24h
Yeah1 News

Đi máy bay nhiều nhưng liệu bạn có biết 5 sự thật khó tin của ngành hàng không?

Thứ tư, 28/06/2023 | 16:12 (GMT+7)

Việc đi máy bay có lẽ đã không còn quá xa lạ với chúng ta, nhưng đã bao giờ bạn nghe đến 5 sự thật ít người biết của ngành hàng không hay chưa?

Trong lịch sử phát triển máy bay, không ít các tai nạn đã xảy ra do trục trặc từ thiết kế. Vì vậy ngày nay, nhiều chi tiết máy bay tưởng chừng như rất bình thường, nhưng hóa ra nó lại ẩn chứa một sự thật khó ngờ.

1. Phần đầu cánh máy bay có độ cong nhất định

Thoạt nhìn, ít ai để ý rằng phần đầu của cánh máy bay thường được vuốt cong lên. Nguyên nhân của thiết kế này là không khí có xu hướng di chuyển từ nơi áp suất cao bên dưới cánh đến nơi áp suất thấp như phía trên cánh, dễ dàng gây ra nhiễu loạn nguy hiểm.

Các chuyên gia đã lý giải việc máy bay được thiết kế phần đầu cánh cong vút lên - Ảnh: Insider
Các chuyên gia đã lý giải việc máy bay được thiết kế phần đầu cánh cong vút lên - Ảnh: Insider

Khi máy bay lên cao, các chuyên gia đã giải thích rằng áp suất phía trên cánh sẽ thấp hơn áp suất phía dưới cánh. Thế nên, hình dạng phần đầu cánh máy bay được uốn cong dần ra đời, giúp kéo dài độ bền cánh và tiết kiệm nhiên liệu cho máy bay khi di chuyển.

2. Cửa sổ máy bay luôn được bo góc tròn

Theo dòng lịch sử những năm 1950, chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới mang tên Comet đã được ra mắt. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, chiếc máy bay này bỗng dưng gặp tai nạn nghiêm trọng và vỡ thành từng mảnh nhỏ ngay trên không.

Ngày nay, cửa sổ bo góc tròn đã thay thế hoàn toàn cửa sổ hình vuông - Ảnh: BS
Ngày nay, cửa sổ bo góc tròn đã thay thế hoàn toàn cửa sổ hình vuông - Ảnh: BS

Quá trình điều tra cho thấy, nguồn cơn của vụ tai nạn này chính là những ô cửa sổ hình vuông. Các kỹ sư nói rằng các góc của cửa sổ hình vuông sẽ không thể chịu được áp lực tốt lúc máy bay bay lên cao. Từ đó mà máy bay có cửa sổ hình vuông cũng sẽ dễ bị các tai nạn không ai mong muốn. Vì thế, toàn bộ cửa sổ trên máy bay giờ đây đã được thay bằng cửa sổ bo góc tròn, đảm bảo an toàn cho hành khách tham gia chuyến bay.

3. Máy bay thường có nhiều hình dạng mũi

Đối với mũi máy bay, mũi càng nhọn, càng dài và thon sẽ khiến máy bay đạt vận tốc cao một cách dễ dàng. Cho nên vào năm 60, một số kĩ sư người Nga đã làm mũi máy bay có phần nhọn và chĩa xuống để phi công không bị chắn tầm nhìn mà vẫn duy trì được tốc độ tối ưu nhất.

Mỗi hình dáng mũi máy bay khác nhau sẽ tương ứng với mỗi mục đích khác nhau - Ảnh: BS
Mỗi hình dáng mũi máy bay khác nhau sẽ tương ứng với mỗi mục đích khác nhau - Ảnh: BS

Hiện tại, những chiếc máy bay dân dụng đã được cải tiến thành mũi máy bay đồng cong để máy bay luôn trong trạng thái ổn định, giữ vận tốc thích hợp cũng như giúp phi công có cái nhìn bao quát hơn.

4. Phần lớn máy bay được sơn màu trắng

Mặc dù vẫn có một số máy bay của nhiều hãng hàng không như phần lớn máy bay đều được sơn màu trắng. Vì đây là màu ít tích tụ nhiệt nhất và cũng ít tốn kém hơn hẳn. Không dừng lại ở đó, một số chuyên gia ngành hàng không còn cho rằng, việc sơn trắng làm cho máy bay hạn chế được việc va chạm với những chú chim, và các nhân viên cũng sẽ dễ dàng phát hiện ra các hư hỏng trong máy bay trong một số khâu kiểm tra định kỳ.

Sơn trắng máy bay sẽ giúp các hãng hàng không tiết kiệm kha khá chi phí
Sơn trắng máy bay sẽ giúp các hãng hàng không tiết kiệm kha khá chi phí

5. Những phi công thường rất hiếm để râu

Nghe đến đây, hẳn sẽ có nhiều người tỏ ra khó hiểu, vì sao phi công lại hạn chế để râu. Trên thực tế, một số hãng hàng không trên thế giới đã quy định phi công không được phép để râu. Lý giải cho việc này là bởi các hãng hàng không lo sợ rằng râu có thể cản trở khiến họ gặp khó khăn trong lúc đeo mặt nạ dưỡng khí nếu máy bay không may gặp tình huống khẩn cấp.

Nhiều hãng hàng không sẽ yêu cầu phi công không được để râu
Nhiều hãng hàng không sẽ yêu cầu phi công không được để râu

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục