24h
Yeah1 News

Con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời? Họ thực sự nhìn thấy gì? Khoa học đã tìm ra câu trả lời?

Thứ hai, 01/04/2024 | 15:38 (GMT+7)

Nhiều người không biết vì sao con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời, liệu họ có thấy điều gì trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời?

Trong quan niệm của chúng ta, thường nghĩ rằng người còn sống sẽ khóc lóc tiếc thương cho người đã ra đi, nhưng ít ai biết rằng, ngay cả người sắp qua đời cũng có thể rơi nước mắt trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời họ.

Bạn có thể đã thấy cảnh tượng này trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình, khi nhân vật chính nhắm mắt lại, nước mắt tuôn trào. Mỗi giọt nước mắt ấy mang theo một câu chuyện, có thể là biểu hiện của nỗi tiếc nuối không thể nào quên, cũng có thể là biểu hiện của sự đau đớn, của tình yêu và sự oán giận.

Con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời? Họ thực sự nhìn thấy gì? Khoa học đã tìm ra câu trả lời? - ảnh 1

Mỗi người có cảm nhận riêng về giọt nước mắt cuối cùng này. Đa số cho rằng nó thể hiện sự bất đắc dĩ và hoài niệm đối với người thân và người yêu. Tuy nhiên, liệu những người đang đối diện với cái chết có thực sự rơi nước mắt trong những giây phút cuối cùng không?

Thực tế, quan sát lâm sàng và kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời. Theo các chuyên gia y tế, khi sức khỏe của con người dần suy giảm, các chức năng cơ thể dần chậm lại và dừng hoạt động. Cơ thể có thể phình to, ý thức trở nên mơ hồ và cuối cùng đạt đến tình trạng chết.

Con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời? Họ thực sự nhìn thấy gì? Khoa học đã tìm ra câu trả lời? - ảnh 2

Trong quá trình này, màng nhãn cầu của con người sẽ trở nên khô khan do tuyến dưỡng ẩm ngừng tiết ra, nhưng đại não vẫn hoạt động. Khi cảm thấy khô mắt, đại não sẽ kích thích tiết ra nước mắt để duy trì độ ẩm, giống như khi chúng ta gặp phải gió mạnh và mắt tự khóc.

Tuy nhiên, khi mắt của người sắp qua đời không còn khả năng điều tiết, sau khi đại não ra lệnh cho tuyến lệ tiết nước mắt, nước mắt sẽ không bị kiềm chế và chảy liên tục. Do đó, trong giai đoạn cuối đời, nước mắt của con người sẽ không còn được kiểm soát và sẽ chảy tự nhiên khi người đó qua đời.

Khi một người sắp qua đời, hầu hết các cơ quan trong cơ thể ngừng hoạt động, chỉ tuyến lệ duy trì chức năng do tác động từ não bộ. Do không thể tích trữ nước mắt, chỉ có thể chảy ra tự nhiên khi chết.

Một người sắp hoặc vừa qua đời, khóc là hiện tượng sinh lý bình thường và không có gì lạ cả
Một người sắp hoặc vừa qua đời, khóc là hiện tượng sinh lý bình thường và không có gì lạ cả
Con người thường rơi nước mắt trước khi qua đời? Họ thực sự nhìn thấy gì? Khoa học đã tìm ra câu trả lời? - ảnh 4

Bên cạnh đó, có một khả năng khác khiến người sắp qua đời rơi nước mắt. Cụ thể, khi sắp đối diện với cái chết, não bộ của con người vẫn giữ một mức độ ý thức nhất định và con người thường nhớ lại về các sự kiện đã trải qua trong cuộc đời, cũng như các cảm xúc, lo lắng và nuối tiếc của mình. Mỗi người có thể trải qua những cảm xúc đau buồn trong những giây phút cuối cùng của cuộc sống, có thể là do không nỡ xa gia đình và người yêu chính vì vậy nước mắt vẫn có thể chảy tự nhiên ngay cả khi trái tim đã ngừng đập.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục