dẫn đến hiện tượng trùng tên không ít.

Điều ít ai biết về danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, vì sao lại có sự trùng tên? - ảnh 1
Điều ít ai biết về danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, vì sao lại có sự trùng tên? - ảnh 2
Điều ít ai biết về danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, vì sao lại có sự trùng tên? - ảnh 3
Điều ít ai biết về danh nhân được chọn đặt tên đường nhiều nhất Việt Nam, vì sao lại có sự trùng tên? - ảnh 4
Đường Nguyễn Trường Tộ nằm ở 5 quận khác nhau tại TP.HCM
Đường Nguyễn Trường Tộ nằm ở 5 quận khác nhau tại TP.HCM

Minh chứng như ở TP.HCM có đến 5 tuyến đường được đặt tên đường là Nguyễn Trường Tộ, bao gồm vị trí ở các quận như Phú Nhuận, quận 4, quận 9, quận Tân Phú và quận Thủ Đức (TP. Thủ Đức hiện tại). Nguyên nhân cụ thể vì sao việc đặt tên đường Nguyễn Trường Tộ lại trùng nhau nhiều như thế vẫn còn là một bí ẩn.

Thực tế, các chuyên gia nghiên cứu từng lý giải hiện tượng trùng tên đường trong một thành phố hoặc một địa phương là do sự thay đổi của các đơn vị hành chính từ xưa đến nay. Trước năm 1995, hầu như không có đơn vị nào quản lý về việc đặt tên đường ở các quận, huyện nên các tổ chức cá nhân, người dân hoặc nhà thầu xây dựng có thể gọi tên nào cũng được!

Nhiều tuyến đường ở Việt Nam có tên trùng nhau
Nhiều tuyến đường ở Việt Nam có tên trùng nhau

Sau năm 1995, Hội đồng quy định việc đổi, đặt tên đường bắt đầu có hiệu lực, những tuyến đường trùng tên được xem xét có nên thay đổi hay không, làm sao để trên địa bàn TP.HCM mỗi tên đường đều mang ý nghĩa của một danh nhân hoặc một sự kiện lịch sử. Tuy nhiên, việc đổi tên đường vốn không đơn giản, phải soi chiếu nhiều yếu tố. Nhất là khi nhiều tên đường đã gắn liền với sinh hoạt, tiềm thức, có ý nghĩa đặc biệt với người dân thì có thể không được đổi.

Ngoài đường Nguyễn Trường Tộ, một số tên danh nhân nổi tiếng được sử dụng để đặt tên đường nhiều nhất cả nước như Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo... Xét riêng TP.HCM, có khoảng 300 tuyến đường trùng tên với nhau như đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3 và quận Phú Nhuận), đường Lý Thường Kiệt (quận 10 và quận Gò Vấp), đường Trần Hưng Đạo (quận 1, quận 5 và quận Tân Phú)...

Nhiều người nước ngoài đau đầu vì những tên đường trùng này
Nhiều người nước ngoài đau đầu vì những tên đường trùng này

Đối với người dân địa phương, việc phân biệt những tên đường trùng nhau không quá khó khăn. Tuy nhiên, đây lại là một thử thách không vừa dành cho khách du lịch nước ngoài. Nếu không xem kỹ địa chỉ thì có lẽ nhiều người sẽ bị nhầm lẫn bởi những con đường giống hệt tên nhau.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục